ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง 'นายกฯ' รีบแก้ไขกรณีถวายสัตย์ฯ พร้อมแถลงขอโทษประชาชน ขณะที่ ผบ.ทบ.ต้องแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันเพื่อเป็นบรรทัดฐาน

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ออกแถลงการณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ ต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 และยังมีการต่อเติมถ้อยคำนอกเหนือจากที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ถือว่าหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อหน้าพระพักตร์

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ขอตำหนินายกรัฐมนตรี และใคร่ขอเตือนให้รีบดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษโดยเร่งด่วน ด้วยเหตุผล ดังนี้

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะอดีตหัวหน้า คสช. ในช่วงระยะเวลา 3 ปีแรกที่เที่ยวตำหนิผู้อื่น นำเรื่องสถาบันมาเล่นงานอีกฝ่ายมาตลอดว่าไม่จงรักภักดี อ้างตนเองมีความจงรักภักดีเหนือกว่าใครๆ ในแผ่นดินนี้ แต่กลับปฏิบัติตนตรงกันข้าม ดังนั้น ต้องรีบการแก้ไขให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงให้เห็นชัดว่ามีความจงรักภักดี ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง 

2. การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ คณะรัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณด้วยถ้อยคําที่บัญญัติตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้องทุกถ้อยคำ ไม่ใช่ใครนึกจะกล่าวคำอะไร ตัดทอน หรือเพิ่มเติมอะไรลงไปได้ ไม่เช่นนั้นการกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณก็ไร้ความหมาย และการที่คณะรัฐมนตรีกล่าวคำปฏิญาณต่อหน้าพระพักตร์ ถือเป็นการแสดงสัญญาประชาคม จึงเป็นพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์มีความหมายอย่างมากต่อประชาชนบุคคลใดจะลบหลู่มิได้

3. กรณีที่นายกรัฐมนตรีขอโทษต่อคณะรัฐมนตรีนั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องรีบแถลงขอโทษต่อประชาชนทั้งประเทศ เนื่องด้วยองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นที่เคารพยิ่งของประชาชนทุกหมู่เหล่า การกระทำใดๆ ที่ไม่แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีจึงถือเป็นเรื่องถือสาที่สุดของประชาชนจะทนรับได้ และต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการเปิดเผยต่อสาธารณชน ไม่ใช่ให้คนอื่นหยุดพูด หรือจบแบบเป็นที่กังขาของสังคม

4. พล.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ผู้มีภารกิจหน้าที่ ดูแล ปกป้อง สถาบันพระมหากษัตริย์และราชบัลลังก์ ต้องแสดงท่าทีต่อการกระทำที่หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพโดยเร่งด่วน เพราะไม่ว่ามันผู้ใดจะกระทำมิได้โดยเด็ดขาด เพื่อแสดงจุดยืนของกองทัพที่ต้องปกป้องรักษาราชบัลลังก์ สร้างบรรทัดฐาน ไม่ให้เรืองเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

5. เรื่องพระราชทานอภัยโทษเป็นพระราชอำนาจ ขอวิงวอนทุกฝ่ายอย่าดึงสถาบันมาห้ำหั่นกันทางการเมือง เพราะเป็นบทเรียนอันเจ็บปวดของสังคมไทยมามากพอแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: