ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.ประยุทธ์" ปฎิเสธตอบทาบทาม "ณรงค์ศักดิ์" ชิงเก้าอี้ ผู้ว่าฯ กทม. ด้าน "วิษณุ" แจงเหตุประชุม ครม.นัดพิเศษ มอบอำนาจปลัด พม.ไปประชุมที่ สปป.ลาว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษนัดสุดท้ายของคณะรัฐมนตรีชุดเก่า ว่า มีเรื่องที่ต้องพิจารณา จึงนัดประชุมหารือเรื่องปัญหาของเกษตรกร ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

ส่วนกรณีกระแสข่าวการทาบทาม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ให้ลงชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามพรรคพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถาม

ขณะที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามถึงกระแสข่าวที่จะได้ดูแลงานรับผิดชอบดูแลงานด้านพลังงาน

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษว่า หารือเกี่ยวกับเรื่องที่รัฐบาลไทยต้องไปประชุมที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเดิมคิดว่าจะไม่มีร่วมประชุม แต่เมื่อดูแล้วมีประเด็นผูกมัดประเทศไทย หากรอรัฐบาลชุดปัจจุบันที่ยังไม่ได้แถลงนโยบายรัฐบาล รัฐมนตรีคนใหม่อาจไปร่วมประชุมไม่ได้ ดังนั้นตนต้องไปในฐานะรักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ในที่สุดก็ได้ตัดสินใจมอบให้ปลัดกระทรวงไปแทน จึงต้องได้รับการมอบอำนาจจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นประเด็นเล็กๆ ที่คั่งค้างอยู่ จะใช้เวลาประชุมไม่นาน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมทาบทาม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ลงสมัครรับเลือกตั้ง กทม. จะขาดคุณสมบัติหรือไม่เนื่องจากทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่ไม่ครบ 1 ปี หากมีการเลือกตั้งปลายปีนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่รู้ ถ้าไม่ได้ก็ไม่ได้ ตนก็ไม่รู้อย่างไรเหมือนกัน"

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้แจ้งไปยังคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ให้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ในเวลา 17.00 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน และหลังจากนั้น จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาเกี่ยวเนื่องกับนโยบายรัฐบาลที่จะมีการแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 25 - 27 กรกฎาคมนี้

สำหรับวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีที่น่าสนใจวันนี้ คาดว่าที่ประชุมฯ จะหยิบยกเรื่องที่ยังค้างการพิจารณาของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งเกี่ยวกับบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กับ สปป.ลาว ที่ต้องขอความเห็นชอบจาก ครม. เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องระหว่างประเทศ ที่อาจจะถือเป็นสนธิสัญญา ซึ่งจะมีผลผูกพันทั้งสองฝ่าย นอกจากนั้นอาจมีการพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณต่างๆ ที่สำคัญด้วย