ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มบุคคลข้ามเพศ นำโดย แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ รวมตัวแสดงพลังลงชื่อสนับสนุนกฎหมายข้ามเพศ ‘เปลี่ยนเพศ ต้องเปลี่ยนคำนำหน้า’ ล่ารายชื่อ 10,000 ชื่อ พร้อมก่อตั้ง มูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจ LIFT Foundation สนับสนุนบุคคลข้ามเพศด้านการศึกษา

แม้ประเทศไทย จะถูกมองว่าเป็นประเทศ ที่ให้การยอมรับกลุ่มบุคคลข้ามเพศ แต่บุคคลเหล่านี้ ยังคงถูกตีตรา มองข้าม เสียเปรียบ และมีชีวิตในเงามืดเล็กๆ ของสังคมกระแสหลัก ที่ยังไม่มีความเท่าเทียมทางเพศ แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ซีอีโอ บริษัท เจเคอ็น โกบอล มีเดีย จำกัด จึงขอเป็นแกนนำ รวมตัวกลุ่มบุคคลข้ามเพศ รวมพลังผลักดันกฎหมาย ‘เปลี่ยนเพศ ต้องเปลี่ยนคำนำหน้า’ ล่ารายชื่อ 10,000 ชื่อ เพื่อนำไปยื่นเรื่องต่อรัฐบาล ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมก่อตั้ง มูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจ LIFT Foundation สนับสนุนบุคคลข้ามเพศด้านการศึกษา 

กลุ่มคนข้ามเพศ 2.JPG

แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ซีอีโอบริษัท เจเคเอ็น โกบอล มีเดีย จำกัด หรือ JKN เผยว่า การที่เพศสภาพของเธอกลายเป็นหญิง แต่คำนำหน้า ยังเป็น นาย สร้างผลกระทบ และความลำบากในชีวิต และการทำงาน

ยกตัวอย่าง เอกสารทางราชการ บัตรประชาชน เพศสภาพเราเป็นผู้หญิง และบัตรประชาชนยังเป็น นาย เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ การขอวีซ่า พาสปอร์ต หรือการทำธุรกรรมทางกฎหมาย มรดก ประกันต่างๆ ธุรกิจการงานของแอน เดินทางไปทั่วโลก แต่บางประเทศก็เข้าไม่ได้ เพราะเพศสภาพ กับคำนำหน้าในบัตร ไม่ตรงกัน เราจ่ายภาษีกันตรงเวลา ปีละ 200-300 ล้าน สิทธิที่เราควรต้องได้อยู่ตรงไหนค่ะ

แอน เจเคเอ็น
  • แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ /ซีอีโอบริษัท เจเคเอ็น โกบอล มีเดีย จำกัด

เราก่อตั้งมูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจ LIFT Foundation เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาให้บุคคลข้ามเพศ ได้พัฒนาตัวเอง พัฒนาชีวิตให้ประสบความสำเร็จ เป็นแรงขับเคลื่อนให้สังคมก้าวหน้า

เราอยากให้ เปลี่ยนเพศแล้วเปลี่ยนคำนำหน้า เป็นผู้หญิงเต็มตัวแล้ว อย่างพวกเรา ไม่สามารถใช้คำว่า นาย ได้ค่ะ มันขัดแย้งกับเพศสภาพ ไม่ว่าจะเดินทาง จะขอวีซ่า จะแต่งงาน จะรับรองบุตร ทำธุรกิจ สมัครงาน มันขัดแย้งกันไปหมด มี 80 ประเทศทั่วโลกแล้วค่ะ ที่เขาทำให้ วันนี้ประเทศไทย ต้องเป็นประเทศถัดไปของโลกที่เราจะได้รับรอง เราให้เกียรติมนุษยชนทุกๆ คน เวลาพวกเรากลุ่มข้ามเพศ ทั้ง หญิงที่เกิดผิดร่างกลายเป็นชาย และ ชายที่เกิดผิดร่างกลายเป็นหญิง พอเวลาพวกเราแปลงเพศแล้ว ต้องเปลี่ยนคำนำหน้าให้ค่ะ

เจิน เจิน.JPG
  • เจิน เจิน บุญสูงเนิน /นักร้อง

เจิน เจิน บุญสูงเนิน นักร้องข้ามเพศคนแรก การเรียกร้อง‘เปลี่ยนเพศ ต้องเปลี่ยนคำนำหน้า’ เราเรียกร้องมานานแล้ว และคุณแม่ก็เปลี่ยนเพศมา 40 ปีแล้ว แต่กฏหมายของเรา ตามไม่ทันนวัตกรรมทางการแพทย์ เพราะตอนนี้ 80 ประเทศทั่วโลก เขายอมรับการแปลงเพศหมดแล้ว คุณแปลงเพศปุ๊ป เปลี่ยนคำนำหน้า เป็นนางสาว ให้ เราเลยอยากผลักดันเรื่องนี้เข้าสภา เพื่อสิทธิที่เท่าเทียมกัน เราไม่ต้องการสิทธิพิเศษเหนือผู้หญิง ผู้ชาย ธรรมดาทั่วไป แต่เราอยากมีสิทธิเท่าเทียม กับทุกๆ คนในสังคม

เพราะที่ผ่านมาถึงปัจจุบันมีปัญหาหลายอย่าง ทั้ง การสมัครงาน ที่ยังไม่ได้รับการยอมรับ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง ทัศนคติของคนในสังคมที่มีต่อกลุ่มบุคคลข้ามเพศก็จะมีมากขึ้น อย่าง คุณแม่เจินเจิน เวลาเดินทางไปต่างประเทศ ทุกประเทศเราจะถูกเรียกตัวไปสัมภาษณ์ และบางประเทศต้องแก้ผ้าตรวจด้วย นี่ถือเป็นการคุกคามสิทธิมนุษยชนทั่วไป แต่ถ้าเราได้เปลี่ยนเป็น นางสาว การเดินทางก็จะง่ายขึ้น ชีวิตในสังคมก็จะง่ายขึ้น เราต้องการเพียงสิทธิที่เท่าเทียมคนอื่น ทั้ง การสมัครงาน การเข้าเรียน และอีกหลายอย่าง หลายกรณี เช่น เรามีแฟน การแต่งงานก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเรา เป็น นาย กับ นาย แล้วสมมติสามีป่วยกะทันหัน เราต้องพาเข้าไปโรงพยาบาล เราไม่สามารถเซ็นอะไรได้เลยนะ นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

บางคนบอกว่าพวกเราขอมากไปหรือไป สังคมให้คุณมากแล้วนะ ก็อยากย้อนถามว่า คุณให้อะไร สังคมยังไม่ให้อะไรเราเลยนะคะ และที่เราขอไปไม่มีใครเสียผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ชายจริงหญิงแท้ ก็มีสิทธิเท่าเทียมเหมือนเดิม เราไม่ได้ขอมากกว่าคนอื่นๆ เลย เพียงแค่ขอเท่าเทียม ขอพื้นที่ให้เรายืนอยู่ในสังคมได้เต็มภาคภูมิแค่นั้นค่ะ

โกโก้ กกกร.JPG
  • โกโก้ กกกร เบญจาธิกุล /นักแสดง

โกโก้ กกกร เบญจาธิกุล นักแสดงสาวข้ามเพศ เผยว่า การเรียกร้องครั้งนี้ไม่ได้ขอไปมากกว่าคนอื่นๆ เราขอแค่สิทธิพื้นฐานที่ควรจะมี เทียบกันให้เห็นง่ายๆ สุภาพบุรุษ สุภาพสตรี มีกฏหมายรับรองหลายๆ อย่าง ยกตัวอย่าง สุภาพบุรุษที่ทำงาน มีทรัพย์สินเงินทอง แต่งงาน เลี้ยงดูภรรยา สุภาพบุรุษคนนี้มีสวัสดิการ การทำงาน ยิ่งเฉพาะข้าราชการ ภรรยาจะได้สิทธิหลายๆ อย่าง สวัสดิการต่างๆ ที่สำคัญเรื่องการดูแล หากคู่สมรสคนใดคนหนึ่งเสียชีวิต หรือมีปัญหา คนๆ นั้นก็ยังได้สิทธิทรัพย์สินตรงนั้นอยู่ ไม่ต้องไปฟ้องร้อง

