ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง จี้แบงก์รัฐ-สศค. เร่งหาสินเชื่อพิเศษช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจสายการบินในประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 เน้นรักษาการจ้างงานและเสริมสภาพคล่องธุรกิจ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เร่งหารือในรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อกำหนดแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจสายการบิน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเบื้องต้นเห็นว่าควรช่วยเหลือเป็นรูปแบบของสินเชื่อพิเศษ เพื่อให้ผู้ประกอบการรักษาการจ้างงานไว้เป็นสำคัญ เนื่องจากธุรกิจสายการบินกลุ่มดังกล่าวมีงานจ้างงานประมาณ 20,000 ตำแหน่ง และการสนับสนุนสภาพคล่องเป็นทุนหมุนเวียนที่จำเป็น เพื่อพยุงให้ธุรกิจสายการบินและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวสามารถขับเคลื่อนภาคท่องเที่ยวของไทยต่อไปได้ในอนาคต โดยให้เร่งสรุปแนวทางที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ 8 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ สายการบินนกแอร์ สายการบินนกสกู๊ต สายการบินไทยเวียตเจ็ท สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ ได้ทำหนังสือขอให้ภาครัฐช่วยจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ soft loan ให้ผู้ประกอบการสายการบินในประเทศ วงเงินรวมกว่า 24,000 -25,000 ล้านบาท