ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์' จับคู่ดีเบตปะทะ 'อนุทิน' ในประเด็นร้อนควรหนุนปลูกกัญชาเสรีหรือไม่ - เทคซิโนมิกส์ กับทักษิโณมิกส์ เหมือนหรือต่างกัน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกบคู่ดีเบตแสดงวิสัยทัศน์บนเวที The Big Voice Debate จัดโดยสถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี 


ทำไมถึงมั่นใจว่าจะผลักดันการปลูกกัญชาเสรีได้มากกว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

อนุทิน ชาญวีรกูล - สนช. ไม่ได้มาจากพี่น้องประชาชน แต่ผมมาจากพี่น้องประชาชน ผมต้องนึกถึงประโยชน์ของประชาชนก่อน ถ้าพูดเรื่องวัฒนธรรม กฎหมายที่ สนช. ออกมาก็ไม่ควรจะได้ออก เพราะการที่เราให้มีการใช้กัญชาได้สะดวกขึ้น เราต้องทำให้คนเข้าใจว่ากัญชามีสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์มากกว่าโทษ หากใช้เพื่อการสันทนาการก็ไม่เป็นภัยกับคนทั่วไป แต่เรามองเรื่องการสร้างให้เกิดรายได้เพิ่ม ถ้าเราสามารถทำให้กัญชามีผลผลิตที่มีคุณภาพ ผลิตยา ผลิตอาหารเสริมได้ รายได้ที่จะเข้ามาสู่พี่น้องประชาชนชาวไทยจะเพิ่มขึ้นขนาดไหน เพราะสายพันธุ์ที่ดีที่สุดอยู่ในประเทศไทย

การปลูกเสรีนี้ ยังมีการควบคุมการใช้ ควบคุมการจัดจำหน่าย และแทนที่จะจำกัดอยู่กับวงผู้วิจัย มหาวิทยาลัย หรือผู้จดสิทธิบัตรหรือลิขสิทธิ์ เป็นสิ่งที่กีดกันการเข้าถึงกัญชาให้หมดไป

อนุทิน
  • อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

เทคซิโนมิกส์ มีนโยบายนี้ไหม

จาตุรนต์ ฉายแสง – กัญชา กัญชง กระท่อม เราเคยหารือ ในส่วนของกัญชาเขายอมรับในทางการแพทย์และการวิจัย แต่ถ้าถึงระดับการเสพ ผมคิดว่าอาจจะต้องพิจารณา และผมคิดว่าอาจจะเร็วไป

ในแง่การปลูก และการผลิต ถ้าไม่มีการควบคุมดีพอ เราอาจจะต้องดูด้วยว่าประเทศเพื่อนบ้านอนุญาตให้เสพหรือไม่ หากไม่เช่นนั้น ถ้าไม่ควบคุมให้ดีเพียงพอ ก็จะกลายเป็นการปลูกเพื่อส่งออก ยังไม่ส่งเสริมถึงขึ้นเสพ แต่ต้องควบคุมการปลูกการผลิต และไม่เห็นด้วยกับการผูกขาด


ทษช เปิดตัว พูดถึงเทคซิโนมิกส์ เทียบกับทักษิโณมิกส์ จะเหมือนกับไทยรักไทยไหม

จาตุรนต์ ฉายแสง - มีหลายส่วนคล้าย เช่น การต่อยอดโอทอป SMEs กองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค จะต่อยอดด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย อีกความหมายคือ การต่อยอดของไทยรักไทยนั้นมีการแก้ปัญหาโดยการรับฟังประชาชน การแก้ปัญหาและกำหนดนโยบายแบบไทยรักไทยคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาของประเทศในภาพรวม เราจะเอาจิตวิญญาณมา ในแง่นี้ จะมีความคล้าย


วันนี้มีข่าวในโพลถามว่าใครเหมาะสมเป็นนายกฯ ลำดับที่เท่าไหร่ ในมุมมองคุณอนุทินให้เหตุผลว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร จริงหรือไม่

อนุทิน ชาญวีรกูล - ผมไม่ได้คิดตรงนั้น ผมคิดว่าเราเอาความรู้ความสามารถนำประสบการณ์ ความตั้งใจ สร้างเนื้อสร้างตัวจนมาทำงานภาครัฐ สิ่งที่เสนอให้ประชาชนคือนโยบาย แต่ความขัดแย้งต่างๆ มันพาประเทศไปไหนไมได้ เราคิดว่าการที่จะทำให้ประเทศขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมั่นคง มีความแข็แรง พี่น้องประชาชนต้องการอะไรเป็นลำดับแรก เขาต้องการให้แก้ปัญหาปากท้อง ไม่มีโพลไหนบอกว่าเข้ามาแล้วต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล้มล้างรัฐธรรมนูญ พรรคภูมิใจไทยก็ทำตามความต้องการของพี่น้องประชาชน

จาตุรนต์
  • จาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)

ทษช. สามารถนำความผาสุกมาสู่สังคมไทยได้ไหม

จาตุรนต์ ฉายแสง - เป็นความตั้งใจของเราอยู่แล้ว และมั่นใจว่าทำได้ เราพูดเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและเห็นว่าประชาชนเดือดร้อน ต้องการการแก้ไข และเรามีนโยบายที่เชื่อว่าแก้ปัญหาประเทศได้ เราสามารถมีความรับผิดชอบและนำนโยบายเหล่านี้ไปแก้ปัญหาได้

ส่วนจะนำความผาสุกมาได้ไหม ประชาธิปไตยยังเป็นเรื่องสำคัญ และประสบการณ์ของผมพบว่า 30-40 ปีมานี้ ปัญหาความไม่เป็นประชาธิปไตยเป็นปัญหาพื้นฐานของสังคมไทยและจะต้องแก้ปัญหาให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยให้ได้ ที่เราพูดถึงปัญหาเศรษฐกิจมาตลอดเพราะเป็นเรื่องใหญ่

แต่รัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเป็นต้นเหตุของปัญหาทางเศรษฐกิจ ในการจะทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ในสถานการณ์ปัจจุบันจะต้องมีขั้นมีตอน คือ เสถียรภาพทางการเมือง ที่ไม่ต้องการให้มีความขัดแย้ง เราอาจจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน กลไกแก้ปัญหาที่สะสมมา 5 ปี ให้มีกระบวนการแก้โดยสันติวิธี จะทำให้เราหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง และสังคมก็รู้สึกว่าจะเข็ดขยาดอยู่แล้วด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง