ไม่พบผลการค้นหา
"ชวลิต" จวกหลักเกณฑ์เยียวยาเกษตรกร "ห่วยแตก" จี้ปรับให้เข้ากับสถานการณ์ความเดือดร้อน แนะยึดหลักคิดเยียวยาทุกครัวเรือนอย่างทั่วถึง ในเวลารวดเร็ว

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าได้อ่านคำให้สัมภาษณ์ของอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ถึงหลักเกณฑ์การเยียวยาเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาแล้ว ขออนุญาตใช้คำแรง ๆ สักครั้ง เพราะสุดทน บอกได้คำเดียวว่าหลักเกณฑ์นั้น "ห่วยแตก" เพราะนั่นเป็นหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกร ไม่ใช่หลักเกณฑ์การเยียวยาเกษตรกร เข้าตำราไก่เกิดก่อนไข่ หรือไข่เกิดก่อนไข่ ทั้ง ๆ เขาเหล่านั้นต่างก็เป็นเกษตรกรเพียงแต่ยังไม่ได้จดทะเบียน เหตุใดการเยียวยาจึงไม่ปรับให้เข้ากับสถานการณ์ความเดือดร้อนของเกษตรกรจึงขอเป็นผู้แทนชาวนาเรียกร้องให้แก้ไขหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยมีหลักคิดง่าย ๆ ว่า "เกษตรกรทุกครัวเรือนต้องได้รับการเยียวยาถ้วนหน้า หรือทั่วถึง และในเวลาที่รวดเร็ว"

สำหรับประเด็นที่เป็นปัญหาขณะนี้ก็คือ ในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ระเบียบฯ ได้กำหนดว่า ต้องเป็นเกษตรกรตัวจริง ที่สำคัญต้องปลูกพืชหรือหว่านกล้าไปแล้วไม่น้อยกว่า 15 วัน ปรากฎว่าปีนี้เกิดภัยแล้ง และแล้งเป็นพิเศษ ชาวนาไม่มีน้ำทำนาหลายจังหวัด ยังไม่ได้หว่านกล้า ก็ไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะขึ้นทะเบียนเกษตรกรสำหรับเกษตรกรที่ไม่เคยขึ้นทะเบียนมาก่อน ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก

นายชวลิต ระบุว่า ตนเข้าใจท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรซึ่งเป็นข้าราชการประจำ เมื่อหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกรเป็นเช่นนี้ ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบฯ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ได้ปรึกษากันก่อนเลยหรือว่าการเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 เกษตรกรต้องได้รับการเยียวยาอย่างถ้วนหน้า ทั่วถึง และรวดเร็ว

"ขอให้รัฐมนตรีทั้งสองกระทรวงดังกล่าว รีบแก้ปัญหาในระดับนโยบายโดยด่วนที่สุดอย่าปล่อยให้เกษตรกรน้อยใจว่า เป็นพลเมืองชั้นสอง อยู่ในกลุ่มอาชีพท้าย ๆ ที่จะได้รับการเยียวยา ทั้ง ๆ ที่ประสบปัญหาสินค้าเกษตรราคาตกต่ำภายใต้การบริหารของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มา 5-6 ปี จนหนี้สินรกรุงรัง" นายชวลิต ระบุ

นายชวลิต กล่าวว่าหลักเกณฑ์การเยียวยาควรง่าย ไม่ยุ่งยาก เยียวยาถ้วนหน้า ทั่วถึง และรวดเร็ว ซึ่งการเยียวยาในเวลาที่รวดเร็วเป็นปัจจัยที่สำคัญมากต่อการดำรงชีวิตในยามยากไร้ของคนยาก คนจน ซึ่งคนที่ไม่เคยประสบความเดือดร้อน ทุกข์เข็ญมาก่อน ไม่รู้หรอกว่า รสชาติชีวิตลำเค็ญเป็นเช่นไร เมื่อเพียรพยายามทุกวิถึทางที่จะเป็นรัฐบาล ก็ต้องเพียรพยายามใช้ความรู้ ความสามารถ ความสุขุม รอบคอบ ในการดูแลทุกข์ สุขประชาชนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :