ไม่พบผลการค้นหา
ยกวาทกรรมร้อนของ 'พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์' ตลอด 2 ปีแห่งการกุมอำนาจกองทัพบก ผู้เชือดเฉือนคนการเมืองและปลุกวาทกรรมชังชาติ ปิดฉากอำลาตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สู่รองเลขาธิการพระราชวัง

รวมวาทะเด็ดส่งท้ายก่อนที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนที่ 41 จะอำลาตำแหน่งครบรอบ 2 ปี วันที่ 30 ก.ย. 2563 ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่ง 'รองเลขาธิการพระราชวัง' โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทาน พระบรมราชานุมัติรับโอนข้าราชการทหารและข้าราชการพลเรือนสามัญมาบรรจุเป็นข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นพิเศษเฉพาะราย

สำหรับ พล.อ.อภิรัชต์ ถือว่าเป็นผู้นำเหล่าทัพที่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่ง ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนระอุ โดยเฉพาะช่วงการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 'คนอยากเลือกตั้ง' ที่ตีคู่มากับกระแสการทำรัฐประหารโดยกองทัพ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวการเมืองเริ่มทวีความเข้มข้นไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ บวกกับอุปนิสัยที่เป็นคนตรงไปตรงมา ชัดเจนกับการยึดมั่นปกป้องสถาบัน ศาสนา พระมหากษัตริย์ จึงมีคำพูดที่ออกมาเชือดขั้วตรงข้ามจากฝ่ายกองทัพในหลายกรณี 

'วอยซ์ออนไลน์' จึงหยิบยก 5 วาทกรรมการเมืองเด็ดสร้างความร้อนแรงในแวดวงการเมืองของ ผบ.ทบ.

โดยว่าที่รองเลขาธิการพระราชวังระดับ 11 ที่สร้างปรากฏการณ์เขย่าทั้งนักวิชาการ นักการเมือง หรือแม้แต่การออกมาตอบโต้ของคนในโลกโซเชียล ด้วยการวินิจฉัย 'โรคชังชาติ'


ไม่รับปากรัฐประหาร
อภิรัชต์
"ผมมั่นใจว่าถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุการจลาจล ผมใช้อย่างงี้ละกันถ้ามันไม่เกิดก็ไม่มีอะไร "

17 ต.ค. 2561 พล.อ.อภิรัชต์ ตอบคำถามถึงสถานการณ์ในปัจจุบันจะนำไปสู่การรัฐประหารอีกหรือไม่ ผบ.ทบ.ได้ชี้แจงว่าถ้าวันนั้น พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ไม่ตัดสินใจ บ้านเมืองจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งได้คาดหวังอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์รุนแรงในประเทศจะไม่เกิดขึ้นอีกเพราะกองทัพไม่มีวันชนะประชาชน ขณะที่ประชาชนออกมาเผาบ้านออกมาทำระเบิด นั้นแหละที่ทำให้ประเทศพ่ายแพ้ 


ไล่นักการเมืองฟังเพลงหนักแผ่นดิน
อภิรัชต์
"ก็ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดินไง"

18 ก.พ. 2562 พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เดินสายปราศรัยด้วยการเสนอนโยบายตัดงบฯ กระทรวงกลาโหม 10 % และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร โดย พล.อ.อภิรัชต์ ได้ตอบคำถามถึงการดูแลสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงหาเสียงขณะนั้น พร้อมกับย้อนถามกลับว่า "เพลงอะไรที่กำลังฮิตตอนนี้ ก็เพลงหนักแผ่นดินไง”  


อัดซ้ายตกขอบ
อภิรัชต์ คงสมพงษ์
"วันนี้ยังมีขบวนการแบ่งฝ่าย ทำไมไม่เคารพกติกา แล้วไปสู้ในสภา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ถูกชี้นำด้วยเกมการเมือง จากพวกนักการเมืองเดิมๆ หรือซ้ายตกขอบ"

2 เม.ย. 2562 พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวในวาระแถลงเปิดใจต่อสื่อมวลชน ที่กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองในห้วงการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุอีกว่า ในด้านการยอมรับกติกา ขออย่าใช้วาทกรรมที่ถูกสร้าง ทั้งคำว่า 'เผด็จการ' และ 'ประชาธิปไตย'  พร้อมย้อนถามเป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ ผุดวาทกรรมมาเพื่อแบ่งแยกประชาชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างนั้นหรือ หรือต้องการให้เกิดสงครามกลางเมือง เหมือนที่เกิดขึ้นมาแล้ว


ขอโทษแต่ไม่ลาออก
อภิรัชต์
“วินาทีที่ผู้ก่อเหตุลั่นไกสังหารประชาชนนั้น เขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไปแล้ว”

11 ก.พ. 2563  พล.อ.อภิรัชต์ ตั้งโต๊ะเปิดใจเเถลงข่าวกรณีโศกนาฏกรรม จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ทหารสังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ใช้อาวุธปืนกราดยิงจนมีผู้เสียชีวิต 31 ราย บาดเจ็บ 57 ราย ด้วยคำว่า 'ขอโทษ' น้อมรับความผิดต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากการกระทำของ จ.ส.อ.จักรพันธ์ อยู่ภายใต้สังกัดกองทัพบก

บางช่วงการแถลงข่าวนั้น ผบ.ทบ.มีการถอนหายใจ เสียงสั่นเครือและปาดน้ำตา แต่ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ต่อไป โดยชี้แจงว่า "ผมไม่สามารถที่จะรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดจากเหตุการณ์ส่วนตัว กระทำผิดกฎหมายอาชญากรรมอันนั้นผมรับไม่ได้" 


ชังชาติรักษาไม่หาย
อภิรัชต์
"โรคติดเชื้อโควิด-19 รักษาหายได้ แต่โรคที่เป็นไม่หายคือโรคชังชาติ "

5 ส.ค. 2563 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการกองทัพทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวระหว่างเดินสำรวจความเรียบร้อยในการแต่งกายนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ในชุดพระราชทาน พร้อมพูดคุยกับนักเรียนนายร้อยฯ ชั้นปีที่ 4 ในช่วงหนึ่งว่า โรคติดเชื้อโควิด-19 นั้น ต้องรู้จักป้องกันตนเอง ป้องกันตัวจากคนรอบข้างใช่หรือไม่นักเรียน และรักษาหายได้ แต่โรคที่เป็นไม่หายคือ "โรคชังชาติ" รู้รึเปล่า โรคเกลียดชาติบ้านเมืองตัวเอง รักษาไม่หาย ไม่สำนึกบุญคุณแผ่นดินเกิด

จนกลายเป็นการเพิ่มชนวนความร้อนแรงทางการเมือง ทำให้เกิดแฮชแท็ก 'ชังชาติ' พุ่งอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ไทย ด้วยความเห็นต่างจาก ผบ.ทบ.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง