ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันกรณีแกนนำ กปปส.ถูกสั่งจำคุก ทำพ้นสมาชิกภาพ ด้านการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเพิ่ม ขอให้ ส.ส.อย่าประวิงเวลา ถกเถียงอยู่ในกรอบอภิปราย

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 5 ส.ส.และไม่ให้ประกันตัว ประกอบด้วย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ , ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ , ถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา , ชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร , อิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายขื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เมื่อไม่ได้ประกันตัวสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ก็ต้องหมดไป ขั้นตอนหลังจากนี้อยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เหมือนกรณีของ นวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่โดนคดีอาญาจ้างวานฆ่า จากนั้น กกต.จะเป็นผู้วินิจฉัยและดำเนินการ ขณะที่ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งไปตามกฎหมาย

ชวน ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ว่า ตอนนี้ยืดเยื้อมาก สมาชิกอภิปรายหลักการมากกว่าการแปรญัตติ วันนี้ (25 กุมภาพันธ์) จึงจะขอร้องให้สมาชิกอภิปรายอยู่ในกรอบ เมื่อวานนี้ (24 กุมภาพันธ์) เสียเวลาไปกับการพิจารณาการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) วันนี้อาจจะเร็วขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของ ส.ส.หากมีความประสงค์จะให้รัฐธรรมนูญออกมาได้ต้องช่วยกัน ไม่ใช่ประวิงเวลา ซึ่งหากวันนี้ไม่เสร็จ ก็ต้องหารือกันว่าจะจะขยายการพิจารณาพรุ่งนี้ได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่มีปัญหา

สอดรับกับ สุทิน คลังแสง ประธานคณะประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงแนวทางการประชุมรัฐสภาที่มีการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ2 วันนี้จะแล้วเสร็จหรือไม่เพราะเมื่อวานนี้ประธานรัฐสภาเกรงว่าการอภิปรายของสมาชิกจะอยู่ในชั้นรับหลักการ ว่า ตนก็รู้สึกเช่นนั้นว่าการอภิปรายเมื่อวานนี้หลายคนมีความคิดความรู้สึกที่สะท้อนแต่อาจจะลืมนึกไปว่าเป็นวาระที่ 2

จึงอยากจะกำชับให้ทบทวนและให้อยู่ในกรอบซึ่งคาดว่าวันนี้น่าจะจบไม่เกิน 18.00 น. อย่างล่าช้าไม่น่าจะเกิน23.00น. ซึ่งหลังจากนี้ไม่มีวาระอะไรหรือประเด็นอะไรที่เห็นต่างกันมากซึ่งที่เห็นต่างกันมากคือจำนวนของการโหวต ที่สุดท้ายเลือกเป็น3ใน5ถือว่าก็ดีที่สุดแล้ว และจำนวนการจัดเขตเลือกตั้งหลังจากนี้ประเด็นที่น่าจับตาคือถัดจากวาระ 2 ก่อนจะถึงวาระ 3 ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเพราะว่าศาลรัฐธรรมนูญก็มีการดำเนินการเดินหน้าต่อไปซึ่งไม่ทราบว่าจะไปจบอย่างไร โดยไม่วาาจะออกมาทิศทางไหนก็มีผลต่อเรื่องนี้แน่นอน


เรืองไกร ยื่นถึง กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า กรณีที่ศาลอาญามีคำพิพากษาคดี สุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวก เป็นจำเลย ตามข่าวต่าง ๆ ที่เผยแพร่เมื่อวานนั้น เรื่องนี้ตามคำพิพากษาดังกล่าวมีหลายคนเป็นรัฐมนตรีและหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรวมอยู่ด้วย จึงมีประเด็นต้องดูตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งมีอยู่หลายมาตรา ที่ต้องขอให้ กกต. รีบดำเนินการโดยด่วน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่

ส่วนความเคลื่อนไหวในพรรค พปชร. เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเรื่องการปรับ ครม.ที่จะมีขึ้น โดยการปรับครั้งนี้ยังจะเป็นการปรับเพื่อรองรับการเลือกตั้งในอนาคต ส่วนกระทรวงที่ไม่มีรัฐมนตรี เพราะหลุดจากตำแหน่งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีไปกำกับดูแลแทนก่อนในช่วงที่ยังไม่มีรัฐมนตรีคนใหม่

อ่านเพิ่มเติม