ไม่พบผลการค้นหา
ธุรกิจการบินเจ็บหนัก หลังโควิด-19 กระทบตั้งแต่ต้นปี หลายสายการบินประกาศหยุดบินร่วมเดือนทั้งเส้นทางในและต่างประเทศ นักบิน-ลูกเรือ ไม่มีงานหลังยกเลิก Slot การบิน

เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักอีกหนึ่งอุตสาหกรรม ผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  หลายบริษัทฯทำได้เพียงแค่ประคับประคองให้ธุรกิจผ่านพ้นช่วงนี้ไปให้ได้ แต่ที่น่าห่วงคงหนีไม่พ้นพนักงานในธุรกิจการบินเฉพาะสายการบินสัญชาติไทยก็ร่วมหลายหมื่นคน ขณะที่อาชีพที่หลายคนใฝ่ฝันอย่างนักบิน รวมไปถึงพนักงงานต้อนรับบนเครื่องบินตอนนี้ไม่คิดไม่ฝันว่าจะต้องหยุดงานแบบไม่มีรายได้

การบินไทย สุวรรณภูมิ

การบินไทย สายการบินแห่งชาติ มีพนักงานรวมกว่า 35,000 คน แม้จะยังยืนยันว่าบริษัทฯไม่มีนโยบายที่จะปลดพนักงานออกในช่วงนี้ แต่ก็จำเป็นที่จะต้องขอความร่วมมือจากพนักงานบางส่วนหยุดงานไม่รับเงินเดือน (leave without pay) อย่างน้อยเดือนละ 8 วัน ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563  ขณะที่ฝ่ายบริหารก็ต้องขอความสมัครใจให้ปรับลดเงินเดือนลงร้อยละ 15-25 ยาวต่อเนื่อง 6 เดือนหรือจนถึงสิงหาคม 2563 นอกจากนี้ยังปรับลดค่าพาหนะของฝ่ายบริการลงร้อยละ 20-30 ถึงสิงหาคมเช่นกัน

แอร์เอเชีย.jpg

สายการบินไทยแอร์เอเชีย ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 6,000 คน ยืนยันว่ายังไม่มีนโยบายปลดพนักงานในช่วงนี้ แม้จะประกาศหยุดบินทุกเที่ยวบินระหว่างประเทศไปจนถึงวันที่ 25 เมษายน 2563 แต่จำเป็นที่จะต้องมีการขอความร่วมมือให้พนักงานลาหยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักบินและลูกเรือ ขณะที่ผู้บริหารระดับผู้จัดการขึ้นไปให้สมัครใจลางาน 2-5 วันต่อเดือนโดยไม่รับค่าจ้างจนถึงกันยายน 2563

9 เดือน บางกอกแอร์เวย์ส กำไรพุ่งเกือบ 1,800 ล้าน

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีพนักงานประมาณ 3,000 คน ยืนยันว่ายังไม่มีการปลดพนักงานเช่นกัน แต่ได้มีการขอความร่วมมือพนักงานหยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน 10-30 วัน ส่วนฝ่ายบริหารได้ลดเงินเดือนลงร้อยละ  50 รวมถึงยกเลิกปรับขึ้นเงินเดือนฝ่ายบริหารประจำปี 2563 อีกด้วย

สนามบิน-ดอนเมือง-ท่องเที่ยว-ไวรัสโคโรนา-ไทยไลอ้อนแอร์

ด้านสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ปัจจุบันมีพนักงานรวมหลายพันคน ล่าสุดออกประกาศหยุดบินทุกเส้นทางในประเทศถึง 15 เมษายน 2563 ส่วนเส้นทางบินต่างประเทศหยุดบินถึง 30 เมษายน 2563 มีรายงานว่าได้ขอความร่วมมือพนักงงานหยุดงาน โดยไม่รับเงินเดือนเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวเตรียมปลดพนักงานอีกกว่า 169 คน ซึ่งเป็นพนักงานที่อยู่ระหว่างทดลองงาน ตั้งแต่ 31 มีนาคม 2563

สื่อนอกประเมินอนาคตนกแอร์และธุรกิจการบินในไทย

สายการบินนกแอร์ มีรายงานว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยของผู้บริหารถึงแนวทางยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด คาดว่าจะมีการออกประกาศในเร็วๆ นี้ มีนโยบายให้พนักงานหยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน ส่วนใหญ่เป็นนักบินและลูกเรือโดยก่อนหน้านี้ได้มีการปลดนักบินไปแล้ว 4 คนจากผลกระทบโควิด-19 ด้วย

ทุกสายการบินต้องปรับทุกแนวทาง ลดทุกรายจ่ายเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปให้ได้ แม้หลายสายการบินจะยืนยันว่ายังไม่นโยบายปลดพนักงงาน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เมื่อไม่มี Slot การบิน ผู้ที่ทำงานบนเครื่องที่มีรายได้หลักจากชั่วโมงบิน ทั้งนักบินและลูกเรือ คือ กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เป็นอาชีพในความฝันของใครหลายคนจากรายได้ที่สูงและความั่นคงในอาชีพการงาน แต่ตอนนี้กลับผลิกจากหน้าเป็นหลังเริ่มเห็นความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้