ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่มีปรับครม.หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศถูก กกต.มีมติขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี พร้อมย้ำ 6 เดือนหลังก่อนเลือกตั้งก็ไม่มีการปรับรัฐมนตรีคนใดออก อยู่ได้ก็อยู่ อยู่ไม่ได้ก็ออก

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกระแสปรับคณะรัฐมนตรี หลังนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถูก กกต. มีมติให้ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จากภรรยาถือครองหุ้นร้อยละ 5 โดยไม่แจ้งต่อ ป.ป.ช. ว่า ยืนยันไม่มีการปรับ ครม. และช่วง 6 เดือนหลังก่อนเลือกตั้งก็จะไม่มีการปรับ ครม. เช่นเดียวกันอยู่ได้ก็อยู่ อยู่ไม่ได้ก็ออก และไม่มีแผนที่จะปรับกระทรวงใดออก ส่วนข้อกล่าวหานั้นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงตามกฎหมาย ขณะเดียวกันปฏิเสธแสดงความเห็นการตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นกองหนุนให้ คสช. หรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรีไม่ตอบพร้อมเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าด้วยสีหน้าเรียบเฉย

'ประวิตร' ปฏิเสธตอบ ปรับ ครม.

ด้าน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระโหม ปฏิเสธแสดงความเห็นว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ หลังนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถูกมติของ กตต.ให้ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี จากประเด็นภรรยาถือครองหุ้นเกินร้อยละ 5 โดยไม่ได้มีการแจ้ง ต่อ ปปช. ทั้งนี้ส่วนตัวยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีกรณีดังกล่าว เพราะเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศสิงคโปร์ แล้วต้องให้ นายดอน แสดงสปิริตลาออก หรือไม่ พล.อ. ประวิตร ไม่สามารถตอบได้ ขอให้ไปถามเจ้าตัวเอง พร้อมถามกลับกระแสข่าวการปรับ ครม. มาจากที่ใด ก่อนจะระบุว่าเป็นการคาดการณ์ไปเอง 

ทั้งนี้มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ได้หารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แล้วถึงกรณีของ รมว.ต่างประเทศ โดยคสช. จะให้อำนาจการตัดสินใจของนายดอน ปรมัตถ์วินัย ว่าจะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ โดยรัฐบาลจะไม่กดดันและปรับออกจาก ครม.

กกต.เตรียมส่งศาล รธน. ชี้ขาด ‘ดอน’

ด้าน นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่ กกต. มีมติว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากคู่สมรสถือหุ้นเกินร้อยละ 5 ว่ากำลังอยู่ระหว่างการทำคำวินิจฉัย ซึ่ง กกต. ทุกคนน่าจะลงนามครบในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า 

ทั้งนี้หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องก็มีอำนาจที่จะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติก็ต้องพ้นจากตำแหน่งก็จะทำให้ผู้ที่ขาดคุณสมบัติไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้อีก เว้นแต่จะพ้นตำแหน่งไปแล้วสองปี ตามมาตรา 160(8) ในรัฐธรรมนูญ