ไม่พบผลการค้นหา
โซเชียลตั้งคำถามผ่าน #เราไม่ทิ้งกัน ระบบAI คัดกรองผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ทำงานอย่างไร ทำไมคนไม่เดือดร้อนจึงได้เงิน แต่คนเดือดร้อนจริง "โดนตัดสิทธิ์เพียบ" บางรายโพสต์สลิปโชว์ บอก "แค่โกหกก็ได้เงินแล้ว"

วันนี้ (8 เม.ย.2563) เป็นวันแรกที่กระทรวงการคลังจะทยอยโอนเงินเข้าบัญชี และส่ง SMS หรืออีเมล์ ไปยังผู้ที่ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบสิทธิ์ ได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยกดเข้าไปที่เมนู “ตรวจสอบสถานะ” หลังจากนั้นระบบจะให้กรอกหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ใช้ลงทะเบียน รวมถึงวันเดือนปีเกิดของผู้ลงทะเบียน เพื่อให้ระบบทำการตรวจสอบ ก่อนที่ระบบจะแจ้งผลว่าขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยาดำเนินการถึงไหนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฮชแท็ก#เราไม่ทิ้งกัน ในทวิตเตอร์ร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งอ้างว่าได้รับเงิน 5,000 บาทแล้ว ซึ่งในภายหลังชาวเน็ตได้ตรวจสอบโปรไฟล์พบว่ามีการใช้ชีวิตอย่างหรูหรา ใช้แบรนด์เนม มีรถขับ กินอยู่สบาย

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กบางรายโพสต์โชว์ได้รับเงิน 5,000 บาท พร้อมระบุว่า แค่โกหกอาชีพก็ได้เงิน ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า ระบบคัดกรองผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินในโครงการเยียวยาดังกล่าวนั้นมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ ทำไมคนที่ดูไม่เดือดร้อนจึงได้รับเงิน แต่คนที่เดือดร้อนจริงๆกลับไม่ได้รับสิทธิ์


S__7929936.jpg


ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายยังสะท้อนความหวังของประชาชนที่มีความเดือดร้อนโดยแท้จริง และคาดหวังจะได้เงิน 5,000 บาท เพื่อมาต่อลมหายใจ และประชาชนบางรายที่ไม่มีโอกาสแม้กระทั่งจะเข้าถึงเพื่อเข้าไปลงทะเบียน



ส่วนนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นจะส่งทีมงานเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดย้อนหลังซ้ำอีกรอบ ว่าผู้ที่ได้รับเงินตรงตามคุณสมบัติหรือไม่ ถ้าไม่ตรงจะไม่ได้รับเงินในเดือนถัดไป และจะต้องส่งเงินที่ได้รับคืนภายใน 90 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :