ไม่พบผลการค้นหา
'พรรคเพื่อไทย' แนะ รัฐบาลไม่ปิดกั้นคน 'วิ่งไล่ลุง' ชี้ คนรุ่นใหม่ไล่ลุงจำนวนมาก เหตุ ไม่พอใจรัฐบาลสองมาตรฐาน แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ซึ่งไม่ว่าจะวิ่งไล่ลุง หรือ 'เดินเชียร์ลุง' รัฐบาลต้องไม่สกัดกั้นประชาชน ใครอยากวิ่งไล่ลุง หรือเชียร์ลุงก็สามารถทำได้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ต้องวางตัวเป็นกลาง อำนวยความสะดวกให้ประชาชน รัฐบาลไม่ควรปลดย้ายข้าราชการฝ่ายปกครอง โดยอ้างกรณีที่ในพื้นที่มีคนวิ่งไล่ลุงจำนวนมาก อย่ามองคนเห็นต่างเป็นศัตรู ยอมรับความเห็นต่างของประชาชน หากแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ต้องเตรียมรับมือกับสารพัดม็อบ

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านว่ามี 4 กรอบด้วยกัน ประกอบด้วย 1. การอภิปรายในความผิดที่สำเร็จแล้วละต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน 2. อภิปรายเครือข่าย 3 ป. 3. กลุ่มรัฐมนตรีที่เข้ามาใหม่แล้วทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ 4. กลุ่มที่เข้ามาแล้วกำกับการนโยบายที่ผิดพลาด

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แก้ปัญหาภัยแล้งอย่างเป็นรูปธรรม คนไทยอยากเห็นแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ 

ด้าน รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง กล่าวถึงกิจกรรมวิ่งไล่ลุงว่า สัดส่วนของคนรุ่นใหม่มีจำนวนมาก หากวิเคราะห์แล้วพบว่า น่าจะเกิดจากเงื่อนไขสำคัญ 3 ประการ คือ 1. ปัญหาสองมาตรฐานในสังคมไทยที่ฝ่ายรัฐบาลทำอะไรก็ไม่ผิด 2. ความล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำให้ประชาชนยากจนลง คนไทยเป็นหนี้อันดับต้นๆ ของโลก ทำให้คนวัยหนุ่มสาวสิ้นหวังกับเศรษฐกิจ และยังส่งผลให้คนตกงานมีจำนวนมาก ขณะที่ผู้ประกอบการก็ทยอยปิดกิจการ ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับเงื่อนไขที่ทำให้เกิดกลุ่มคนเสื้อแดง และคนที่ทำให้เกิดเงื่อนไขก็เป็นคนเดิมๆ 3. กลุ่มคนรุ่นใหม่ถูกปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก ทั้งการส่งเจ้าหน้าที่ไปประกบบุคคลเป้าหมายที่จะออกมาร่วมกิจกรรม การดิสเครดิตกิจกรรมว่าจะทำให้เกิดความแตกแยก การจัดม็อบชนม็อบ ดังนั้น การแก้ปัญหา คือ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะทำให้การเปลี่นยผ่านประเทศเป็นไปด้วยความราบรื่น และให้คนที่มีความรู้ความสามารถมาบริหารประเทศ

ในส่วนของ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ระบุว่า กิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่มีกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้าร่วมจำนวนมากนั้น ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่แค่ไม่พอใจของการเข้ามาของลุงเหล่านั้น แต่ไม่พอใจการแก้ปัญหาด้านต่างๆ ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และอีกไม่นาน ฝ่ายค้านก็จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งจะมีการอภิปรายไล่ลุงด้วยเช่นกัน จึงขอเปิดแฮชแท็ก #อภิปรายไล่ลุง ในวันนี้ (13 ม.ค.2563)

ส่วนปัญหาภัยแล้ง ส่วนตัวยังไม่เห็นมาตรการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมของรัฐบาล แม้จะมีรัฐมนตรีลงพื้นที่ แต่ก็เป็นแค่การขึ้นเฮลิคอปเตอร์ดูหน้างาน ไม่ได้สั่งงานหรือมาตรการที่ช่วยเหลือปัญหาภัยแล้งแต่อย่างใด แต่ยังสร้างภาระหน่วยงานที่ต้องคอยต้อนรับรัฐมนตรี

อ่านเพิ่มเติม