ไม่พบผลการค้นหา
"พิจารณ์" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้ สาเหตุต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญเร่งด่วน ย้ำเพื่อไม่ให้รัฐบาลตีเช็คเปล่า เอื้อพวกพ้อง-นายทุน ขอทุกฝ่ายร่วมมือเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง เล็งเห็นประโยชน์ประชาชน

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ในฐานะ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ของตัวแทนพรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นหนังสือต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎร เปิดสมัยประชุมวิสามัญอย่างเร่งด่วน เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาเเละทางออกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในวันนี้ (8 พ.ค.) 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้นำหนังสือ พร้อมรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 210 รายชื่อ มายื่นต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับ

"เราเล็งเห็นเหตุจำเป็นที่ต้องเปิดการประชุมครั้งนี้ อาทิ ในการออกพระราชกำหนดเพื่อกู้เงินจำนวนมหาศาล ก่อให้เกิดภาระหนี้สาธารณะที่มีผลผูกพันทางการเงินการคลังที่มีมูลค่าสูงของรัฐ และถือเป็นภาระที่คนไทยทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกันในระยะยาว อีกทั้งพ.ร.ก.กู้เงิน เป็นการให้อำนาจฝ่ายบริหารไว้สูงมาก แต่การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินมีเพียงการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เพียงไม่กี่คน เพื่อตรวจสอบเงินจำนวนมหาศาล โดยไม่ต้องรายงานต่อฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเม็ดเงินเหล่านั้นเป็นภาษีของพี่น้องประชาชน" นายพิจารณ์ กล่าว

กรณีเงินเยียวยาที่จัดสรรให้ประชาชนเดือนละ 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน เป็นจำนวน 3 เดือน ก่อให้เกิดปัญหาอย่างมากในการปฏิบัติ รวมถึงทำให้ประชาชนเดือดร้อนเข้าไม่ถึงสิทธิ์จำนวนมากและที่สำคัญต้องมีการนำระบบ จัดสรรแบบถ้วนหน้า ช่วยเหลือทุกคน มาประยุกต์ใช้ และต้องใช้ระบบทะเบียนราษฎร์ให้เป็นประโยชน์ เนื่องจากคือ ภาษีของประชาชน ส่งผลให้เห็นการบริหารงานของรัฐบาลที่ล้มเหลว ไม่สามารถสร้างความสมดุลระหว่างการลดการระบาดของโควิด-19 และความอดอยากของประชาชนโดยเฉพาะระดับฐานราก หาเช้ากินค่ำ

ส่วนพ.ร.ก.กู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจเเละสังคม ส่งผลให้เงินดังกล่าวรัฐบาลสามารถใช้จ่ายได้ตามอำเภอใจ และอาจเป็นเหตุให้เกิดเป็นเบี้ยหัวแตก ส่อให้เห็นว่าใช้เพื่อผลทางการเมืองกับรัฐบาลเเละเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล อย่างมีนัยสำคัญ และเพราะเหตุใดส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จึงไม่ร่วมมือช่วยกัน เพื่อลงนามเปิดประชุมสมัยวิสามัญอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการตีเช็คเปล่าของรัฐบาล ที่ส่งผลเสียต่อประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ นายพิจารณ์ กล่าวว่า ประชาชน รอไม่ได้ ความทุกข์ร้อน เดือดร้อนยิ่งเปิดประชุมเร็วเท่าไรเป็นเรื่องดี เพราะสภาจะเป็นที่ให้ฝ่ายค้าน ให้ความเห็นต่อรัฐบาล เพื่อการตรวจสอบ เเละเเก้ไขปัญหาประชาชน เหตุที่ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมร่วมมือ นี่เป็นเพราะว่าฝ่ายรัฐบาลกลัวการวิพากษ์การบริหารราชการที่ล้มเหลว ของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ อย่ากังวลเลยครับ ให้ร่วมมือ และเห็นประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เเละร่วมมือแก้ไขปัญหา เปิดการประชุมสมัยวิสามัญไปร่วมกัน

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกล ยังเล็งเห็นว่า เพื่อประโยชน์ในการติดตามการใช้จ่ายเงินตาม พระราชกำหนดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เห็นควรให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณ ตามพระราชกำหนดฉบับดังกล่าว เเละเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีคืนอำนาจแก่ประชาชน อย่าฉวยโอกาสเอาสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันเป็นเครื่องมือ เพื่อรวบอำนาจไว้ที่ตนเพียงคนเดียว ช่วยผ่อนคลายล็อก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนที่ประชาชนจะไม่มีอันจะกิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :