ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ วอนรัฐบาลหนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ยันไม่ใช่การไล่เช็คบิล 'ประยุทธ์' เตรียมใช้มาตรการเด็ดขาด ลงโทษ ส.ส.โหวตสวนมติพรรค ขอนึกถึงอุดมการณ์พรรคเป็นหลัก

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้อำนาจหัวหน้า คสช. ตาม ม.44 ว่าได้มีการอภิปรายครบถ้วนแล้ว คาดว่าจะมีการลงมติในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ซึ่งทราบว่า วิปรัฐบาล ไม่เห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการชุดนี้ ตนจึงอยากให้มองข้ามความเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้าน และคำนึงว่าถึงเวลาที่ต้องเอาคำสั่งและอำนาจ คสช.ออกไป โดยการตั้งคณะกรรมการวิสามัญชุดนี้ได้ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้คนนอกและเพื่อนสมาชิก ส.ส.พรรคอื่นเข้าร่วมด้วย

แม้ว่าจะมีการยกเลิกคำสั่ง คสช. ไปแล้วหลายฉบับ แต่ยังมีผลกระทบอยู่ในกรรมาธิการวิสามัญจะได้ศึกษาเสนอเป็นแนวทางในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป จึงขอเชิญชวนให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลร่วมลงมติเห็นด้วย เบื้องต้นจากการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านคาดว่าจะได้เสียจากเสียงจากฝ่ายค้านทั้งหมด โดยคาดหวังว่าฝ่ายรัฐบาลจะเห็นด้วยเชื่อว่ามีโอกาสเนื่องจากหลายพรรคได้ยื่นญัตติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ไม่ใช่การนั่งเช็คบิล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมแต่อย่างใด

ส่วนในกรณีที่สมาชิกพรรคอนาคตใหม่มีการโหวตสวนปฏิพรรคแล้วถึง 3 ครั้ง โดยอ้างว่าฟังเสียงประชาชนในพื้นที่นั้น นายปิยบุตร ระบุว่า สามารถเป็นข้ออ้างได้ ที่ใครก็สามารถอ้างได้ เพราะประชาชนมีความคิดเห็นต่างกันแต่ต้องดูให้กระจ่างว่า เป็นความคิดเห็นของใครอย่างไรก็ตามหากยังมีการโหวตสวนมติพรรคอีก จะต้องจับมือกันตามทิศทางของพรรคเป็นคนเก่า ที่ถูกลงโทษก็จะต้องมีการตั้งกรรมการสอบวินัยและพิจารณาอย่างละเอียด ว่าจะถึงขั้นขับออกจากพรรคหรือไม่

เพราะยังกังวลในข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ที่ระบุให้ ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคสามารถหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดได้ ส่วนข้อสังเกตว่าผู้ที่โหวตสวนมติพรรค ต้องการถูกขับออกเพื่อไปสังกัดพรรคใหม่นั่น ขอให้นึกถึงวันแรกที่เข้ามาสังกัดพรรค และประกาศว่าจะเดินหน้าในแนวทางเดียวกัน ซึ่งจะต้องยึดอุดมการพักและพัฒนากฎหมายมีแนวนโยบายที่ชัดเจนก่อนที่จะลงเลือกตั้งอยู่แล้วว่าทางจะดำเนินการเรื่อง กำจัดอำนาจ คสช.ออกไป

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังกล่าวถึง การตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่าจะได้อภิปรายในสัปดาห์นี้อย่างแน่นอน พร้อมขอว่าอย่าเร่งรัดเวลาเพื่อให้ผู้เสนอญัตติได้ใช้เวลาในการอภิปรายอย่างไม่จำกัด ขณะที่สัดส่วนกรรมาธิการของพรรคอนาคตใหม่นั้น ได้มีการวางตัวไว้ทั้งคนที่เป็น ส.ส.และคนนอก แต่ยืนยันว่าจะไม่มีผู้ที่เคยมีส่วนร่วมกับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหาร แต่หากไปอยู่ในสัดส่วนของรัฐบาลก็เชื่อว่ายังสามารถทำงานร่วมกันได้