อีกอันหนึ่ง คือ การดูแลซึ่งกันและกัน ซึ่งประโยชน์มันไม่ใช่เฉพาะกลุ่มคนหลากเพศ แต่เป็นประโยชน์ต่อสังคม วันหนึ่งที่มีคนข้ามเพศแต่งตัวตามเพศสภาพ แล้วไปติดต่อราชการ ทำไมบัตรประชาชน คำนำหน้าไม่ตรงกับเพศสภาพ มันต้องมีการตรวจเช็ค เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถยืนยัน มันเสียเวลาหลายขั้นตอน

สิ่งที่เราเรียกร้อง เราเรียกตามสิทธิพื้นฐานโดยทั่วไป เราใช้ชีวิตด้วยเพศสภาพผู้หญิง แต่กฎหมายมองว่าเรา เป็น 'นาย' ง่ายเลยๆ ยกตัวอย่าง พี่เจ็บป่วย พี่ใช้บัตร 30 บาท ของรัฐ พี่ต้องไปอยู่วอร์ดชาย เข้าใจความหมายไหม ด้วยคำว่า 'นาย' มันทำให้เกิดความสับสน และมีความสับสนหลายกรณีมาก ปัญหาอีกอย่าง เรื่อง การทำงาน อย่างกลุ่มพี่ทำงานนางแบบในต่างประเทศ พอไปถึงเอกสารมันเป็นแบบนี้ ในแต่ละประเทศเขาไม่สามารถแก้เอกสารของไทยได้ เพราะฉะนั้น วิธีการคือการไปเป็นซิตี้เซ่น (พลเมือง) ของเขา แล้วทำไมฉันต้องยอมทิ้งสัญชาติหล่ะ

เวลาเราเดินทางไปต่างประเทศ จะมีคำถามตลอด เราจะต้องพกจดหมายของแพทย์ ที่ทำการผ่าตัดแปลงเพศของเรา ไปอธิบายให้เขาฟัง และมีคำถามกลับมาว่า ทำไมเราไม่เปลี่ยนคำนำหน้า เพราะในจดหมายระบุแล้วว่า คุณเป็นเพศหญิง คุณได้รักษา การผ่าตัดแปลงเพศ ไม่ใช่ศัลยกรรมตกแต่ง แต่เป็นการรักษานะ เมื่อได้รับการรักษาแล้ว ก็ต้องได้รับการยอมรับสิ เขาก็งง และมีการตรวจสอบ คนไม่ได้ประสบพบเจอ ก็จะไม่เข้าใจ ว่าแล้วทำไมจะต้องไปต่างประเทศ แล้วทำไมหล่ะ มันเป็นสิทธิอันชอบธรรมของเรา

อีกสิ่งที่จะพูดกันบ่อย คือ มองว่าคนกลุ่มนี้จะเป็นมิจฉาชีพ ปลอมแปลง หลอกลวง พี่บอกเลยนะ มิจฉาชีพมันไม่ได้อยู่ที่เพศ อยู่ที่สันดานแต่ละคน ดีกว่าไหม ถ้ากฎหมายครอบคลุมตรงนี้ สิ่งที่เราเรียกร้องไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มพวกเรา แต่เป็นประโยชน์ต่อสังคมจริงๆ

กลุ่มคนข้ามเพศ 1.JPG

สำหรับ คนข้ามเพศ (transgender ) คือ บุคคลที่มีเพศภาวะไม่สัมพันธ์กับเพศสภาพของตนเอง ไม่ได้หมายถึง รูปแบบของเพศวิธี หรือ รสนิยมทางเพศ ซึ่งกฎหมายเปลี่ยนคำนำหน้านามของหญิงและชายข้ามเพศได้รับการพิจารณา และออกเป็นกฎหมายทั้งหมด 80 ประเทศทั่วโลก เช่น อังกฤษ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิล อาร์เจนติน่า และอีกหลายประเทศ 

กลุ่มคนข้ามเพศ 4.JPG

โดยสามารถ ร่วมลงทะเบียน เสนอร่างกฎหมาย ‘เปลี่ยนเพศ ต้องเปลี่ยนคำนำหน้า’ https://liftfoundation.or.th/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :