ไม่พบผลการค้นหา
“นพ.เรวัต” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถามปมทหารอียิปต์ติดโควิด ขณะที่ “สาธิต” รมช.สาธารณสุข ชี้แจงไทม์ไลน์ พร้อมยืนยันทบทวนอุดช่องโหว่

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถามถึงเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดโควิด-19 เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง และไม่กักตัวเอง ทำให้เกิดความเสี่ยงรอบ 2 พร้อมกับตั้งคำถาม เหตุใด ศบค. ปล่อยให้ผู้ติดเชื้อที่ได้รับอภิสิทธิ์ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคนไทย จนทำให้เกิดความเสี่ยงการแพร่ระบาดรอบ 2 และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้เกิดช่องว่าง ไม่สามารถใช้สกัดได้นอกจากมีเป้าหมายทางการเมือง จำเป็นต้องทบทวนยกเลิกโดยทันทีหรือไม่ และรัฐบาลจะรับผิดชอบต่อความผิดพลาดนี้ด้วยการลาออกหรือไม่ 

โดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวชี้แจง โดยขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมอธิบายไทม์ไลน์ของทหารอียิปต์และคณะที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่ามี 27 คน เดินทางไปห้างแหลมทอง ซึ่งในกลุ่มนี้มี 1 คน เป็นผู้ติดเชื้อ ก่อนเข้าห้างมีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่มีการซื้อของ และนั่งรับประทานอาหาร ส่วน 4 คนที่นั่งแท็กซี่ไปห้างเซนทรัลระยอง ก็ไม่มีอาการใด ๆ จนกระทั่งเรียกตัวกลับมาตรวจเชื้อ ที่โรงแรมที่พัก ส่วนการสอบสวนโรค ได้มีการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 9 คน ซึ่งคาดว่าผลจะออกมาในช่วงบ่ายวันนี้ 

รบ.พร้อมถอดบทเรียนอุดช่องโหว่

ประชุมสภา15_๒๐๐๗๑๕_4.jpg

ทั้งนี้ นายสาธิต ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอโทษในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และพยายามปิดช่องว่างต่าง ๆ แล้ว แต่เหตุการณ์ที่ จ.ระยอง คนกลุ่มนี้เป็นผู้ควบคุมอากาศยาน เมื่อมาลงที่สนามบินอู่ตะเภา และมีเอเจนซี่ของเขาดำเนินการพาไปพักโรงแรมจึงเป็นจุดอ่อน แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นก็จะนำไปทบทวนเป็นบทเรียนเพื่อปิดจุดอ่อนตรงนั้นต่อไป และยืนยันว่าไม่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายกับคนไทยในลักษณะพลเมืองชั้น 2 ตามที่ถูกอภิปราย เบื้องต้นการให้อภิสิทธิ์กับชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นก็ได้มีการสั่งให้ทบทวน เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดแล้ว 

นอกจากนี้ นพ.เรวัติ กล่าวย้ำว่ายืนยันเชื่อมั่นการสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข และไม่ติดใจไทม์ไลน์ที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขชี้แจง แต่สิ่งที่ประชาชนอยากทราบคือ ทหารอียิปต์รายนี้ ออกจาก State Quarantine ได้อย่างไร จึงอยากขอคำตอบเรื่องนี้จากประชาชน พร้อมทวงถามถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อไม่ได้ผล 

โดยนายสาธิต ยืนยันว่าไม่สามารถให้คำตอบได้ เช่นเดียวกับการแสดงความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีด้วยการลาออก เพราะเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ส่วนเรื่องการที่ทหารออกนอกโรงแรม ถือเป็นการละเมิดกฎกติกาและข้อตกลง แม้กระทั่งการที่ไม่ยอมตรวจหาเชื้อ ก็ยังต้องประสานสถานทูตฯจึงยอมให้ตรวจ ดังนั้นปัญหาข้อต่อการควบคุมก็เรื่องหนึ่ง ปัญหาบุคคลก็อีกเรื่อง ซึ่งก็เห็นได้ชัดจากการออกแถลงการณ์จากสถานทูตอียิปต์ ที่แสดงความเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น

“ขวัญเลิศ” เรียกร้องเยียวยาผลกระทบเศรษฐกิจระยอง

ประชุมสภา15_๒๐๐๗๑๕.jpg

นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดกรณีครอบครัวคณะทูตซูดาน ตรวจเชื้อพบตั้งแต่วันแรกที่เข้าประเทศ ขณะที่ทหารอียิปต์ก็ไม่ได้ออกนอกพื้นที่ครั้งแรก ขณะที่รัฐเข้มงวดให้ประชาชนตั้งการ์ด แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของรัฐบาล เชื่อว่าคณะเดินทาง VIP ไม่ใช่ครั้งแรก จึงถามว่าจะติดตามตรวจสอบอย่างไรเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก 

ซึ่งจังหวัดระยองไม่มีผู้ติดเชื้อถึง 101 วันติดต่อกัน แต่ต้องประกาศปิดโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ห้องสมุด ทั้งที่เปิดเรียนไม่ถึง 2 สัปดาห์ ประชาชนผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการ แต่สุดท้ายก็มีการปล่อยคนติดเชื้อเข้าประเทศ ประชาชนไม่กล้าเดินห้างสรรพสินค้า ยกเลิกโรงแรมในระยองร้อยละ 90 แล้ว ประชาชน แรงงาน ผู้ประกอบการเดือนร้อน ซึ่งนอกจากคำขอโทษแล้ว รัฐบาลจะเยียวยาความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างไร พร้อมมองว่าประชาชนมีสิทธิ์ที่จะฟ้องเอาผิดทางอาญาและทางแพ่งกับเจ้าหน้าที่รัฐได้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีชี้แจงแทนว่า มีการวางหลักเกณฑ์โดยทั่วไปทุกคนต้องเข้าสู่สถานกักตัวของรัฐหรือ State Quarantine แต่กรณีที่มีข้อยกเว้น 11 กลุ่ม ตามประกาศมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยอนุญาตให้เครื่องบินเข้าน่านฟ้าเป็นหน้าที่กองทัพอากาศ แต่การลงจอดขึ้นอยู่กับการบินพลเรือน แต่เมื่อลงสนามบินมาแล้วจะเป็นการควบคุมโดยศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข หรือ EOC 

โดยสนามบินอู่ตะเภา มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และผู้บัญชาการท่าอากาศยานเป็นรองประธาน ซึ่งกรณีทูต อุปทูต และนักบิน อยู่ใน 11 กลุ่ม ที่ได้ยกเว้น แต่กรณีลูกทูต ปกติควรพักในสถานทูต แต่กลับไปที่คอนโด แต่เมื่อผลตรวจออกมาก็เดินทางไปโรงพยาบาลทันที ส่วนกรณีออกไปที่พำนักอื่นๆ เป็นพิเศษ นายกรัฐมนตรีและกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง ถอดบทเรียน แก้ไขสิ่งที่บกพร่อง ยืนยันว่า 2 กลุ่มนี้ ไม่ได้อภิสิทธิพิเศษ แต่ เป็นกลุ่มได้รับข้อยกเว้นตามมาตรการ ศบค.

ส่วนการเยียวยาความเสียหายทางเศรษฐกิจ นายสาธิต กล่าวว่า สิ่งแรกต้องทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น กลับมาใช้ชีวิตปกติ ให้เศรษฐกิจกลับมาเร็วที่สุด ให้ธุรกิจขับเคลื่อนดีกว่าเดิม ใช้ทรัพยากรทั้งหมดของกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ได้รถพระราชทานลงพื้นที่ตรวจ โดยใช้วิกฤตเป็นโอกาสสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน บริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 จัดการควบคุมการระบาดโดยระบบให้ได้ ไม่ให้มีการระบาดกระจายวงกว้าง กลับมาสร้างความเชื่อมั่นให้คนระยองและคนไทยทั่วประเทศ 

เชื่อว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้ยินเสียงเรียกร้องประชาชน พิจารณามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการจังหวัดระยองและใกล้เคียง โดยจะนำเรื่องไปหารือกับนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับผลกระทบทางเศรษฐกิจเช่นเดียวกับการป้องกันการระบาด และนอกจากการดูกล้องวงจรปิดแล้ว หากประชาชนมีข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถรวบรวมนำไปสู่การสอบสวนโรค และจัดการผู้มีความเสี่ยงต่ำและความเสียงสูง ไม่ปกปิดข้อมูล

อ่านเพิ่มเติม