ไม่พบผลการค้นหา
คณะทำงานช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และจับกุมตัวคนร้ายจากเหตุการณ์กราดยิงในจังหวัดนครราชสีมา แถลงยุติการทำงาน รับมีการต่อสู้และวิสามัญฆาตกรรมคนร้าย เวลา 9.00 น. รวมยอดผู้เสียชีวิต 20 ราย

เวลา 9.33 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พล.ท. ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2, พล.ต.ท. พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3, และนพ. นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แถลงข่าวเสร็จสิ้นภารกิจหลังวิสามัญฆาตกรรม จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ทหารสังกัด กองพันสรรวุธกระสุนที่ 22 จังหวัดนครราชสีมา ใช้อาวุธปืนกราดยิงประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่เวลา 15.30 น. เมื่อวานนี้ (8 ก.พ. 2563) 

นายวิเชียร กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าให้ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข, พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ, และพลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี มาเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ในเวลา 10.30 น. และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเยี่ยมประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บในเวลา 11.00 น.

พล.ท.ธัญญา กล่าวว่า พวกเราทุกคนที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกท่านในเหตุการณ์ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ร่วมปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อป้องกันและสกัดกั้นไม่ให้เกิดเหตุการณ์ แต่ผู้ก่อเหตุได้กระทำการรุนแรงโดยใช้อาวุธที่ติดตัวมาทำร้ายเจ้าหน้าที่รักษาการและคลังกระสุนจนบาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมแย่งชิงรถจี๊ปและปืน HK33 และกระสุนจำนวนหนึ่งออกมาก่อเหตุ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมากองทัพภาคที่สองร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิบัติการจนลุล่วงและดูแลผู้บาดเจ็บทั้ง 7 โรงพยาบาล ทั้งนี้กองทัพภาคพร้อมที่จะดูแลผู้บาดเจ็บและครอบครัวร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มความสามารถ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันจนลุล่วงไปด้วยดี

พล.ต.ท. พูลทรัพย์ แสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสีย เหตุการณ์อย่างนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น สำหรับตำรวจเข้าจับกุมและช่วยเหลือประชาชนเสร็จสิ้นแล้ว จากเหตุการณ์ครั้งนี้มีการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ครั้งสำคัญ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และพล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ และพล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ได้ลงมาดำเนินการด้วยตนเอง และมีหน่วยพิเศษของสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมปฏิบัติ เช่น กองบังคับการปราบปราม และอีก 10 หน่วย ตอนนี้ยุติการกระทำผิดของคนร้ายได้แล้ว และอยู่ในขั้นตอนเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสอบสวนคดีให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่บาดเจ็บและสูญเสีย

นพ. นรินทร์รัชต์ กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 20 ราย ผู้บาดเจ็บ 42 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 21 คน กลับบ้านได้แล้ว 21 คน และเข้ารับการผ่าตัด 9 คน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันตัวเลขนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าคนร้ายเสียชีวิตแล้วหรือไม่ พล.ท.ธัญญา ตอบว่าใช่ แต่รายละเอียดการปฏิบัติการอยู่ด้านใน กำลังดำเนินการ ตนได้รับรายงานมาประมาณ 9.00 น. และถามว่าเป็นการวิสามัญฆาตกรรมหรือไม่ พล.ต.ท. พูลทรัพย์ ยืนยันว่ามีการต่อสู้เป็นระยะๆ และเป็นวิสามัญ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตรวมอยู่ใน 20 รายที่เสียชีวิต และตอนนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด (EOD) กำลังทำงานอยู่ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า รายละเอียดอื่นๆ ในฟังจากการแถลงข่าวของ นายกรัฐมนตรีและ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เวลา 11.00 น. 

ขอบคุณภาพจาก: Korat Next Step