ไม่พบผลการค้นหา
ชายหนุ่มร้องหน่วยงานรัฐดูแลมาตรฐาน 'ปริมาณอาหารของผู้ถูกกักตัว' ป้องกันโรคโควิด-19 หลังบางโรงแรมที่เข้าร่วมกับรัฐ ให้อาหารน้อยมาก ยิ่งกว่าร้านข้างทาง หากต้องการเพิ่ม จะต้องซื้อจากโรงแรมเท่านั้น

วันที่ 20 พ.ค. นายพัชรวัฒน์ เจริญอมรกิตติ์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่งย่านพัฒนาการ ซึ่งถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ หลังเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยถึง “การจัดสรรปริมาณอาหาร” ของโรงแรม The Palazzo Bangkok ย่านรัชดา กรุงเทพฯ ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้คัดเลือกให้ 

นายพัชรวัฒน์ เล่าให้ 'วอยซ์ออนไลน์' ฟังว่า ตลอด 11 วันที่ผ่านมา ได้รับอาหารปริมาณน้อยมากในแต่ละมื้อ โดยเฉพาะ 'เนื้อสัตว์' เมื่อเทียบกับร้านอาหารทั่วไปตามท้องถนน แม้พยายามร้องเรียนไปที่โรงแรม แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับการแก้ไข 

"แน่นอน ไม่ได้ต้องการกินอาหารเลิศหรู แต่อยากจะได้รับสารอาหารที่มีความพอเพียงกับร่างกายในแต่ละวัน ปริมาณเท่าๆ กับร้านอาหารตามสั่งหรือร้านทั่วไปที่หาซื้อได้ในราคา 35-40 บาท"

อาหารกักตัว22.jpg

เมื่อสอบถามและรายงานไปยังหน่วยงานรัฐบาล เริ่มจาก สายด่วน 1111 สํานักนายกรัฐมนตรี ได้รับการสอบถามกลับว่า 'หน่วยงานไหนเป็นผู้รับผิดชอบ' ตนเองก็แปลกใจที่ได้รับการสอบถามกลับมาแบบนี้ 

“ผมก็งง จะรู้ไหมครับ ก็โทรมารายงานคุณเนี่ย” นายพัชรวัฒน์ กล่าว 

หลังจากนั้น นายพัชรวัฒน์ พยายามเก็บข้อมูลและส่งกลับไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ก่อนได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า จะแจ้งให้กับกรมบัญชีกลางพิจารณาความเหมาะสมของปริมาณอาหารต่อไป 

“ผ่านมาแล้ว 3 วัน ตอนนี้เรื่องของผมอยู่ในสถานะรอการรับทราบของกรมบัญชีกลาง”  

อาหารกักตัว

นายพัชรวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อรายงานเรื่องไปที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ "ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19" เจ้าหน้าที่ตอบกลับว่า ไม่มีส่วนรับผิดชอบดูแลในเรื่องอาหารของผู้เข้ารับการกักตัวโดยรัฐ และจะประสานไปยังสำนักนายกฯ อีกที 

อาหารกักตัว

อดีตอาจารย์ กล่าวอีกว่า ปัญหาคือ โรงแรมระบุว่า ไม่อนุญาตให้ใครซื้อหาอาหารหรือรับอาหารจากคนภายนอกได้ หากต้องการอาหารเพิ่มเติม สามารถซื้อได้กับโรงแรมในราคา 80 บาท 

“ผมไม่เข้าใจเรื่องมาตรฐาน เพราะบางโรงแรมที่กักตัวอนุญาตให้สั่งซื้ออาหารจากข้างนอกได้ บางโรงแรมไม่ได้ อยากกินเพิ่มต้องสั่งที่นี่เท่านั้น” นายพัชรวัฒน์ ระบุพร้อมตั้งคำถามว่า การจัดสรรงบประมาณและการควบคุมมาตรฐานการดูแลผู้ถูกกักตัวของรัฐบาลอาจมีปัญหา

“งบประมาณที่รัฐจัดสรรไปให้กับโรงแรมหรือสถานที่แต่ละแห่ง อาจถูกนำไปใช้แตกต่างกัน ซึ่งต้องตรวจสอบครับ” นายพัชรวัฒน์ กล่าว

อาหารกักตัวกฟฟ.jpgอกฟอ.jpg