ไม่พบผลการค้นหา
ทางการสาธารณรัฐโดมินิกันรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ถูกยิงสังหารกลางสำนักงานของตนเองด้วยฝีมือของคนสนิทใกล้ชิด

ออร์ลันโด ฮอร์เก เมรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติสาธารณรัฐโดมินิกัน ในวัย 55 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขณะจัดการประชุมที่สำนักงานของตน ทั้งนี้ มีรายงานได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 6 นัด ก่อนที่ ฮอร์เก เมรา จะเสียชีวิตลง

โฆษกประจำประธานาธิบดีสาธารณรัฐโดมินิกัน เปิดเผยชื่อคนร้ายว่าคือ มิเกล ครูซ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทมาตั้งแต่วัยเด็กของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติสาธารณรัฐโดมินิกัน ทั้งนี้ ครูซถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเอาไว้ได้แล้ว แต่ยังไม่ทราบแรงจูงใจของการสังหารในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ครอบครัวของฮอร์เก เมรา ออกแถลงการณ์ยืนยันว่ารัฐมนตรีถูกยิงด้วยกระสุนหลายนัด จากชายที่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก “ครอบครัวของเราให้อภัยผู้ที่กระทำเรื่องนี้ หนึ่งในมรดกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของออร์ลันโดคือการไม่แค้นเคือง” แถลงการณ์ของครอบครัวระบุ

ฮอร์เก เมรา ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลของประธานาธิบดีหลุยส์ อาบินาเดอร์ ของสาธารณรัฐโดมินิกัน นับตั้งแต่ ก.ค. 2563 โดยประธานาธิบดีสาธารณรัฐโดมินิกันทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว เพื่อแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของฮอร์เก เมรา พร้อมกล่าวว่าตนรู้สึกเสียใจและเสียดายอย่างยิ่ง จากการสูญเสียเพื่อนที่ดีคนหนึ่งไป

บาร์โตโลเม ปูยาลส์ ผู้อำนวยการคณะรัฐมนตรีด้านนวัตกรรมของรัฐบาลสาธารณรัฐโดมินิกัน กล่าวถึงการเสียชีวิตของฮอร์เก เมราว่าเป็นโศกนาฏกรรม และได้เรียกร้องให้เกิดสันติภาพบนโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ ฮอร์เก เมรา เป็นลูกชายของอดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐโดมินกันอย่าง ซัลวาดอร์ ฮอร์เก-บลังโก ผู้ก่อตั้งพรรคปฏิวัติใหม่ (PRM) ซึ่งได้ขึ้นมาเป็นรัฐบาลในเวลาต่อมา ทั้งนี้ ฮอร์เก เมรา มีภรรยาที่เป็นทูตสาธารณรัฐโดมินิกันประจำบราซิล และลูกชายอีกสองคน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจกพรรคปฏิวัติใหม่ด้วย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-61712872