ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ยืนยันกองทัพวางตัวเป็นกลาง ดำเนินตามคำสั่งทุกรัฐบาล ขอการเมืองอย่าก่อวิกฤตความรุนแรง ไม่นำไปสู่การรัฐประหาร

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีสถานการณ์เลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นว่ากองทัพบกจะต้องเผชิญกับการดำเนินการสู่การเลือกตั้งหลายๆ อย่าง โดยในวันนี้จะมีการสั่งการผู้บังคับหน่วย ให้ดำเนินการตอบสนองนโยบายรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหน และจะสั่งการให้ผู้บังคับหน่วยทำงานให้รัดกุม เพราะต้องถูกจับจ้องจากนักการเมือง

เพราะทางกองทัพบกสวมหมวกสองใบในฐานะกองทัพบกและคสช. อย่างไรก็ตามยืนยันว่ากองทัพบกมุ่งช่วยเหลือประชาชนไม่ได้หาเสียง ไม่รู้จะหาเสียงไปเพื่ออะไร ในทางกลับกันทหารช่วยเหลือประชาชนด้วยใจ เราเป็นทหารอาชีพ เราไม่ได้เป็นนักการเมือง 

เมื่อถามว่าจุดยืนของกองทัพต่อพรรคพลังประชารัฐ ว่า เราต้องระมัดระวัง เนื่องจากถูกจับตาแน่นอน เพราะกองทัพและคสช.เป็นเนื้อเดียวกัน

"ผมทำงานเกินร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว ไม่ว่าใครจะเป็นนายผม" ผบ.ทบ.กล่าว

เมื่อถามถึงการวางตัวของกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่าความเป็นกลางขึ้นอยู่กับมุมมองของใคร ซึ่งเรามั่นใจว่าเราเป็นกลาง

"ขอให้พวกท่านมั่นใจว่ากองทัพเป็นกลาง " ผบ.ทบ. กล่าว

ส่วนอุปสรรคตอนนี้คือการทำให้ประชาชนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของกองทัพ และขอให้แยกแยะให้ถูก ย้อนไปในสมัยรัฐบาลรักษาการณ์ ได้เกิดวิกฤตทางการเมืองกองทัพก็ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลนั้นเช่นเดียวกัน และตอนนี้ทางกกต.มีการประสานงานขอกำลังพลกองทัพ เพื่อช่วยเหลือ ซึ่งจะมองว่าเป็นกลางหรือไม่ เพราะทหารก็ต้องไป เนื่องจากกองทัพบกได้รับภาษีอากรของประชาชน

เมื่อถามถึงสถานการณ์ในปัจจุบันจะนำไปสู่การรัฐประหารอีกหรือไม่ ผบ.ทบ.ได้ชี้แจงว่าถ้าวันนั้นพล.อ.ประยุทธไม่ตัดสินใจ บ้านเมืองจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งได้คาดหวังอย่างยิ่งว่า เหตุการณ์รุนแรงในประเทศจะไม่เกิดขึ้นอีกเพราะกองทัพไม่มีวันชนะประชาขน ขณะที่ประชาชนออกมาเผาบ้าน ออกมาทำระเบิด ท่านนั้นแหละที่ทำให้ประเทศพ่ายแพ้

"ผมมั่นใจว่าถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุการจลาจล ก็ไม่มีอะไร " ผบ.ทบ. กล่าว

เมื่อถามถึงบทบาทในการปกป้องสถาบัน พล.อ.อภิรัชต์ เน้นย้ำว่ากองทัพบกเป็นข้ารองบาท ทั้งด้วยหน้าที่และความรักเทิดทูน กองทัพบกจะใช้ขีดความสามารถในการปกป้องสถาบันกษัตริย์ ส่วนการหมิ่นสถาบันหลายครั้ง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากคนจิตไม่ปกติ ส่วนปกติก็มีความคิดแปลกๆ ก็ไม่ได้อยู่ในประเทศ ต้องลี้ภัยในต่างประเทศ

ส่วนสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ ในขั้นต้นได้สั่งการให้ร่วมมือกับตำรวจ แต่ขอให้แยกแยะเรื่องก่อการร้ายหรือเรื่องส่วนตัว ซึ่งจะมีการลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ตามแนวทางของ ผบ.ทบ.คนเก่า

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เข้ารับตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนที่ 41 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา และเป็นเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง