ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' เรียกร้องนายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้สดในสภา หลังอ้างติดภารกิจเป็นสัปดาห์ที่ 2 ด้านสุทิน คลังแสง จะหารือฝ่ายค้าน ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป พิจารณาปมถวายสัตย์ปฏิญาณในสัปดาห์นี้

นายปิยบุตร แสงกนกกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะไม่มาตอบกระทู้สดของพรรคฝ่ายค้านกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณขัดรัฐธรรมนูญในวันนี้ (14 ส.ค.) โดยระบุว่า ความตั้งใจของพรรคฝ่ายค้านต้องการช่วยกันหาทางออกให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพราะเมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จะมีผลต่อสถานะและความชัดเจนของคณะรัฐมนตรี ดังนั้นควรหาทางออกดีกว่าปล่อยให้กลายเป็นปัญหายาวนาน พร้อมระบุว่าความเงียบของนายกรัฐมนตรีไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าว

นายปิยะบุตร ระบุว่าเหตุที่พยายามตั้งกระทู้ถามและฝ่ายค้านได้ซักถามมาตลอด เพราะต้องการให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาการถวายสัตย์ปฏิญาณที่ไม่ครบถ้วน พร้อมยกตัวอย่างว่านายกรัฐมนตรีควรจะขอพระบรมราชานุญาตถวายสัตย์ปฏิญาณให้เรียบร้อยให้ครบถ้วน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ อยากให้นายกรัฐมนตรีจัดการปัญหาในส่วนดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงเดือน ต.ค. จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่และสภาผู้แทนราษฎรจะต้องพิจารณาอีกหลายเรื่อง

ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องมาตอบข้อสงสัยโดยเฉพาะกระบวนการถวายสัตย์ปฏิญาณ เหตุใดจึงเป็นเพียงการใช้เศษกระดาษแทนแฟ้มที่สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เขียน ดังนั้น แทนที่จะปล่อยให้เป็นภาระหน้าที่ขององค์กรหรือหน่วยงานอื่นพิจารณา จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตอบกระทู้ในสภาเพื่อชี้แจงข้อสงสัยทั้งหมด 

ส่วนเรื่องรอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการเรื่องนี้ไปก่อน นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนเห็นว่าหากคณะรัฐมนตรีหันมาหาทางออกร่วมกันจะสามารถแก้ปัญหาได้ดีกว่าให้องค์กรอื่นวินิจฉัย ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่าผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยว่า ไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญปัญหาก็จะคาราคาซัง ว่าตกลงแล้วการถวายสัตย์ปฏิญาณสมบูรณ์หรือไม่ หรือหากส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ และวินิจฉัยว่าไม่สมบูรณ์จะทำอย่างไร มติ ครม. ที่ออกมาจะแก้ไขอย่างไร หรือหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมบูรณ์ก็จะเกิดเป็นบรรทัดฐานใหม่ ว่าถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนก็ได้ ตนยังยืนยันว่านายกฯ ต้องมาตอบกระทู้ หากกระทู้นี้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มาตอบเราก็เตรียมกระทู้อื่นมาแทน ก็จะถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ อีกเช่นกัน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.จังหวัดมหาสารคามพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ นายกรัฐมนตรียอมรับชัดเจนว่าพูดไม่ครบถ้วน ซึ่งส่งผลต่อปัญหาเรื่องสถานภาพของรัฐบาลรวมถึงการทำงานใหญ่ต่อไป ทั้งการอนุมัติตามมติคณะรัฐมนตรีรวมถึงพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณ ดังนั้นขอให้นายกรัฐมนตรีเคลียร์สถานภาพ ให้ชัดเจน ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาล้มรัฐบาล ต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าแต่ทุกฝ่ายต้องมั่นใจ ว่ารัฐบาลเดินหน้าอย่างถูกต้อง 

โดยฝ่ายค้านจะมีการพูดคุยกันในวันนี้ เพื่อพิจารณายื่นญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถยื่นญัตติดังกล่าวต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในสัปดาห์นี้ และเชื่อมั่นว่าประธานสภาผู้แทนราษฎร จะได้พิจารณาและมองเห็นความจำเป็นบรรจุให้เรื่องดังกล่าวเป็นญัตติด่วน

นายสุทิน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หากกระทู้การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่สามารถถามนายกรัฐมนตรีได้ในสัปดาห์นี้ พรรคอนาคตใหม่จะพิจารณายื่นกระทู้เกี่ยวกับทัศนคติของผู้บัญชาการทหารบกต่อท่าทีทางการเมือง แทนกระทู้การถวายสัตย์ปฏิญาณที่ต้องถอนออกไปก่อน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีไม่มาตอบคำถามต่อสภา

ขณะที่กระทู้ถามในส่วนของพรรคเพื่อไทยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย จะพิจารณากระทู้ถามในประเด็นผลกระทบจากเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ หรือการแจกเงินประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล