ไม่พบผลการค้นหา
พ.ญ.พรรณพิมลย้ำ State Quarantine เป็นการร่วมมือระหว่าง ก.กลาโหม และ สธ.มีทีมงานจากรัฐคอยดูแล ไม่พบการกินหัวคิวและทุกอย่างได้มาตรฐานขั้นต่ำที่วางไว้ทั้งหมด

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกับผู้สื่อข่าววอยซ์ออนไลน์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานกักตัวของรัฐบาลหรือ State Quarantine ตามนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมโดยเปลี่ยนมาเป็นสถานที่สำหรับการดูแลบุคคลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและต้องกักกันตัว 14 วัน ย้ำว่าเป็นการร่วมมือกันของกระทรวงกลาโหมและกระทรวงสาธารณสุขซึ่งปัจจุบันและไม่มีการกินหัวคิวเหมือนที่เป็นข่าวออกมาอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในประเด็นเรื่องอาหาร อธิบดีกรมอนามัยย้ำว่าในทุกโรงแรมจะมี 'หัวหน้าชุด' ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมดูแลอยู่ตลอด

ในประเด็นเรื่องการเก็บค่าหัวคิดต่างๆ นั้น อธิบดีกรมอนามัยชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เพราะทุกโรงแรมจะได้รับค่าใช้จ่ายที่เท่ากันทั้งหมด และคิดเป็นรายหัวของประชาชนที่เข้าไปกักตัวเป็นเวลา 14 พร้อมยืนยันว่าตั้งแต่ดำเนินโครงการมาก็ยังไม่พบการทุจริตดังกล่าว

ขณะที่ประเด็นเรื่องมาตรฐานในการคัดเลือกโรงแรมเข้ามาเป็นสถานที่กักตัวของรัฐนั้น พ.ญ.พรรณพิมล อธิบายว่า จะเริ่มจากที่ผู้ประกอบการเจ้าของโรงแรมยื่นเรื่องผ่านทางกระทรวงกลาโหม จากนั้นกระทรวงฯ ก็จะมีรายชื่ออกมาให้กับฝั่งของสาธารณสุข เพื่อที่จะเข้าไปตรวจสอบดูแลมาตรฐานร่วมกัน อีกทั้งก่อนจะเปิดให้มีการรับตัวผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ บุคลากรในโรงแรมจำเป็นต้องได้รับการอบรมก่อนทั้งสิ้น และจะยังมีทีมจากกระทรวงกลาโหมหรือ 'หัวหน้าชุด' คอยประจำอยู่ในทุกโรงแรมที่ปรับเปลี่ยนมาเป็นสถานที่กักตัว

ทั้งนี้ กรณีมาตรฐานอาหารนั้น อาหารทั้งสามมือจะถูกจัดทำขึ้นจากครัวของโรมแรมนั้นๆ โดยจะมีมาตรฐานพื้นฐานที่แต่ละโรงแรมห้ามทำต่ำกว่านั้น จึงมั่นใจในเรื่องสุขลักษณะได้แน่นอน อย่างไรก็ตาม พ.ญ.พรรณพิมล ชี้ว่าถ้าเป็นในเรื่องของรสชาติอาหารนั้น "แต่เชิงถูกปากมันพูดยาก"

อธิบดีกรมอนามัยยังเสริมในช่วงท้ายว่าว่า แท้จริงแล้วผู้กักตัวสามารถสั่งอาหารเข้ามาทานเองได้เช่นเดียวกัน หากประสงค์เช่นนั้น เพียงแต่ว่าอาหารเหล่านั้นต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบความสะอาดจากเจ้าหน้าที่ประจำโรงแรมก่อนเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกักตัวที่ออกมาตั้งคำถามเรื่องอาหารของโรงแรมที่กักตัวผ่านโซเชียลมีเดียก่อนหน้านี้ ระบุถึงเรื่อง 'ปริมาณเนื้อสัตว์ในอาหาร' และข้อปฏิบัติที่แตกต่างกันไปของแต่ละโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการรัฐ เนื่องจากบางโรงแรมอนุญาตให้ผู้กักตัวสั่งอาหารจากข้างนอกได้ แต่บางโรงแรมระบุว่าต้องสั่งเพิ่มจากโรงแรมที่เข้าพักเท่านั้น ไม่อนุญาตให้สั่งอาหารจากภายนอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;