ไม่พบผลการค้นหา
'โภคิน' ชี้ 'ประยุทธ์' ต้องรับผิดชอบกรณีถวายสัตย์ฯ ผิดพลาด ย้ำการแถลงนโยบายไม่ชอบด้วย รธน. เพราะ ครม. ถวายสัตย์ฯ ไม่สมบูรณ์ หวั่นศาลรธน. ชี้ขาดถวายสัตย์ฯไม่ครบได้ โยนนายกฯ ตัดสินใจลาออก

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านนโยบายและเเผนงานพรรคเพื่อไทย ระบุกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จัทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถวายสัตย์ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161

นายโภคิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดจริง ประเด็นสำคัญคือ ความบกพร่องนี้ก่อให้เกิดผลอะไร ถ้าเปรียบเทียบกับกฎหมายปกครองหากเกิดการผิดพลาดในสาระสำคัญ ก็จะเกิดความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถ้าไปฟ้องศาลปกครองก็จะต้องถูกเพิกถอน คำถามคือ การถวายสัตย์เป็นขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ ความเห็นตนถือว่าใช่ ในเมื่อใช่ รัฐธรรมนูญ มาตรา 5 กำหนดไว้ชัดเจนว่า การกระทำใด หากขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญจะทำการใช้มิได้

ดังนั้น การถวายสัตย์ใช้ไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ว่าจะรับผิดชอบในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป ส่วนตัวไม่เห็นด้วย หากมาอธิบายว่าที่ผ่านมาทำครบถ้วนแล้ว แล้วถ้อยคำที่ถวายสัตย์ไปถือว่าครอบคลุมหมดแล้ว ถ้าเป็นเช่นนั้นคงไม่มีใครเห็นด้วย ถ้าเราถือตามหลักกฎหมายว่า รูปแบบและขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่ง ก่อนจะบริหารราชการแผ่นดิน เมื่อใช้บังคับมิได้แล้ว กระบวนการในการแถลงนโยบายก็ถือว่าไม่ชอบด้วย เพราะการถวายสัตย์นั้นยังไม่สมบูรณ์

นายโภคิน กล่าวต่อว่า กรณีนี้ ปัญหาเกิดจากสาระสำคัญในรัฐธรรมนูญ รูปแบบขั้นตอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อเกิดผลมาแล้วก็ต้องไปหาวิธีว่าจะแก้ไขอย่างไร โดยองค์กรที่จะชี้เรื่องนี้ว่าจะชอบหรือไม่ชอบคือ ศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ท้วงติงกรณีนี้ ตั้งแต่วันแถลงนโยบายแล้ว ไม่ทราบว่าทำไมไม่พูดจากันให้ชัดเจนในวันนั้น จะได้แก้ไขกันไปเลย แต่พอมาถึงวันนี้ ก็เลยยิ่งเป็นปัญหามากขึ้นกว่าเดิม ก่อนจะมายอมรับว่าเป็นความผิดพลาด ซึ่งก็มาขอรับผิดชอบซึ่งก็ไม่รู้จะเป็นอย่างไรต่อไป

