ไม่พบผลการค้นหา
ชินวรณ์ บุณยเกียรติ เผยมติพรรคร่วมรัฐบาลไม่หนุนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบ ม.44 ชี้ หลายประเด็นไม่มีน้ำหนัก

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 27 พ.ย.ว่า การประชุมสภาฯในวันที 27 พ.ย.จะมีการพิจารณาลงมติในญัตติด่วน เรื่อง ให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 ซึ่งที่ประชุมวิปรัฐบาลมีความเห็นร่วมกันว่าจะไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาในเรื่องดังกล่าว

ประเด็นสำคัญที่เป็นสาเหตุให้มีความเห็นว่าไม่ควรมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญมีด้วยกันสองประการ คือ 1.แม้ที่ผ่านมาจะมีประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช.มากกว่า 400 ฉบับ แต่ปัจจุบันพบว่ามีหลายฉบับที่สิ้นสุดการบังคับใช้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในประกาศคำสั่งดังกล่าว อีกทั้งยังได้มีการยกเลิกไปแล้วหลายฉบับ ทำให้เหลือประกาศและคำสั่งจำนวนไม่มาก และ 2.เห็นว่าเมื่อมี ส.ส.อภิปรายแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก จึงคิดว่าจะดำเนินการจัดส่งข้อสังเกตไปให้คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแทน

ในส่วนการอภิปรายของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในการประชุมสภาฯ ที่ผ่านมา ต่างอยากให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ หากไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการ จะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ทั้งหมดคงต้องรอดูว่าที่สุดแล้วที่ประชุมสภาฯ จะมีมติอย่างไร แต่เชื่อว่าแม้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคนจะอภิปรายสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ก็คิดว่าจะไม่ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: