ไม่พบผลการค้นหา
ศาลบราซิลสั่งห้ามไม่ให้ประธานาธิบดีจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 55 ปีการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย

ศาลบราซิลมีคำพิพากษาขัดขวางไม่ให้ 'ไฌร์ โบวโซนารู' ประธานาธิบดีบราซิลจากฝ่ายขวาจัด จัดงานเฉลิมฉลองวันครบรอบการรัฐประหารบราซิล 31 มี.ค. 1964 ที่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย โดยผู้พิพากษาระบุว่า การฉลองวันครบรอบการรัฐประหาร "ไปกันไม่ได้กับกระบวนการฟื้นฟูประชาธิปไตย" และการกำหนดวันรำลึกถึงเหตุการณ์ต่างๆ จะต้องได้รับการเห็นชอบการสภาครองเกรสของบราซิลก่อน

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โบวโซนารูวางแผนว่าจะเฉลิมฉลองวันครบรอบ 55 ปีการรัฐประหาร โดยให้เหตุผลว่าจุดประสงค์ของการจัดงานคือการรำลึกถึงยุคสมัยนั้นมากกว่าการเฉลิมฉลองที่กองทัพขึ้นมาปกครอง

โบวโซนารูเพิ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีบราซิลเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เขาเคยเป็นทหาร และกล่าวชื่นชมผู้นำเผด็จการทหารของบราซิลอย่างเปิดเผยมาโดยตลอด นอกจากนี้ คำพูดเหยียดเชื้อชาติและเหยียดเพศของเขายังสร้างประเด็นถกเถียงกันเป็นวงกว้างในสังคมบราซิล

โบวโซนารูถูกประณามอย่างกว้างขวาง โดยคนในโซเชียลมีเดียบราซิลได้ชักชวนให้คนออกไปประท้วงการเฉลิมฉลองการรัฐประหารในกรุงริโอเดอจาเนโรและเมืองเซาเปาโล ด้านสำนักงานอัยการสูงสุดของบราซิลได้ออกแถลงการณ์ว่า การเฉลิมฉลองเผด็จการจะเป็นการเฉลิมฉลอง "ระบอบที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมร้ายแรงละเมิดสิทธิมนุษยชน"

ฮิวแมนไรท์สวอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนได้ออกแถลงการณ์ประณามแผนการเฉลิมฉลองการรัฐประหาร โดย 'โฮเซ มิเกล บิบานโก' ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคอเมริกากล่าวว่า โบวโซนารูวิจารณ์รัฐบาลคิวบาและเวเนซุเอลาที่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานประชาชนของตัวเอง แต่ขณะเดียวกันก็เฉลิมฉลองเผด็จการทหารบราซิล ซึ่งเป็นต้นเหตุให้ชาวบราซิลหลายหมื่นคนต้องทุกข์ทรมาน แสดงให้เห็นถึงความสองมาตรฐานอย่างชัดเจน

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า สิ่งที่โบวโซนารูต้องการจะเฉลิมฉลองการปลดส.ส.ที่ได้รับจากเลือกตั้งเข้ามา 4,841 คน รวมถึงการที่คนกว่า 20,000 คนถูกทรมาน และการที่คนเสียชีวิตหรือสูญหายอย่างน้อย 434 รายตลอดช่วง 21 ปีที่รัฐบาลเผด็จการบราซิลปกครองประเทศ โดยที่เจ้าหน้าที่ทหารที่มีอำนาจในขณะนั้นก็ไม่เคยถูกดำเนินคดีจากอาชญกรรมที่ก่อ


ที่มา : BBC, Human Rights Watch