ปล่อยผ่านไม่ได้ - โยนนายกฯตัดสินใจไขก๊อก

เมื่อถูกถามว่าเรื่องนี้จะสามารถปล่อยผ่านได้หรือไม่ นายโภคิน ตอบว่า การจะปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไป นิ่งเฉย ตนคิดว่าทำไม่ได้ ตกลงประเทศนี้นายกรัฐมนตรีจะทำอะไรก็ได้หรือ ที่ผ่านมาก็ทำมาหลายครั้งไม่มีผิดพลาด เหตุใดครั้งนี้จึงผิดพลาด การที่ยังไม่มีการทำอะไร รอเพียงผลการตัดสินจากศาลรัฐธรรมนูญ จะส่งผลต่อความไม่มั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าหากทำงานต่อไปแล้ว มีการชี้ขาดว่า ไม่ถูกต้องขึ้นมา ผลของมันจะเป็นอย่างไร ซึ่งศาลฯก็บอกต่อไม่ได้ว่า ผลที่ได้ทำไปแล้วต้องทำอย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องแก้ไขกันต่อไปอีก ศาลรัฐธรรมนูญไม่เหมือนศาลปกครองที่มีอำนาจเพิกถอนย้อนหลังได้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรลาออกใช่หรือไม่ นายโภคิน กล่าวว่า อันนี้ก็แล้วแต่ท่าน หากท่านจะไม่รอ และคิดว่าจะมีแนวทางแก้ไขที่ถูกต้องได้ ท่านก็ดำเนินการไป ตนไม่สามารถตอบแทนท่านได้ ตนรู้สึกกังวลว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ ให้ความเห็นว่า แม้ขาดตกบกพร่องก็ไม่เป็นสาระสำคัญทำได้ ตนว่าจะยุ่งเหมือนกัน จะกลายเป็นว่า ตนไม่รู้จะอธิบายอย่างไร สำหรับตน ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ตนเองก็เคยถวายสัตย์หลายครั้ง ซึ่งแม้เราจะท่องจำของเราไป แต่ก็จะพูดตามนายกรัฐมนตรี เป็นเช่นนี้มาโดยตลอด

ทั้งนี้ การแถลงนโยบายก็อาจจะเป็นโมฆะ เนื่องจาก ขั้นตอนรัฐมนตรีก่อนจะเข้าบริหารราชการแผ่นดิน หนึ่ง คือ ถวายสัตย์ สอง คือ แถลงนโยบาย ไม่สามารถแถลงนโยบายก่อนการถวายสัตย์ได้ รัฐธรรมนูญได้ไล่ลำดับไว้ เป็นขั้นตอนและรูปแบบตามรัฐธรรมนูญ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ พยายามทำอะไรให้ถูกต้องและรับฟังเสียงของประชาชนให้มาก ฟังเสียงฝ่ายค้าน อย่าไปมองว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ประสงค์ร้าย เป็นเรื่องธรรมดาที่มีทั้งคนหวังดีและคนไม่ชอบ ทำอย่างไรจะมองทุกคน เป็นครูเป็นบทเรียน เพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุงตัวเอง ถ้าเรามองแบบนี้ไม่ว่าฝ่ายใด ตนว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

เมื่อถามว่า หลายปัญหาเกิดจากรัฐธรรมนูญ 2560 การเกิดปัญหาเช่นนี้จะทำให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายโภคิน กล่าวว่า ประเด็นนี้ถ้าถามพรรคการเมืองตอนหาเสียงเลือกตั้ง ทุกคนเห็นตรงกัน เพราะเชื่อว่านี่คือรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหาจริงๆ แต่เมื่อการเขียนรัฐธรรมนูญ เป็นการเขียนเพื่อกันไม่ให้มีพรรคใหญ่ เพื่อกันคนบางคน กฎหมายมันเขียนเช่นนั้นไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะลืมคิดว่าต้องเข้ามาอยู่ในระบบนี้เอง แถลงนโยบายที่ทำไปก็ต้องระบุที่มาของเงิน ก็ไม่ได้ระบุ เพราะไม่รู้จะระบุอย่างไร ตนก็เข้าใจได้ แต่ไปเขียนไว้ทำไมในรัฐธรรมนูญ พอเขียนแล้วก็ปฏิบัติไม่ได้ ก็อธิบายไปว่า ตั้งใจดี คือตอนนี้พูดไปคนละเรื่องหมด ทางดีที่สุดคือ สิ่งใดไม่ถูกต้อง ศาลเวลาวินิจฉัยผิด ก็กลับคำพิพากษาใหม่ ไม่ใช่ว่าใครจะถูกที่สุดตลอดกาล ไม่ใช่ยังดันทุรัง เมื่อเห็นแล้วว่าเป็นปัญหาก็แก้ไข ร่วมมือกั้น แก้ไขผ่านกระบวนการรรัฐสภา ไม่ได้รบกวนการทำงานใครเลย สภาก็ทำหน้าที่ไป ไม่ได้ชักชวนใครมาฉีกรัฐธรรมนูญ ถ้าร่วมมือกันเช่นนี้บ้านเมืองเดินไปต่อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง