ไม่พบผลการค้นหา
กลับมาอีกรอบสำหรับ ผู้บัญชาการกองทัพบก เจ้าของวาทกรรม 'โรคชังชาติรักษาไม่หาย' ส่งผลให้แฮชแท็ก 'ชังชาติ' พุ่งอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ไทย

หลังวาทกรรม "โรคติดเชื้อโควิด-19 รักษาหายได้ แต่โรคที่เป็นไม่หายคือโรคชังชาติ " ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการกองทัพทหารบก (ผบ.ทบ.) ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อ ได้เกิดปรากฎการณ์โต้กลับผ่านแฮชแท็ก 'ชังชาติ' ในโลกทวิตเตอร์

ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์และตอบโต้คำกล่าวของผู้นำกองทัพ สอดคล้องกับการบรรยากาศออกมาเคลื่อนไหวของเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่มีข้อเรียกร้อง 3 ประการ คือ 1.ยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน 3.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 

ล่าสุดแฮชแท็ก #ชังชาติ ได้พุ่งขึ้นเป็นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ โดยผู้แสดงความเห็นต่างสะท้อนไปเชิงเดียวกัน คือเห็นว่าประชาชนไม่ใช่ไพร่ทาสที่ต้องยอมให้กลุ่มอภิสิทธิ์ชนกดขี่ และบางรายเห็นว่าคำว่า ชาติ เท่ากับ ประชาชน ขณะที่แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก เห็นว่า การที่ ผบ.ทบ.ออกมากล่าวหาประชาชนที่ต้องการออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยว่าชังชาตินั้น แสดงว่าในความคิดของ พล.อ.อภิรัชต์ "ชาติ ไม่เท่ากับ ประชาชน" และมีการย้ำว่า "นี่คือหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมเราต้องปฏิรูปกองทัพ"

นอกจากนี้เพจคณะประชาชนปลดแอก - Free People ได้ยกคำกล่าวของแอร์เนสต์ เรอนอง นักปรัชญาชาวฝรั่งเศส ว่าด้วยเรื่อง "ชาติคืออะไร" เพื่อโต้ตอบแนวคิดของ ผบ.ทบ. ว่า “ชาติ คือหลักการทางจิตวิญญาณที่หลอมรวมความแตกต่างของผู้คนเอาไว้ด้วยกัน ผ่านการรำลึกถึงความรุ่งเรืองที่เคยมีในอดีตร่วมกัน และเจตจำนงที่ต้องการจะสืบทอดความรุ่งเรืองนั้นต่อไป ซึ่งความเป็นชาตินี้มิได้เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ เชื้อชาติ ศาสนา หรือภาษา หากแต่เกิดขึ้นมาจากการจัดการศึกษาจากส่วนกลางและความรู้ทางประวัติศาสตร์”

ขณะที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุว่า ที่ พล.อ.อภิรัชต์ พูดต่อนักเรียนนายร้อย คือการกำลังปลูกฝังให้นักเรียนนายร้อยเหล่านั้น "ชังเพื่อนร่วมชาติ" ดังนั้น ผบ.ทบ. ต้องไมสร้างความแตกแยก มโนเอาคนร่วมชาติเป็นภัย และขอเตือนความจำสักเล็กน้อยว่าตอนนี้ พล.อ.อภิรัชต์เหลือเวลาในฐานะ ผบ.ทบ. อีกแค่ 2 เดือน ไม่ทราบว่าตอนนี้นายทหารผู้ชอบอ้างความรักชาติและชอบด่าคนอื่นชังชาติ ได้ดำเนินการปฏิรูปกองทัพไปถึงไหนแล้ว

5-8-2563 17-25-05.png5-8-2563 17-32-17.png5-8-2563 17-33-01.png


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง