ไม่พบผลการค้นหา
'พิชิต ชื่นบาน' ปธ.คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติชี้บัตรเลือกไม่มีโลโก้ เอื้อประโยชน์พรรค คสช. คิดสร้างความสับสนได้คะแนนเลือกตั้ง ฟาก ปชป.ประชุมกรรมการบริหารพรรค จับตาปมบัตรเลือกตั้ง ย้ำหากไม่มีโลโก้เล็งยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ชี้ กกต. ต้องมีอิสระ และทำตามหน้าที่

นายพิชิต ชื่นบาน ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวถึง กรณีมีผู้เสนอให้บัตรเลือกตั้งใช้ชื่อของผู้สมัครกับเบอร์เท่านั้นโดยไม่มีโลโก้พรรคการเมืองและชื่อพรรคการเมืองปรากฎอยู่ และตัวแทน กกต. แจ้งว่ารูปแบบบัตรเลือกตั้งจะชัดเจนสัปดาห์หน้านั้น ตนขอตั้งข้อสังเกตต่อเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ดังนี้

1) ตามพระราชบัญญติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 "มาตรา 85 หีบบัตรเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งให้มีลักษณะตามที่คณะกรรมการกำหนด" จากการที่กฎหมายกำหนดดังกล่าวชัดเจนว่าอำนาจหน้าที่ในการกำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เท่านั้น 

ขณะที่ การเลือกตั้งที่ผ่านมาโดยตลอด กกต.ได้ออกแบบบัตรเลือกตั้ง โดยมีโลโก้พรรคปรากฎในบัตรเลือกตั้งเพราะเล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของโลโก้พรรคที่จะบ่งบอกและสื่อสารกับประชาชนที่มาใช้สิทธิลงคะแนนให้กับพรรคและผู้สมัครที่ตนชื่นชอบ อีกทั้งผู้มาลงคะแนนจำนวนมากมีอายุมากและมีความรู้ความเข้าใจที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ลงคะแนนจะใช้เป็นข้อสังเกตก่อนการลงคะแนนคือโลโก้พรรค ดังนั้นการมีโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งจึงไม่มีข้อกังวลใดว่าจะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือเกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบต่อพรรคการเมืองด้วยกันเพราะทุกพรรคมีโลโก้พรรคปรากฏอยู่ในบัตรเลือกตั้งโดยเท่าเทียมกัน

2) บัตรเลือกตั้งที่มีแต่ชื่อผู้สมัครกับหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร โดยไม่มีโลโก้พรรคการเมือง ผู้ที่เสนอให้ตัดโลโก้ทิ้งต้องการสื่อความหมายกับประชาชนในประเทศว่าประเทศไทยไม่มีพรรคการเมืองแล้วใช่หรือไม่ หรือไม่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมือง ทั้งที่บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 45 กำหนดให้บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันจัดตั้งพรรคการเมืองตามวิถีทางการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันแสดงว่ารัฐธรรมนูญเองก็ให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองและให้เสรีภาพในการดำเนินการ ซึ่งล้วนเป็นการเชื่อมโยงกับชื่อพรรคและโลโก้พรรคทั้งสิ้น ที่ตนกล่าวเช่นนี้เพราะประเทศไทยไม่ใช่เป็นประเทศที่มีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว

3) การไม่มีโลโก้พรรคการเมืองลงในบัตรเลือกตั้งย่อมขัดต่อหลักสากล การเลือกตั้งเกี่ยวกับความมีอิสระในการออกเสียงเลือกตั้งและผู้เลือกตั้งจะมีสิทธิเสรีภาพในการเลือกพรรคการเมืองที่เขาชื่นชอบได้อย่างไร ดังนั้นการไม่มีโลโก้พรรคการเมืองจึงมีแต่ข้อเสียมากกว่าข้อดี ตนจึงขอให้กำลังใจต่อ กกต.ที่จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างมีเหตุผลและไม่ยอมจำนนต่อการถูกแทรกแซงจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เพราะภาระหน้าที่ตามกฎหมายเป็นของ กกต.และหวังว่าสัปดาห์หน้าข้อยุติของรูปแบบบัตรเลือกตั้งที่ กกต. แจ้งว่าจะชัดเจนในสัปดาห์หน้านั้นจะยังคงชื่อพรรคการเมืองและโลโก้พรรคการเมืองอยู่ดังเดิม 

ปชป. เล็งยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ว่า กรณีที่มีข้อเสนอให้บัตรเลือกตั้งแบบใหม่ ใช้เพียงชื่อและเบอร์ของผู้สมัคร โดยไม่มีโลโก้ของพรรคการเมืองและชื่อพรรคปรากฎอยู่ในบัตรเลือกตั้ง อาจเป็นสิ่งที่ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาและส่งผลกระทบต่อผลการเลือกตั้ง โดยจะเสนอต่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคให้พิจารณา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งกรณีนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องอธิบายและชี้แจงเหตุผลให้ชัดเจน หากรับลูกดำเนินการตามข้อเสนอนี้ ซึ่ง กกต.ต้องพิสูจน์ถึงความเป็นอิสระของตัว กกต.เอง

ก่อนหน้านี้ นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยืนยันว่า ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับรูปแบบบัตรเลือกตั้งใบเดียวที่จะใช้ในการเลือกตั้งส.ส.ในครั้งนี้ ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาใน 2 รูปแบบ ซึ่งต้องรอให้มีการพิจารณาและให้ความเห็นชอบ 

ส่วนกรณีที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะไม่มีการพิมพ์โลโก้พรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้งแบบใหม่ รวมถึงรูปแบบของบัตรจะมีถึง 350 แบบ ตามจำนวนเขตเลือกตั้งนั้น รองเลขาธิการ กกต. ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด โดยขอให้รอมติจากคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะเป็นผู้พิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :