ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' ดักคอรัฐบาลเลือก 18 ก.ย. อภิปรายทั่วไป บีบฝ่ายค้านเหลือวันเดียว ขอเวลา 1 ชั่วโมงชี้ทางออก'ประยุทธ์' เตือนถกลับอาจทำรัฐบาลเสียหาย ขอหยุดอ้างน้ำท่วมกลบเกลื่อนปัญหาตัวเอง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการกำหนดวันอภิปรายทั่วไปกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมนำ ครม.ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน อาจอยู่ระหว่างวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ว่า คงต้องไปปรึกษาหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง ส่วนตัวเห็นว่า ญัตติถูกยื่นไปนานแล้ว ควรจะเป็นวันที่ 6 ก.ย. หรือวันที่ 13 ก.ย. ถ้าไม่พอก็ต่อวันเสาร์ได้เพราะไม่อยากให้ใช้วันพุธ วันพฤหัสบดี ที่ประชุมสภาฯปกติ และยังมีวาระรอพิจารณาอยู่มาก ส่วนถ้าจะกำหนดเป็นวันที่ 18 ก.ย. เพียงวันเดียวจะพอหรือไม่นั้น ก็เคยหารือในวิปฝ่ายค้านว่า ถ้าได้ 1 วัน จะมีเวลาราว 14 ชั่วโมง ก็ต้องแบ่งสรรปันส่วนเกินไป คนที่เสนอญัตติต้องได้พูดก่อน ทางฝ่ายรัฐบาลจะชี้แจง จึงคิดว่าฝ่ายค้านจะมีเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง ซึ่งส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 5-6 คน เตรียมเนื้อหาพร้อมอภิปรายแล้ว ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ส่วนตนจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลอาจกำนหนดให้อภิปรายวันที่ 18 ก.ย.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ก็อาจมองว่าเป็นการบีบให้เหลือวันเดียวก็เป็นไปได้ เพราะไปได้ไกลที่สุดที่ 21.00 น. อย่างมากที่สุดคือเที่ยงคืน จึงอยากขอเรียนว่า รัฐบาลต้องให้เกียรติสภา อย่าคิดว่าเป็นการชิงไหวชิงพริบ จึงกำหนดมาวันสุดท้าย ที่จะปิดประชุม เพราะอย่างตนที่เตรียมเนื้อหาการอภิปรายนั้นก็เป็นทางออกมาให้ครม.พิจารณาด้วย ถ้าฟากรัฐบาลมองแต่เพียงว่า ฝ่ายค้านคิดจะล้ม ฝ่ายรัฐบาลก็จะกังวลใจ อยากให้มองว่าเป็นความปราถนาดี ฝ่ายค้านต้องการทำให้เกิดความชัดเจนในสภา ไม่ได้สร้างความเดือดร้อน หรือกระทบความมั่นคงแต่อย่างใด 

ปิยบุตร อนาคตใหม่ Cover Template.jpg

ส่วนประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาลอาจจจะเสนอให้ประชุมลับนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า มี 2 เหตุผลที่ไม่ควรประชุมลับคือ 1.ประชุมลับจะเป็นข้อเสียกับรัฐบาลเอง ประชาชนที่รอฟัง ก็จะสงสัยว่า นายกฯตอบอะไร 2.แม้ไม่ถ่ายทอดสด แต่ส.ส.ที่นั่งในสภา ก็ออกมาเล่าให้สื่อฟังอยู่ดี สู้เปิดเผยแล้วใฟ้คนฟังดีกว่า ส่วนที่กลัวกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นขอยืนยันว่า ข้อบังคับห้ามไว้ชัด เนื้อหาที่ฝ่ายค้านเตรียมไว้ก็ไม่เกี่ยวข้อง มีแต่พุ่งตรงไปยังพล.อ.ประยุทธ์ว่า ทำไมจึงถวายสัตย์ไม่ครบ 

ส่วนการนำมาเชื่อมโยงกับน้ำท่วมนั้น ยืนยันว่าสามารถดำเนินการควบคู่กันได้ อนาคตใหม่ก็ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานรับเรื่องร้องทุกข์ ส.ส.ลงพื้นที่ ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนคือเรื่องสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไข อย่านำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาอ้างกลบเกลื่อนปิดบังปัญหาของตัวเอง