ไม่พบผลการค้นหา
สธ. - กทม. ลงพื้นที่ตรวจคอนโดนย่านสุขุมวิท 26 ยอมรับลูกทูตตรวจพบเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่มีสิทธิทางการทูตให้ข้อยกเว้นเข้ากักกันในสถานทูตได้ ยืนยันสมาชิกในครอบครัวที่เหลือไม่ติดเชื้อ

นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผอ.สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของลงพื้นที่ตรวจคอนโด วัน เอ็กซ์ (One X) ย่านซอยนานา สุขุมวิท 26 ในกรณีที่มีครอบครัวคณะทูตจากประเทศซูดาน รวม 5 คน เดินทางเข้าพัก โดยมี 1 ในสมาชิกครอบครัว คือ ลูกสาวอายุ 9 ขวบ มีผลการตรวจยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) และขณะนี้อยู่ในระหว่างการรักษาตัวที่รพ.รัฐบาลแห่งหนึ่ง และครอบครัวคณะทูตได้ถูกส่งเข้าพักในสถานกักกันโรคฯ แล้ว

นายชวินทร์ กล่าวว่า จากการรับรายงาน พบว่า ครอบครัวคณะทูต 5 คน เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. เวลา 05.00 น. โดยผู้ป่วยติดเชื้ออายุ 9 ขวบนั้น มีการตรวจหาเชื้อด้วยการคัดกรองโรคที่ด่านตรวจสนามบินสุวรรณภูมิ ผลเป็นบวก แต่ทางครอบครัวจำนวน 5 คนรวมผู้ป่วย ได้กลับมาพักที่คอนโดฯ แห่งนี้ ที่ซึ่งเป็นสถานพำนักชั่วคราว 

โดยในวันเดียวกันนั้น เด็กหญิงวัย 9 ขวบ ได้เข้ารับตรวจหาเชื้อใน รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง และผลยืนยันอีกครั้งว่า มีการติดเชื้อจริง จึงทำการเข้ารักษาที่ รพ. ทันทีด้วยอาการปอดอักเสบ โดยขณะนี้ถูกส่งตัวไปยัง รพ. ของรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ทีมควบคุมโรคได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคที่เป็นมาตรฐาน โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ส่งทีมเร่งด่วนเพื่อเข้ามาสอบสวนโรคในวันนี้

"การตรวจคัดกรองที่สนามบิน มีผลเป็นบวก แต่ด้วยระบบสิทธิทางการทูต มีข้อยกเว้นว่าให้เข้ากักกันในพื้นที่ของสถานทูตเอง แต่ช่วงนั้นอาจจะมีความแออัด จึงได้เข้ามาพักที่คอนโดฯ แห่งนี้ก่อน หลังจากนั้นได้ส่งตรวจที่ รพ. เพื่อเข้ารับการตรวจยืนยันอีกครั้ง โดยหลังจากนั้นทางครอบครัวที่เหลืออีก 4 คน ไม่มีอาการป่วย และสุขภาพแข็งแรงดี ได้กลับเข้ามาพักในคอนโดฯ อีก 2 คืน แต่ในขณะนี้ได้ถูกส่งตัวไปกักกันโรคแล้วตามระบบ และผู้ป่วยอาการดีขึ้นแล้ว" นายชวินทร์ กล่าว


คอนโด สุขุมวิท ซูดาน ทูต 0_3116343561776329_1841970941303001356_o.jpgชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ซูดาน โควิด ทูต  5654036_o.jpgชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ซูดาน โควิด ทูต 50116052036409_o.jpgชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ซูดาน โควิด ทูต 2879694267101_o (1).jpg

นพ.ปรีชา กล่าวว่า เรื่องของมาตรการป้องกันควบคุมโรคของคอนโดฯ แห่งนี้ มีความรัดกุม เช่น มีการคัดกรองอุณหภูมิร่างกายของผู้เข้า-ออกพื้นที่ ทำความสะอาดอย่างเป็นระบบ จึงสร้างความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง ในวันนี้ทางทีมควบคุมโรค จึงมาเพื่อสอบสวนโรค ค้นหาผู้เสี่ยงที่จะสัมผัส เช่น แม่บ้านทำความสะอาด พนักงานรักษาความปลอดภัย รวมถึงการใช้รถตรวจหาเชื้อพระราชทานเข้ามาเพื่อตรวจหาเชื้อให้แก่ผู้พักอาศัยในคอนโดฯ ทุกคน อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบครอบครัวของคณะทูตที่เข้าพักในคอนโดฯ พบว่าแทบไม่ได้เดินทางออกไปที่ใด และโอกาสที่ผู้อื่นจะมาสัมผัสมีน้อยมาก

เมื่อถามว่าเมื่อตรวจเจอเชื้อตั้งแต่ที่สนามบินทำไมจึงปล่อยให้ผู้ป่วยเดินทางกลับมาพักอาศัยตามที่พำนักได้ นพ.ปรีชา กล่าวว่า ตามสิทธิทางการทูต จะอนุญาตให้คณะทูตกลับไปพักในสถานทูตก่อนที่จะส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้ แต่ในกรณีนี้ทางทีมควบคุมโรคไม่ทราบมาก่อนว่าสถานที่พำนักเป็นคอนโดมิเนียม หรือ เรสซิเด้นท์

เมื่อถามว่าการให้สิทธิทางการทูตอนุญาตให้มีการกลับเข้ามาพักอาศัยในสถานพำนัก ทั้งที่มีการตรวจยืนยันจากสนามบินแล้วว่ามีการติดเชื้อ จะเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ นายชวินทร์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นช่องว่างที่เป็นบทเรียนที่ให้ ศบค. และนักวิชาการทั้งหลาย ช่วยระดมสมองกัน สร้างมาตรการที่เข้มข้นและรัดกุมมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่าตามข้อกำหนดของ ศบค. ระบุว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย จะต้องมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เป็นเจ้าภาพเชิญแขกมา เข้าควบคุมและติดตามคณะเดินทาง  

ในกรณีนี้มีผู้ติดตามหรือไม่ นพ.ปรีชา กล่าวว่า เนื่องจากคณะทูตนี้เป็นการเดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจตามปกติและไม่ได้เป็นแขกของรัฐบาล จึงไม่ได้มีคณะผู้ติดตาม ซึ่งส่วนนี้จะต้องมีการนำไปทบทวนและปรับปรุงแก้ไขระบบต่อไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและให้มาตรการควบคุมโรคมีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น

ชาวคอนโดแห่ตรวจโควิด-19

ด้าน ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรุงเทพมหานคร หลังพบเด็กหญิงวัย 9 ปี บุตรสาวของอุปทูตซูดาน ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้ามาพักอาศัยที่คอนโดมิเนียม ย่านสุขุมวิท 26 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยยืนยันว่า ครอบครัวดังกล่าวได้เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปที่คอนโดเพียงสถานที่เดียวไม่ได้เดินทางไปสถานที่อื่นตามที่มีการแชร์ข้อมูลก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้ป่วยรายดังกล่าวได้ทำการตรวจหาไวรัส COVID-19 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังพบติดเชื้อโควิด-19 จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที ส่วนคนในครอบครัวอีก 4 คนได้ทำการกักกันตัวเองโดยไม่ได้พบและสัมผัสกับผู้ใดจนกระทั่งถึงวันนี้

กทม.ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขสอบสวนโรค โดยการตรวจหาเชื้อโควิด19 ด้วยวิธีการสวอปกับกลุ่มคนที่มีการสัมผัสใกล้ชิด แบ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 7 รายและความเสี่ยงต่ำ 15 ราย โดยจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทั้งหมดต้องกักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ส่วนคนที่อาศัยอยู่ในคอนโด หากมีความกังวลสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ทันที โดยขณะนี้มีผู้แจ้งความประสงค์ตรวจหาเชื้อ 230 ราย เบื้องต้นตรวจไปแล้ว 160 ราย ส่วนพื้นที่ในคอนโดมิเนียม สำนักงานเขตคลองเตยได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำความสะอาดตามมาตรการป้องกันโรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กทม. เตรียมออกมาตรการให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ต้องแจ้งข้อมูลการเดินทางกับกรุงเทพมหานคร อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ. 2558 มาตรา34 และ 35 หากไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการตามกฎหมาย 

ทั้งนี้ สำนักข่าวไทยรายงาน นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวหลังเข้าสอบสวนโรคที่คอนโด วัน เอ็กซ์ สุขุมวิท 26 กรณีเด็กหญิงซูดานติดเชื้อโควิด-19 และครอบครัวนักการทูตมาพัก ว่า เบื้องต้นได้ทำการตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยงบนเครื่องบินเที่ยวบินเดียวกัน ราว 240 คน พบมีผลบวก 12 คน รวมเด็กหญิงซูดาน ซึ่งทุกคนได้กระจายไปรักษาตามโรงพยาบาลรัฐและเอกชนแล้ว โดยถ้าเป็นคนไทยเข้าอยู่ที่ state quarantine  

อ่านเพิ่มเติม