ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุอุทกภัยและดินถล่มครั้งใหญ่ในเมืองเปโตรโปลิส ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐริโอเดอจาเนโรส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยแล้ว 105 ราย และทางการของรัฐคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงขึ้นกว่านี้ เนื่องจากผู้สูญหายหลายรายยังคงติดอยู่ภายใต้โคลนที่ถล่มลงมา

“เรายังไม่รู้ขนาดของความเสียหายที่แท้จริงของเหตุการณ์นี้” รูเบนส์ บอมเตมโป นายกเทศมนตรีของเมืองเปโตรโปลิสระบุ เพื่อชี้ว่าทางการยังคงไม่สามารถคาดเดาความเสียที่เกิดขึ้นในตอนนี้ได้ ในขณะที่หน่วยราชการของเมืองยังคงเดินหน้าการให้ความช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูสภาพเมืองต่อ “มันเป็นวันที่ยากลำบาก วันอันแสนสาหัส” บอมเตมโปกล่าวเสริม

เหตุการณ์ดินถล่มเกิดขึ้นราวช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (15 ก.พ.) หลังจากอุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในเมืองเปโตรโปลิส จากรายงานระบุว่า ผู้รอดชีวิตหลายรายกำลังช่วยกันขุดดินที่ถล่มลงมา เพื่อหาร่างของญาติและคนรักของตนเองที่อาจติดอยู่ข้างใต้ เจ้าหน้าที่ของรัฐริโอเดอจาเนโรระบุว่า เบื้องต้นมีรายงานผู้สูญหายอยู่อีกประมาณ 35 รายที่พวกเขายังไม่ถูกค้นพบ

มีการโพสต์ภาพวิดีโอที่ถูกส่งต่อบนโลกอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์ฝนตกอย่างหนักจนก่อให้เกิดน้ำท่วมที่ไหลพัดอย่างรุนแรงไปตามเมือง มีภาพปรากฏรถเมล์สองคันที่กำลังจมน้ำ ก่อนที่จะมีผู้โดยสารปีนออกมาจากตัวรถ อย่างไรก็ดี มีผู้โดยสารที่ไม่สามารถหนีออกมาจากตัวรถขึ้นบนที่สูงได้ทัน ก่อนที่พวกเขาจะถูกสายน้ำพัดหายไป

เมืองเปโตรโปลิสตั้งอยู่ติดกันกับภูเขา โดยมีผู้คนจำนวนมากที่ย้ายถิ่นฐานของตนเองจากเมืองริโอเดอจาเนโรมาปักหลักกันอยู่ที่บริเวณเมืองภูเขาแห่งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มประชากรยากจนในเมืองหลักของรัฐริโอเดอจาเนโร ส่งผลให้เกิดจำนวนประชากรที่หนาแน่นมากยิ่งขึ้นในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา ประชาชนหลายหลังคาเรือนตัดสินใจปลูกบ้านของตนในจำนวนมากบนไหล่เขา

อย่างไรก็ดี พื้นที่บ้านเรือนดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยธรรมชาติ เนื่องจากปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า และระบบระบายน้ำที่ไม่เพียงพอต่อการรับและระบายน้ำบริเวณไหล่เขา หน่วยงานดับเพลิงของรัฐระบุว่า เหตุอุทกภัยและดินถล่มในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการที่เปโตรโปลิสมีฝนตกหนักลงมาด้วยปริมาณกว่า 25.8 เซนติเมตร ภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมง

“ไม่มีใครสามารถทำนายฝนที่จะตกหนักได้ขนาดนี้” คลาวดิโอ คาสโตร ผู้ว่าราชการรัฐริโอเดอจาเนโรระบุกับสื่อมวลชนถึงเหตุการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ โดยคาสโตรระบุเพิ่มเติมว่า ฝนที่ตกในเปโตรโปลิสครั้งนี้ มีความรุนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2475

นอกจากการเสียชีวิตนับร้อยรายแล้วนั้น ในตอนนี้มีประชาชนอย่างน้อย 400 รายกลายเป็นคนไร้บ้าน และมีประชาชน 24 รายถูกช่วยชีวิตเอาไว้ได้แล้ว โดยตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา มีเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่กว่าหลายรอบ โดยมีเหตุการณ์ในครั้งหนึ่งที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 900 ราย

จากการประมาณของภาครัฐริโอเดอจาเนโรในปี 2560 มีพื้นที่กว่า 18% ของเปโตรโปลิสที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการประสบกับอุกทกภัยและดินถล่ม ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ในครั้งล่าสุด มีประชาชนมากกว่า 180 รายในพื้นที่เสี่ยงได้หลบภัยมาอยู่ในบริเวณโรงเรียนของเมืองแล้ว โดยประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ได้ระบุแสดงความเสียใจถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่ตนเองกำลังมีภารกิจเดินทางเยือนรัสเซีย

ศาลากลางของเมืองเปโตรโปลิสได้ประกาศการไว้ทุกข์แด่ผู้เสียชีวิตและความสูญเสียเป็นเวลา 3 วัน ทั้งนี้ ทางพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลเจอกับฝนที่ตกหนักมาตั้งแต่เริ่มปี 2565 ส่งผลให้มีประชาชนกว่า 40 รายเสียชีวิตทั้งในรัฐมีนัชเจไรช์เมื่อช่วงต้นเดือ นม.ค. และในรัฐเซา เปาโลในช่วงปลายเดือนเดียวกัน

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/feb/17/survivors-dig-for-loved-ones-as-brazil-flood-death-toll-increases?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3El-vxc7ISc5kQksfOuR44bfgaJk9Ui8SlIUnYFyBsKxOt5hYsKvu9bBc

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-60401611