ไม่พบผลการค้นหา
ทนายความนายวัฒนา เมืองสุข มั่นใจต่อสู้คดีบ้านเอื้ออาทร เตรียมยกประโยชน์ของโครงการหักล้างข้อกล่าวหาในชั้นศาล ตั้งคำถามถึงความยุติธรรมในการส่งฟ้องคดี ชี้คดีเกิดช่วงรัฐประหาร 2 ครั้ง

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะทนายความของนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในคดีโครงการบ้านเอื้ออาทร มั่นใจในการต่อสู้คดี หลังคดีเข้าสู่ขั้นตอนในชั้นศาลอย่างเป็นทางการ โดยเตรียมนำข้อมูลหลักฐาน เข้าหักล้างข้อกล่าวหาและชี้แจงให้ศาลเห็นว่า นายวัฒนาไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา การดำเนินโครงการเป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และมติของคณะกรรมการการเคหะฯ สามารถช่วยลดขั้นตอนทางราชการในการจัดซื้อจัดจ้าง และการดำเนินโครงการให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ที่สำคัญคือโครงการนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ทางราชการ สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนคนยากจนได้เป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน นายนรินท์พงศ์ ยังตั้งข้อสังเกตุถึงความผิดปกติในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทั้งที่คดีนี้เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 12 ปี ผ่านการรัฐประหารถึง 2 ครั้ง เปลี่ยนผ่านรัฐบาลมาหลายสมัย เหตุใดจึงมาสั่งฟ้องคดีในยุคที่คณะกรรมการป.ป.ช.มีที่มาจาก คสช. ในขณะที่บุคคลที่เป็นหัวหน้า คสช.ก็เป็นคู่ขัดแย้งกับนายวัฒนาโดยตรง จึงตั้งคำถามถึงความยุติธรรมที่อาจมีปัญหา นำมาสู่การตั้งข้อหาทุจริต เกิดเป็นคดีทางการเมืองเหมือนหลายคดีที่ผ่านมา

นายนรินท์พงศ์ เชื่อว่า หลังศาลฎีกาฯรวมสำนวนคดีทั้งสองสำนวนเข้าไว้ด้วยกัน การต่อสู้คดีนี้อาจใช้เวลานาน จึงยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาในการพิพากษาคดีได้ว่าจะเกิดเมื่อใด เนื่องจากมีจำเลยถึง 14 คน อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับใหม่สามารถพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ ไม่ว่าจำเลยจะมาศาลหรือไม่ก็ตาม

ศาลฎีการวมคดีเอื้ออาทรฟ้อง 'วัฒนา - อริสมันต์' พร้อมพวกคดีเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (5 ต.ค.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดพิจารณาคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/2561 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวัฒนา เมืองสุข นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์อะกริ เทรดด้ง จำกัด น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ นายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการกแทน และบริษัทซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (เดิมชื่อ บริษัทไทย เฉน หยู อินเตอร์ เนชั่นแนล คอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้น (จำกัด) โดยนางพิมพ์วรา รัชต์ธนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนเป็นจำเลยที่ 1-9  

ในความผิดเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏฺับัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157 

และคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรอีกสำนวน หมายเลขดำ อม.102/2561 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอริสมันต์ หรือกี้ร์ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทยพร้อมพวก

โดยอัยการได้ขอให้รวมสำนวนทั้งสองคดีเข้าเป็นคดีเดียวกันเพราะข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเป็นชุดเดียวกัน ซึ่งจำเลยไม่คัดค้าน และศาลพิจารณาให้รวมสำนวนทั้ง 2 คดีเป็นคคีเดียวกัน 

โดยศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 และ 15 ก.พ. 2562 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แห่งใหม่ที่สนามหลวง เขตพระนคร