ไม่พบผลการค้นหา
เปิดไทม์ไลน์เหตุทหารกราดยิง-บุกห้างเทอร์มินัล 21 โคราช ตลอดช่วงคืน 9 ก.พ.ที่ผ่านมา มีเสียงปืนดังเป็นระยะ พร้อมกับลำเลียงคนเจ็บออกมาต่อเนื่อง จนกระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุ ก่อนจะแถลงยุติภารกิจ

เวลา 02.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเสียงปืนดังขึ้นอีก 2 นัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รีบเข้าเคลียร์พื้นที่ภายในบริเวณศูนย์การค้าเทอร์มินัล 21 โคราช พร้อมนำตัวประชาชนที่ตกค้างอยู่ภายในออกมาทั้งหมด โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดอีโอดีกระจายเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียด ซึ่งขณะนี้ มีการแจ้งว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังไม่มีข่าวว่ามีการจับกุมตัวคนร้ายได้ หรือว่าวิสามัญคนร้ายแต่อย่างใด ต้องรอแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 

เวลา 02.41 น. ได้ยินเสียงดังประมาณ 10 นัด จากข้างในห้างสรรพสินค้า

เวลา 02.43 น. เสียงปืนดังอีกชุด ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมเส้นทางเคลื่อนรถพยาบาล ไป นพ.มหาราช พร้อมให้รถประจำจุด ปืนยังดังต่อเนื่อง เป็นชุดที่ 3 เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือ สื่อมวลชนงดบันทึกภาพ

เวลา 02.46 น. เจ้าหน้าที่ตะโกนขอเปลผู้ป่วย พร้อมรถพยาบาล

เวลา 02.49 น. เสียงปืนดังขึ้นอีกชุด พร้อมตะโกนว่าหมอบ เสียงปืนดังสนั่น คนวิ่งหนีจำนวนมาก

REUTERS-เทอร์มินอลโคราช ที่เกิดเหตุทหารกราดยิง 8 ก.พ.2563 สิบโทจักรพันธุ์ ถมมา.jpg

เวลา 02.50 น. เจ้าหน้าที่ขอกระชับพื้นที่ เพื่อเคลียร์เส้นทางเตรียมพร้อมลำเลียงตัวผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต นำส่งโรงพยาบาล โดยพล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุด ว่า ตำรวจได้เคลียร์ประชาชนที่ติดอยู่ชั้นบนของศูนย์การค้าฯ ออกจากตัวอาคาร เชื่อว่าคนร้ายกบดานอยู่บริเวณชั้นล่าง ซึ่งขณะนี้ตำรวจกำลังกดดันเข้าใกล้ตัวคนร้ายแล้ว ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีระกูล รมว.สาธารณสุข ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้ง มี 20 ราย และบาดเจ็บอีก 31 ราย 

เวลา 02.53 น. รถพยาบาลนำผู้บาดเจ็บไป รพ. ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร มีรายงานว่า เกิดการปะทะ เจ้าหน้าที่โดนยิง นำตัวส่ง รพ.

เวลา 03.05 น. มีเหตุปะทะกันในห้าง เสียงปืนดังหลายนัด หลายชุด รถพยาบาลเตรียมการในพื้นที่เพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน

เวลา 03.15 น. อัปเดต เจ้าหน้าที่ตะโกนให้ทุกคนหมอบ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มจากการปะทะ ยังไม่ยืนยันจำนวน หน่วยดับเพลิงเตรียมความพร้อมด่วน คนประสานงานเทอมินอล แจ้งว่า ยังเหลือคนติดค้างอยู่ชั้น LG ประมาณ 10 คน เจ้าหน้าที่พยายาม กระชับพื้นที่ มีรายงานว่า คนร้ายยิงกล้องวงจรปิดที่เห็นทั้งหมด ส่วนบริเวณฟู้ดแลนด์เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ

REUTERS-หน่วยจู่โจมบกเข้าเทอร์มินอล2 ที่เกิดเหตุกราดยิงโคราช-ทหารจักรพันธุ์ ถมมา-2.JPGAFP-ทหารตรึงกำลังรอบเทอร์มินอล21ที่เกิดเหตุกราดยิงโคราช-จักรพันธ์ ถมมา.jpg

