ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ประเมินธุรกิจการบินทั่วโลก จะกลับสู่ภาวะปกติภายในปี 2566 โดยเทียบกับผลประกอบการปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 แต่หลายสายการบินที่ขาดทุนเตรียมออกหุ้นใหม่เพื่อเพิ่มทุน

ไบรอัน เพีร์ยซ หัวหน้าทีมนักเศรษฐศาสตร์ IATA เปิดเผยกับ The Standard สื่ออังกฤษ เมื่อ 14 พ.ค.ว่า การประเมินว่าสถานการณ์ธุรกิจการบินจะกลับสู่สภาวะปกติภายใน 3 ปีนี้ ยังไม่รวมความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อจากนี้ เช่น การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 นำไปสู่มาตรการล็อกดาวน์และปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้ง ซึ่งถ้ามีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้น การกลับสู่ภาวะปกติของสายการบินอาจลากยาวออกไปอีกเป็นปี

ทั้งนี้ รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของธุรกิจการบินทั่วโลกประสบภาวะถดถอยกันถ้วนหน้า เพราะรัฐบาลประเทศต่างๆ ประกาศล็อกดาวน์ปิดพรมแดนและห้ามการเดินทางตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นมา

ขณะเดียวกัน นิกเคอิเอเชี่ยนรีวิว สื่อของญี่ปุ่น รายงานว่า สายการบินในเอเชียในประเทศที่ประสบปัญหาโควิด-19 แพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ล้วนเผชิญกับผลประกอบการที่ติดลบเช่นกัน

นิกเคอิฯ ระบุว่า 6 สายการบินรายใหญ่ในเอเชีย ได้แก่ ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส, ไชน่าเซาเทิร์นแอร์ไลน์ส, แอร์ไชน่า, เอเอ็นเอ, เจแปนแอร์ไลน์ส และ สิงคโปร์แอร์ไลน์ สูญเสียรายได้รวมกันกว่า 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 99,200 ล้านบาท เมื่อเทียบกับผลประกอบการช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนหน้า

แต่สายการบินที่สูญเสียหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ คือ สิงคโปร์แอร์ไลน์ส เพราะเที่ยวบินลดลงถึง 96 เปอร์เซ็นต์ในเดือน มี.ค. จากเดิมที่มีเส้นทางบินไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 130 แห่งทั่วโลก เพราะทำหน้าที่ 'ฮับ' เส้นทางการบินเชื่อมโยงประเทศกับเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย เมื่อมีประกาศปิดพรมแดนจึงได้รับผลกระทบอย่างหนัก และไม่มีเส้นทางบินภายในประเทศเลย

อย่างไรก็ตาม นอกจากการขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลประเทศต่างๆ แล้ว สายการบินแต่ละแห่งยังพิจารณาแนวทางประคองเศรษฐกิจและเสริมสภาพคล่องด้วยวิธีต่างๆ กัน เช่น สิงคโปร์แอร์ไลน์ส, โคเรียนแอร์ไลน์ส และเอเอ็นเอ เตรียมออกหุ้นใหม่เพื่อระดมทุนเพิ่มเติม

กรณีของสายการบินในประเทศไทยและเกาหลีใต้ อาจฟื้นตัวได้ช้ากว่า เพราะสองประเทศพึ่งพารายได้จากธุรกิจการท่องเที่ยวมาส่งเสริมสายการบิน แต่ขณะนี้มีเพียงสายการบินในประเทศที่เริ่มกลับมาให้บริการตามปกติด และยังต้องรอให้ประเทศอื่นๆ ยกเลิกมาตรการปิดกั้นการเดินทางจากต่างประเทศ

โมห์ชิน อาซิซ อดีตนักวิเคราะห์ด้านการบินของเมย์แบงก์ คาดว่า ต่อให้ยกเลิกมาตรการห้ามเดินทางทางอากาศในเวลาต่อจากนี้ คนส่วนใหญ่ก็จะยังไม่เดินทางทันที ธุรกิจการสายการบินจะยังไม่กลับสู่สภาวะปกติง่ายๆ เพราะตอนนี้คนส่วนใหญ่จนกว่าเดิม และบริษัทต่างๆ จะหลีกเลี่ยงการส่งพนักงานเดินทางเพื่อธุรกิจไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงติดโรคโควิด-19 และเพื่อลดต้นทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: