ไม่พบผลการค้นหา
"เทพไท" ยัน โหวตหนุนตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44 เป็นการทำตามอุดมการณ์ เพราะได้อภิปรายหนุนไปแล้ว หากกลับลำจะเสียคน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงมติสนับสนุนการตั้งกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบการใช้มาตรา 44 ของตัวเองและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์รวม 6 คน วานนี้ว่า เป็นการยืนยันอุดมการณ์และจุดยืนในฐานะ สนับสนุนผู้ยื่นญัตติและเป็นผู้อภิปรายสนับสนุนญัตติ ซึ่งหากไม่ลงมติ ตามที่ได้อภิปรายไปจะตอบคำถามประชาชนลำบาก อาจเป็นการหักหลังประชาชนหรือทรยศประชาชน ซึ่งจะเสียความน่าเชื่อถือ และยังยืนยันการจะลงมติสนับสนุนให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบของ ม.44 ตามเดิมในวันนี้ด้วย

นายเทพไท ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการโหวตสวนมติพรรคหรือวิปรัฐบาล หรือไม่ได้แปลว่าเห็นด้วยกับมติของพรรคฝ่ายค้าน แต่ญัตตินี้เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคร่วมกับเพื่อนสมาชิกและมีผู้รับรอง 20 คน แต่เป็นการโหวตเพื่อสนับสนุนญัตติของนายสาธิต วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรังของพรรค ซึ่งเนื้อหาของนายสาธิต แตกต่างจากญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือต้องการให้ตั้ง กมธ.เพื่อศึกษาผลกระทบจากคำสั่งของคณะรัฐประหารทุกชุดตั้งแต่ปี 2534 รวมถึงการออกกฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องอุดมการณ์และจุดยืนของพรรค ที่ไม่สนับสนุนวิธีการใดที่มาจากระบอบเผด็จการ เพราะการออกกฎหมายของคณะรัฐประหารชุดต่างๆไม่สอดคล้องกับแนวความคิดในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น การเห็นด้วยกับการตั้งกมธ. ชุดนี้ยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่บอกว่า "อุดมการณ์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง" 

นายเทพไท ระบุด้วยว่า ปัจจุบันมีรัฐบาลจากและสภาฯการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นผู้ที่มาจากประชาชนควรจะใช้อำนาจของประชาชน ตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่ออกโดยคณะรัฐประหาร แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกหรือแก้ไขทั้งหมด ต้องกลั่นกรองศึกษาว่ากฎหมายไหนดีก็ปฏิบัติใช้ต่อไป แต่ส่วนไหนที่มีผลกระทบต่อประชาชนก็ต้องปรับปรุงแก้ไขเป็นรายกรณีไป และย้ำว่าไม่ได้คิดเรื่องเอาคืนหรือล้างแค้นใดๆทั้งสิ้น

นายเทพไท ยืนยันอีกว่า โดยเรื่องนี้ได้พูดในที่ประชุมพรรคแล้วและความจริงที่เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมพรรคก็สนับสนุนการตั้ง กมธ.ชุดนี้ แต่เมื่อมติของวิปรัฐบาลออกมาแบบนี้ ผู้ที่เสนอญัตติหรือเป็นเจ้าของญัตติและอภิปรายสนับสนุนต้องขออนุญาตใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.และความเป็นเจ้าของญัตติ และมองว่า พรรคประชาธิปัตย์รวมถึงรัฐบาลจะต้องเข้าใจคนที่ทำหน้าที่นี้ด้วย หากในอนาคตถ้าไม่ต้องการให้ชัดเจนออกมาก่อน ว่าเรื่องไหนไม่ให้ตั้ง กมธ.เรื่องๆไหนไม่ต้องเสนอ ไม่ต้องอภิปรายสนับสนุน เพื่อจะได้ไม่เสียคนภายหลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :