ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ขอโทษคนไทย กรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อที่ระยอง รับเสียใจไม่ควรเกิดขึ้น สั่งทบทวนมาตรการทั้งหมด ชะลอเที่ยวบินจนกว่าปิดช่องโหว่ได้ ยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์รอบสอง ชี้ไม่ถึงขนาดขนาดแบล็กลิสต์ ยืนยันไม่เกี่ยวต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าพื้นที่ จ.ระยอง โดยไม่กักตัวว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เป็นประเด็นเหตุการณ์ที่ จ.ระยอง เป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย เกิดจากความไม่เคารพกติกาไม่มีวินัยไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวมและมีการโทษกันไปมา 

ซึ่งตนในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ขอรับผิดชอบในเรื่องนี้ ทั้งนี้ได้ทีการให้ไปตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกจากกรณีนี้ ทั้งการลงทะเบียนเข้าออกและการตรวจเชื้อเพิ่มเติม เพื่อให้ทุกคนสบายใจมากที่สุด พร้อมสั่ง ศบค.ทบทวนมาตรการผ่อนคลายต่างๆ รวมทั้งกรณีของสถานทูตฯ และทูตต่างๆ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ขณะเดียวกันในส่วนการบินเข้า-ออก ไม่ว่าเป็นเครื่องทหารหรือใครก็ตามต้องทำตามระเบียบเคร่งครัด

กำชับ ศบค.ทบทวนมาตรการ ห่วงคนไทยเริ่มการ์ดตก

ในส่วนของคนไทยที่จะกลับประเทศ ทูต ครอบครัวทูต นักธุรกิจ และผู้นำ ก็ยังมีความจำเป็นต้องเดินทาง ซึ่งจะชะลอการเดินทางในขณะนี้ก่อน เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการควบคุมดูแล ไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้ขึ้นอีก 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืน ทั้งนี้ได้มอบกระทรวงต่างประเทศไปหารือกับเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ให้ระงับเที่ยวบินไม่ให้เข้ามาอีกจนกว่าแก้ปัญหาได้ ยืนยันรัฐบาลไม่หยุดยั้งมาตรการด้านสาธารณสุข ขอให้เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเรา ย้ำว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น 

"เสียใจขอโทษประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งหลายปัญหาเป็นสิ่งไม่คาดคิด และได้เน้นย้ำที่ประชุมครม.และศบค.ให้ทบทวนมาตรการต่างๆ เพราะมีผลกระทบความปลอดภัยต่อประชาชนโดยรวม นอกจากนี้สิ่งที่เป็นกังวลอีกเรื่องคือ ขณะนี้หลายพื้นที่การ์ดตกทั้งในส่วนของประชาชน และสถานประกอบการต่างๆ จึงให้มีการกวดขันให้ตรวจตราโดยเฉพาะผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน หากไม่แก้ไขก็ให้ปิดทันที เพราะกำหนดมาตรการไปแล้วถ้าไม่แก้ไขก็ต้องยกเลิกไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว  

ยืนยันไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์รอบ 2

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องนี้จะกลับมาล็อกดาวน์ใหม่หรือไม่ คงยังไม่ถึงล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่จะหามาตรการเข้มข้นในจุดที่มีปัญหา โดยเรื่องนี้ต้องทบทวนก่อนและต้องหามาตรการที่เหมาะสมกับ ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการติดตามสอบสวนโรคอยู่ อีกทั้งทุกอย่างขึ้นอยู่กับทุกคนถ้าไม่ทำตามระเบียบก็จะมีปัญหาหมด วันนี้สั่งการเข้มงวดทุกพื้นที่ ขณะที่เรื่องรับนักท่องเที่ยวต้องไม่ผลีผลามไม่เช่นนั้นเกิดปัญหา 

ไม่ขัด 'ศรีสุวรรณ' ยื่นฟ้อง 'ศบค.'

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์ รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นร้องป.ป.ช. เอาผิดฐานศบค.ทั้งคณะฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่เหตุการณ์ทหารอียิปต์ ว่า เป็นเรื่องฟ้องร้องไป ตามกระบวนยุติธรรม แต่ขอให้เป็นธรรมด้วยในการฟ้องอะไรต่างๆ ต้องดูครบทุกมิติด้วย 

เมื่อถามว่าถึงขั้นแบล็กลิสต์คนอียิปต์กลุ่มดังกล่าวที่ฝ่าฝืนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดแบล็กลิส และเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่มีส่วนเกี่ยวกับพิจารณาต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ส่วนของการท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศในขณะนี้ โดยเฉพาะที่ภายหลังเกิดกรณีนายทหารชาวอียิปต์ รัฐบาลก็ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยได้อนุมัติในหลักการ เกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยมองว่าจะต้องส่งเสริมให้เกิดกานท่องเที่ยวในเมืองรอง ควบคู่กับเมืองหลักด้วย  

ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับประเมินความพร้อม ของแต่ละจังหวัด ซึ่งขณะนี้ขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมสำหรับการท่องเที่ยวไว้ เมื่อมีการเปิดให้ดำเนินการ ก็จะสามารถทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า การวิจัยวัคซีนโควิด-19 มีความคืบหน้า ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อม ที่จะทดลองใช้กับคน ที่ต้องมีอาสาสมัครหลายพันคน 

นอกจากนี้ ยังต้องส่งวัคซีนที่วิจัยไปตรวจสอบที่ต่างปรเะเทศ ซึ่งการวิจัยวัคซีนนี้ หากเราสามารถทำได้สำเร็จเป็นลำดับต้นๆ ก็จะถือว่าเป็นการสร้างชื่อเสียง และความเชื่อมั่นกับประเทศ พร้อมกันนี้ขอบคุณคณะแพทย์โดยเฉพาะจากคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ที่ได้ทำงานวิจัยวัคซีนนี้อย่างต่อเนื่อง

อ่านเพิ่มเติม