ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" คาด พ.ร.บ.งบฯ 63 มีผลบังคับใช้เดือน ก.พ. ขณะโยนเจ้าหน้าที่ตีความ “วิ่งไล่ลุง” เข้าข่ายชุมนุมหรือไม่ พร้อมชี้ "ศรีนวล" พ้นพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่มติพรรคมีผล ระบุ กกต.ต้องเป็นผู้ให้คำตอบ หากยุบอนาคตใหม่ต้องคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ใหม่หรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่มีเวลา 20 วัน โดย ส.ว.นัดกันแล้วว่า จะประชุมในวันที่ 20 ม.ค. และคาดว่าใช้เวลาพิจารณาเพียงวันเดียว เพราะ ส.ว.ได้ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาคู่ขนานมากับสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้ง ส.ว.ไม่สามารถแก้ร่าง พ.ร.บ.ได้ ทำได้เพียงมีข้อสังเกตมายังรัฐบาล 

เมื่อพิจารณาเสร็จแล้วจะส่งมายังรัฐบาล และนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ภายใน 7 วัน คือ ภายในเดือน มกราคม คาดว่าจะทรงกรุณาโปรดเกล้าฯภายในเดือนกุมภาพันธ์ 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ต่างมีข้อสังเกตมายังรัฐบาลได้ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะนำมาปรับใช้อย่างไร ซึ่งข้อสังเกตต่างๆ จะดูสำหรับการปรับใช้ในงบประมาณปี 2563 และเตรียมทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่เข้าสภาฯใน 2 เดือนข้างหน้า

"วิษณุ" โยน เจ้าหน้าที่ตีความ “วิ่งไล่ลุง” เข้าข่ายชุมนุมหรือไม่

นายวิษณุ ปฏิเสธตอบกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่มีคนร่วมงานจำนวนมาก ว่าจะบานปลายหรือไม่ ว่า ตนไม่มอง ให้คนอื่นเขามอง เพราะฝ่ายความมั่นคงมีหน้าที่มองอยู่แล้ว พร้อมปฏิเสธตอบว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าว จะเข้าข่ายตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะหรือไม่

ส่วนการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองในกิจกรรมที่เกิดขึ้น เข้าข่ายชุมนุมทางการเมืองหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า การแสดงสัญลักษณ์ไม่เป็นไร แต่ถ้าเข้าข่ายการชุมนุมตาม พ.ร.บ.สาธารณะ ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งนี้ การชุมนุมสาธารณะถือเป็นการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง และการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองสามารถทำได้หลายอย่าง แต่ถ้ารวมตัวกันหลายคนก็จะเป็นเรื่องของการชุมนุม ซึ่งตนไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้มีเจ้าหน้าที่ดูอยู่แล้ว ขออย่าให้ตนไปตอบชี้นำเลย

ชี้ "ศรีนวล" พ้นพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่มติไล่ออก

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณี นางสาวศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรณีพรรคอนาคตใหม่มีมติให้ขับพ้นจากการเป็น ส.ส. แต่ไม่ได้ทำหนังสือพ้นสมาชิกภาพเป็นลายลักษณ์อักษร ว่า ตนนึกไม่ออกว่าเหตุใดพรรคอนาคตใหม่จึงไม่เซ็นให้นางสาวศรีนวล เว้นแต่มติยังไม่สมบูรณ์ แต่เมื่อมีมติไล่ออกมีผล ให้ไปหาพรรคใหม่ภายในเวลาที่กำหนด ส่วนจะมีผลเมื่อไรตนตอบไม่ถูก 

ส่วนกรอบเวลา 30 วันที่ต้องหาสังกัดใหม่ นับตั้งแต่พรรคมีมติ หรือหัวหน้าพรรคเซ็นหนังสือไล่ออกนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นับตั้งแต่มีผล ส่วนตัวมองว่าน่าจะมีผลตั้งแต่วันมีมติ หากมีการเซ็นให้ออกในภายหลังก็ต้องย้อนไปให้มีผลในวันมีมติ และโดยหลักการ นางสาวศรีนวลสามารถหาพรรคใหม่ได้แล้ว แต่ปัญหาคือ นางสาวศรีนวลรู้ได้อย่างไรว่าพรรคไล่ออก จะบอกว่าอ่านทางสื่อไม่ได้ ต้องมีการแจ้งให้เจ้าตัวรับทราบ ซึ่งขณะนี้หาก นางศรีนวลจะไปหาพรรคใหม่เป็นการภายในนั้นไม่เป็นไร แต่ไปสมัครก่อนไม่ได้ เพราะอาจจะกลายเป็นสมาชิกสองพรรค

กกต.ต้องให้คำตอบ หากยุบอนาคตใหม่ต้องคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ใหม่หรือไม่

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 มกราคมนี้ รัฐบาลมีการหารือกับคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือกกต. เกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.ใหม่ หากพรรคถูกยุบหรือไม่ ว่า ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล กกต.ต้องเป็นผู้สร้างความชัดเจน เพราะพรรคการเมืองจะต้องเป็นปฏิบัติตาม หากพรรคสงสัยก็ไปขอให้ กกต.เตรียมคำตอบไว้

อย่างไรก็ตาม กกต.ควรเตรียมความชัดเจนไว้ก่อนศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.คงทำอยู่แล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องกระโตกกระตาก เพราะจะกลายเป็นว่าการหาความชัดเจนไว้ก่อนเหมือนรู้ผลล่วงหน้า แต่วิสัยของการเตรียมตัวล่วงหน้ามันมีได้ทั้งสองแบบ