เวลา 03.20 น. พนักงานสาวฟู้ดแลนด์ เจ้าหน้าที่ช่วยออกมาได้ เล่าทั้งน้ำตา วินาทีคนร้ายกราดยิง ยืนห่างจากเธอประมาณ 50 เมตร พร้อมตะโกนด่าเจ้าหน้าที่ เป็นระยะ ซึ่งเธอกับเพื่อนนอนหมอบกับพื้น ไม่กล้าลุก รอเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ เบื้องต้นคนร้ายไม่ได้จ้บใครเป็นตัวประกัน แต่กราดยิงไม่หยุด ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าช่วยมีการปะทะกัน ก่อนนำตัวออกมาอย่างปลอดภัย

เวลา 03.24 น. มูลนิธินำผู้บาดเจ็บ 4 ราย ส่ง รพ.ราชสีมา

เวลา 03.41 น. ได้ยินเสียงปืนอีกชุด เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าคนร้ายยังอยู่ภายในห้าง

เวลา 04.45 น. มีรายงานตำรวจเสียชีวิต 2 นาย จากการปะทะกับคนร้าย เวลา 03.05 น.

เวลา 04.50 น. พล.อ.อภิรัตช์ เดินทางออกจากห้างสรรพสินค้าด้วยใบหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อ

เวลา 05.00น . รวมการติดตามสถานการณ์ 14 ชั่วโมง ยังไม่มีรายงานพบตัวผู้ก่อเหตุ

เวลา 05.15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการปะทะกันกับคนร้ายของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้ตำรวจเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตขณะนี้แล้ว 21 ราย บาดเจ็บ 34 คน ยอมรับว่า ขณะนี้สถานการณ์ภายในศูนย์การค้าเทอร์มินัล 21 โคราช ยังไม่เรียบร้อย ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ได้ทำงานก่อนเพื่อความรอบคอบ

AFP-เหตุกราดยิงโคราช หน้าห้างเทอร์มินอล21-2.jpgREUTERs-ตำรวจอพยพประชาชนที่ติดอยู่ในห้างเทอร์มินอล ที่เกิดเหตุทหารกราดยิงโคราช-สิบโทจักรพันธุ์ ถมมา 8 ก.พ.2563.JPG

เวลา 05.23 น. มีเสียงดังคล้ายระเบิด

เวลา 05.25 น. เสียงปืนดังขึ้นอีกหลายนัด

เวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่หลายหน่วยตรึงกำลังกดดันผู้ก่อเหตุที่ยังอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า และยังมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ และมีรายงานว่าประชาชนยังติดอยู่ในห้างอีกจำนวนหนึ่ง

เวลา 08.40 น. ทีมงานโฆษกประสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกเลิกภารกิจในวันนี้ และจะเดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุในเวลาประมาณ 10.00 น.

เวลา 09.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ที่ยุติเหตุการณ์ได้แล้ว โดยวิธีการวิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุ

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเพียงว่าให้รอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงการณ์ยืนยันเหตุการณ์อีกครั้งหนึ่ง

เวลา 09.33 น. คณะทำงานช่วยเหลือผู้ติดอยู่ในทีเ่กิดเหตุ และจับกุมคนร้าย จากเหตุการณ์กราดยิงในจังหวัดนครราชสีมา แถลงยุติการทำงาน รับมีการต่อสู้และวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายเมื่อเวลา 9.00 น. รวมยอดผู้เสียชีวิต 20 ราย ผู้บาดเจ็บ 42 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 21 คน โดยเข้ารับการผ่าตัด 9 คน และกลับบ้านได้แล้ว 21 คน

กราดยิงโคราช.jpg

เวลา 11.45 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงในเหตุกราดยิงครั้งนี้ หลังจากที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บในโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา โดยระบุว่า มีผู้เสียหาย 78 คน เสียชีวิต 27 ราย รวมผู้ก่อเหตุ บาดเจ็บ 57 คน กลับบ้านไปแล้ว 25 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 32 คน ผ่าตัด 12 คน ใช้เลือด 64 ยูนิต

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการตรวจสอบที่คนร้ายเป็นเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธของราชการหรือไม่ พลเอก ประยุทธ์ ตอบว่า สอบไปตั้งแต่เมื่อวาน ว่ามีสาเหตุจากความขัดแย้งทางธุรกิจส่วนตัว เรื่องการซื้อขายบ้าน เงินค่าตอบแทน ทะเลาะกันมา 3 วันแล้ว แต่ไม่คิดว่าจะรุนแรงขึ้น

"ทุกอย่างรัฐบาลทำงานมีขั้นมีตอน ไม่ใช่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: