ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนาเตรียมเสนอ 2 แนวทาง แก้ปัญหาบัตรเลือกตั้งต่อกกต. 19 ธ.ค.นี้ ยอมรับรธน.60 มีปัญหา แต่จะแก้ไขหรือไม่เป็นเรื่องอนาคต ค้านเลื่อนเลือกตั้ง ชี้ 24 ก.พ.62 เหมาะสมแล้ว

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงทางออกกรณีบัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อพรรคการเมือง ว่า มีปัญหาเรื่องกฎหมายที่ไม่สามารถพิมพ์โลโก้อยู่ในบัตรได้ เพราะจำนวน 350 เขต จะทำให้มีบัตรถึง 350 แบบ โดยตนเองจะนำข้อเสนอ 2 ส่วน ในการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 19 ธันวาคมนี้ ที่จะมีการชี้แจงเรื่องการใช้เงินหาเสียงในการเลือกตั้ง โดยให้พิมพ์บัตรโหลในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งคนไทยที่อยู่ต่างประเทศสามารถอ่านชื่อทั้ง 350 เขตได้

“ส่วนในประเทศ ให้แก้ไขโดยการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดของตนเอง ซึ่งสามารถใส่ทั้งเบอร์และโลโก้ได้ เพราะปัจจุบันการพิมพ์เป็นแบบดิจิตอล ไม่ใช่การขึ้นแท่นแบบเดิม เพราะหากพิมพ์ส่วนกลางอย่างไรต้องส่งไปทางจังหวัด จึงคิดว่าข้อเสนอของตนเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องออกระเบียบจัดซื้อจัดจ้างใหม่เพื่อให้มีความรวดเร็ว ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ถือเป็นอำนาจของกกต. เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาและสามารถแก้ปัญหาบัตรผีข้ามเขตเลือกตั้งได้ เพราะแต่ละเขตบัตรเลือกตั้งไม่เหมือนกัน” นายนิกร กล่าว

ส่วนข้อกังวลที่จะมีการพิมพ์บัตรเกิน นายนิกร กล่าวว่า จำเป็นต้องพิมพ์บัตรไว้เกินกว่าผู้มาใช้สิทธิ์อยู่แล้ว เชื่อว่าเรื่องนี้ กกต.จังหวัดสามารถควบคุมได้ และเชื่อว่าภายในเวลา 7-8 วันจะพิมพ์บัตรเลือกตั้งของแต่ละเขตได้ทัน ส่วนบางพรรคที่เสนอให้ใช้หมายเลขเดียวทั่วประเทศ จะต้องแก้รัฐธรรมนูญและไม่ทันซึ่งจะนำไปสู่การเลื่อนการเลือกตั้งได้ ซึ่งตนจะไม่ยอมให้เกิดการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก เพราะวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นเวลาที่เหมาะสม

เมื่อถามย้ำว่ามองรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นปัญหาหรือไม่ นายนิกร กล่าวว่าจะต้องหารือกันเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป เพราะยังมีหลายจุดที่เป็นปัญหา ส่วนอนาคตหากได้เป็นรัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งจะต้องหารือเพื่อหาทางออกกันต่อไป