ไม่พบผลการค้นหา
ระบุโทษจำคุกสำหรับความผิดในแต่ละกระทงไม่สูงนัก และจำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย - ตีราคาประกัน 8 แสนบาท ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาต

วันที่ 26 ก.พ. ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวอดีตแกนนำ กปปส. 8 คน ได้แก่ สุเทพ เทือกสุบรรณ, ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ, ชุมพล จุลใส, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, ถาวร เสนเนียม, อิสระ สมชัย, สุวิทย์ ทองประเสริฐ, ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ หลังจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ศาลอาญาตัดสินความผิด จำเลย 38 จำเลย หลายข้อหา เช่น กระทำให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้สั่งการ, ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน , ร่วมกันบุกรุก, ขัดขวางการเลือกตั้งฯ (เมื่อปี 2557)

รายงานข่าวระบุว่า ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว จำเลยที่ 1 กับพวกเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นมาก่อน ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีพฤติการณ์หลบหนีหรือไม่มาศาลตามกำหนด

แม้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ แต่โทษจำคุกสำหรับความผิดในแต่ละกระทงไม่สูงนัก และจำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย

ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์ตีราคาประกัน 8 แสนบาท โดยห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาต


แกนนำ กปปส. น้ำตาคลอหลังได้รับการปล่อยตัว

เวลา 12.05 น. 8 อดีตแกนนำ กปปส. ได้รับการปล่อยตัวโดยเดินออกมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพพร้อมกันในชุดเสื้อสีขาว กางเกงขาสั้นสีกรมท่า โดยมีอดีตแกนนำ ส.ส. คนใกล้ชิด และมวลชนมารอต้อนรับอย่างคับคั่ง สุเทพ เทือกสุบรรณแกนนำ กปปส. เปิดเผยว่าขอเป็นตัวแทนอดีตแกนนำทั้ง 8 คน ขอบคุณประชาชนที่เอาใจช่วยพร้อมยืนยันว่าทุกคนยึดมั่นในอุดมการณ์ที่จะทำงานเพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน และเคารพกระบวนการยุติธรรม โดยจะเดินหน้าพิสูจน์ความจริงตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม และไม่เคยนำหนิศาลเพราะพงกตนเคารพผลประโยชน์ของประเทศชาติ

โดยเมื่อได้รับการประกันตัวแล้ว ก็จะไปรวบรวมพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงในสำนวน และรีบทำเรื่องยื่นอุทธณณ์ต่อไป พร้อมยอมรับว่ามีเรื่องที่เสียใจมากคือกรณีที่ทั้ง 3 รัฐมนตรี ต้องพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งตนถือว่าบุคคลเหล่านี้เป็นกำลังสำคัญของประชาชนในรัฐบาลชุดนี้ แต่ละคนที่เข้าไปทำหน้าที่ ไม่ได้มาจากการส่งเสริมของกปปส. เพราะไม่ได้หวังให้คนของกปปส.มีตำแหน่ง แต่เพราะคนเหล่านี้มีความสามารถจึงได้ทำหน้าที่ ซึ่งตนก็ภูมิใจ และเห็นใจที่ตอนเช้ายังเป็นรัฐมนตรีแต่ตอนบ่ายต้องกลายเป็นผู้ต้องขัง เป็นความเปลี่ยนแปลงฉับพลัน รุนแรง อีกเรื่องที่เสียใจคือกรณี ชุมพล จุลใส อิสระ สมชัย และถาวร เสนเนียมต้องพ้นจากตำแหน่งส.ส. และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองทั้งนี้นายสุเทพยืนยันว่ายังยืนหยัดยึดมั่นในอุดมการณ์เดิมแม้ต้องติดคุกในวันข้างหน้า

ด้าน ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ กล่าวว่า ตนเสียดายโอกาสในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์ต่อครูนักเรียนและการศึกษาไทย แต่ก็ยอมรับผลการตัดสินของศาล แม้จะทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง แต่ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้ คิดว่ายังพอมีทางเดินไปข้างหน้า แต่ยอมรับว่าการตัดสินครั้งนี้มีผลในหลายด้าน ทั้งเรื่องตำแหน่งทางการเมืองและในพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังต้องคิดหนัก ตนก็เป็นห่วงคนอื่นๆ ทั้งนี้ก็ยังยึดมั่นการทำงานเพื่อประเทศชาติไม่ว่าจะในทางใด สำหรับการเข้ามาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงศึกษาธิการ ตนมั่นใจว่ามาด้วยความสามารถ ที่ผ่านมามั่นใจว่าได้ปฏิรูป ไม่ว่าจะก่อนเลือกตั้งหรือหลังเลือกตั้ง แต่เราก็ทำในบริบทที่สามารถทำได้ ทั้งนี้ระหว่างการสัมภาษณ์สังเกตได้ว่าทั้ง สุเทพ ณัฏฐพล และพุทธิพงษ์มีน้ำเสียงที่ค่อนข้างสั่นเครือ โดยเฉพาะพุทธิพงษ์ที่ยกขึ้นมาปาดน้ำตาระหว่างการสัมภาษณ์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง