ไม่พบผลการค้นหา
'ลดาวัลลิ์' จัดโครงการ "ตลาดนัดแรงงาน-แลกเปลี่ยนอาหาร" มอบนม ข้าวสาร อาหารแห้งครอบครัวแม่หรือพ่อเลี้ยงเดี่ยว ผู้รับผลกระทบจากโควิด-19 บอกรัฐบาลนำโมเดลนี้ไปใช้ดูแลปชช.ได้

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานมูลนิธิพัฒนาเยาวสตรีภาคเหนือ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมด้วย นายเทอดธนัท สีเขียว ประธานชมรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยแห่งประเทศไทย (ชปภ.) และนางวิศัลย์สิริ ตันตระกูล ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จัดกิจกรรมนำร่อง "ตลาดนัดแรงงาน-แลกเปลี่ยนอาหารสู้โควิด-19" และมอบนม ข้าวสารอาหารแห้งให้ครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยวและครอบครัวยากไร้ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ณ ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านเอื้ออาทรบึงกุ่ม เขตบึงกุ่ม และศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านพลับพลา เขตวังทองหลาง

โดยนางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีประชาชนคนได้รับผลกระทบและต้องตกงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในกรณีของกลุ่มแม่เลี้ยงเดี่ยวหรือพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่ต้องทำงานและดูแลลูกไปพร้อมๆ กัน เมื่อต้องมาตกงานจึงทำให้ประสบปัญหาขาดรายได้ ไม่มีเงินจะซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง และนมให้ลูก ทางมูลนิธิฯ พร้อมด้วยคณะ มีความเป็นห่วงเด็กๆ ที่จะได้รับผลกระทบเหล่านี้จึงเข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้น และอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้เข้ามาช่วยเหลือเด็กๆ กลุ่มแม่เลี้ยงเดี่ยว พ่อเลี้ยงเดี่ยว ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในหลายพื้นที่ขณะนี้ 

นอกจากนี้ นางลดาวัลลิ์ ยังได้เสนอแนวทางในการช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 จนทำให้ขาดรายได้ไม่มีเงินทองไปซื้ออาหารยังชีพ ด้วยการจัดกิจกรรมนำร่อง "ตลาดนัดแรงงาน-แลกเปลี่ยนอาหารสู้โควิด-19" เพื่อเป็นตลาดที่พี่น้องประชาชนสามารถนำเอาอาหารข้าวสารอาหารแห้งพืชผักผลไม้ต่างๆ ที่ตนเองมีเหลืออยู่จำนวนมากมาแลกกับอาหารข้าวสารอาหารแห้งพืชผักผลไม้ที่ตนเองยังขาดหรือไม่มี ซึ่งจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าอาหารต่างๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินสดมาซื้อเพียงแต่อาศัยการตีมูลค่าสินค้าหรืออาหารแต่ละชนิดให้มีความเหมาะสมใกล้เคียงกัน

ตัวอย่างเช่นบ้านหลังที่หนึ่งปลูกมะม่วงไว้ออกลูกเป็นจำนวนมาก ส่วนบ้านหลังที่สองมีข้าวสารเหลืออยู่หลายถุง ทั้งสองบ้านนี้ก็สามารถนำมะม่วงกับข้าวสารมาแลกเปลี่ยนกันที่ตลาดแห่งนี้ได้โดยที่ไม่ต้องใช้เงิน บ้านที่มีข้าวสารได้มะม่วงไปกิน ส่วนบ้านที่มีมะม่วงก็ได้ข้าวสารไปหุง ทำให้เกิดการช่วยเหลือแบ่งปันซึ่งกันและกันในแต่ล่ะพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนได้ในระหว่างรอความช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยยังคงให้ความสำคัญและคำนึงถึงมาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้นควบคู่ไปพร้อมกันด้วย ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม การจัดจุดตรวจคัดกรองและมาตรการต่างๆ ตามคำแนะนำของรัฐบาล

"อยากฝากไปยังรัฐบาลให้นำโมเดลตลาดนัดแรงงาน-แลกเปลี่ยนอาหารสู้โควิด-19 ไปปรับใช้และขยายออกไปในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยให้หน่วยงานราชการ หน่วยงานในท้องถิ่นและท้องที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือจัดให้เกิดตลาดนัดแรงงาน-แลกเปลี่ยนอาหาร ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ยังรอคอยความช่วยเหลือต่างๆจากภาครัฐที่ยังไม่ทั่วถึง รวมถึงการจ้างงานคิดเป็นรายชั่วโมงแลกข้าวสาร หรืออาหาร แทนการจ้างทั้งวัน เพื่อคลายหิว ลดความทุกข์ความเดือดร้อนไม่มีจะกินซึ่งอาจจะนำไปสู่การคิดสั้นฆ่าตัวตายได้ หากเกิดตลาดนัดแรงงาน-แลกเปลี่ยนอาหารในชุมชนในหมู่บ้านทั่วประเทศ ก็จะสามารถลดปัญกาการฆ่าตัวตายลงได้ทางหนึ่ง" นางลดาวัลลิ์ กล่าว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :