ไม่พบผลการค้นหา
'นพ.ธีระเกียรติ' เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร กล่าวขอโทษ หลังมีคลิปเสียงวิจารณ์เรื่องนาฬิกาหรู เจ้าตัวแจงไม่รู้ถูกบันทึกเสียง ยอมรับเสียมารยาทที่อ้างถึงบุคคลที่ 3 ถือเป็นบทเรียน เพราะครม. เดียวกันต้องไว้วางใจซึ่งกันและกัน

หลังจากเพจข่าว 'บีบีซีไทย' และเวบไซต์ 'บีบีซีไทย' เผยแพร่คลิปเสียง นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พูดคุยกับนักข่าวในงานเลี้ยงรับรองที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยกล่าวกรณีนาฬิกาของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า "หากเป็นตนเองคงลาออกไปตั้งแต่นาฬิกาเรือนแรกแล้ว"

ในวันนี้ (13 ก.พ.) นพ. ธีระเกียรติ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า คลิปเสียงดังกล่าวเป็นของตนจริง แต่ภาพที่ตนนั่งคุยนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะเป็นการยืนพูดคุยกับนักข่าวหลังสัมภาษณ์โดยไม่ทราบว่ามีการบันทึกเสียง พร้อมยอมรับว่าตนเองเสียมารยาทที่อ้างถึงบุคคลที่ 3 ซึ่งล่าสุดตนได้เข้าไปขอโทษ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แล้ว ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็พยักหน้ารับและไม่ได้พูดอะไร

ขณะเดียวกัน ได้ขอโทษ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย เนื่องจากคำพูดของตนอาจสร้างความไม่เชื่อมั่นให้กับนายกรัฐมนตรีว่าจะจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างไร ซึ่งส่วนตัวยังเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี และพร้อมที่จะยืนหยัดทำงานร่วมกับคณะรัฐมนตรีชุดนี้ต่อไป โดยไม่มีแผนที่จะลาออกตามกระแสข่าว

เมื่อนักข่าวถามว่าเรื่องนาฬิกายังยืนยันตามคำพูดหรือไม่? นพ.ธีระเกียรติ ปฏิเสธที่จะตอบ เนื่องจากเป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง ตนได้รับบทเรียนจากเรื่องนี้ ว่าเวลาจะพูดอะไร ต่อให้เป็นความคิดส่วนตัว แต่ก็ต้องนึกถึงภาพลักษณ์ของคณะรัฐมนตรี เพราะตนก็เป็นหนึ่งในนั้น ทั้งนี้ ยังกล่าวว่าการทำงานร่วม ครม. เดียวกันต้องมีการไว้วางใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเมื่อตนได้ขอโทษนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร ไปแล้วก็สบายใจมากขึ้น ยืนยันว่ายังสามารถมองหน้ากันได้ตามปกติ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชนในประเด็นนี้ โดยกล่าวเพียงว่า “เจ็บคอ พูดไม่ได้” และเดินขึ้นรถไป ซึ่ง พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประวิตร มีอาการหวัดลงคอตั้งแต่เดินทางไป สปป.ลาว เมื่อวาน (12 ก.พ.) แล้ว และเมื่อเจอสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และพักผ่อนน้อย จึงเจ็บคอมากขึ้น และมีเสียงแหบอย่างชัดเจน

ด้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง นพ. ธีระเกียรติ เข้าพบตน และพล.อ. ประวิตรว่า นพ. ธีระเกียรติเข้าพบเพื่อชี้แจง พร้อมขอโทษเรื่องที่วิจารณ์ปมนาฬิกาหรู ว่าเรื่องนี้ ไม่ทำให้ ครม.ร้าว ทุกคนรักใคร่กันดี มีอะไรก็พูดจากัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน พูดอะไรผิดก็ขอโทษ ระงับความขัดแย้งให้ได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า ใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 5 นาที และปฏิเสธตอบคำถามว่า ประเด็นนี้จะกลายเป็นโดมิโน่ของครม.ชุดนี้ หรือไม่

'หมอธี' คือใคร มาจากไหน ก่อนเป็น รมว.ศึกษาธิการ

นพ. ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ จบการศึกษาคณะแพทยศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยลอนดอน แผนกจิตเวชศาสตร์และจิตเวชศาสตร์เด็กและวัยรุ่น ก่อนมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อปี 2558-2559 และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการอยู่ระยะหนึ่ง

ทั้งยังเคยเป็นหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือ ซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา และยังเคยทำหน้าที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2535

นอกจากนี้ นพ.ธีระเกียรติ ยังเป็นคนไทยที่ได้รับเกียรติเป็นสมาชิกของราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งสหราชอาณาจักร โดยดำรงตำแหน่งเป็นจิตแพทย์เด็กอาวุโสที่เมืองโคลเชสเตอร์ และเป็นอาจารย์กิตติมศักดิ์อาวุโส UCL และ Royal Free Medical School มหาวิทยาลัยลอนดอน รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งรองคณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อ่านเพิ่มเติม :

'เรืองไกร'จี้ 'หมอธี'ลาออก รมต. พบถือหุ้นสัมปทานขัด รธน.
'ประยุทธ์' โยน 'หมอธี' แจงวิจารณ์นาฬิกา 'ประวิตร'
ศัพท์อังกฤษน่ารู้ กรณี รมว.ศึกษาฯ พาดพิงนาฬิกาหรู