ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ศอร. แถลงเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าที่เหลืออีก 5 คน ออกจากถ้ำหลวง ส่งทีมดำน้ำเข้าไปทั้งหมด 19 นาย คาดวันนี้ออกมาได้ทั้งหมดพร้อมหมอและหน่วยซีล รวมทั้งสิ้น 9 ชีวิต เผยสภาพอากาศแม้จะมีฝนตกแต่ระดับน้ำในถ้ำยังปกติ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หรือ ผบ.ศอร เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.08 น. ชุดปฏิบัติการที่ 3 ได้เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการช่วยเหลือสมาชิกทีมหมูป่าอคาเดมีอีก 5 คนที่เหลือแล้ว ภายหลังจากที่มีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดยมีการส่งทีมดำน้ำไปทั้งหมด 19 นาย คาดหวังว่าทั้งหมด 9 คน ประกอบด้วย เด็ก 4 คน โค้ช 1 คน แพทย์ 1 คน หน่วยซีลอีก 3 คน จะออกมาจากถ้ำทั้งหมดภายในวันนี้

ทั้งนี้ ปฏิบัติการวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ถือว่าเป็นข่าวดี เหตุผลที่เราทำได้ มาจากประสบการณ์จากวันแรก จนถึงวันนี้เราเตรียมความพร้อมได้ดี ส่วนเรื่องสภาพอากาศแม้วันนี้จะมีฝนตก แต่ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่แล้วว่าสภาพน้ำยังปกติดีอยู่ ระดับน้ำในถ้ำอยู่ระดับที่ใกล้เคียงกับ 2 วันก่อน


ภารกิจของเราในวันนี้จะเหนื่อยกว่า 2 วันที่แล้ว เพราะ 4-1-1-3 เราอาจจะต้องรอคอยยาวนาน แต่หวังว่าการรอคอยจะคุ้มค่า ขอให้ทุกคนรอคอย


นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับอุปกรณ์การช่วยเหลือของอีลอน มัสก์นั้น แม้จะมีความซับซ้อนทางเทคโนโลยีก็จริง แต่ไม่สามารถนำมาปฏิบัติภารกิจภายในถ้ำของเราได้ แต่เราก็รับความช่วยเหลือเอาไว้

สื่อข่าววอยซ์ออนไลน์รายงานจากพื้นที่ว่าในส่วนของสภาพอากาศและการเตรียมความพื้นที่โดยรอบ อบต. โป่งผาพร้อมวันนี้มีฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วงเช้าและหยุดเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมชลประทาน กรมทรัพยากรธรณี ทหาร และชาวบ้านผาหมี และบ้านดง อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมประมาณ 350 คน เฝ้่าระวังด้านบนเขาทางเบี่ยงน้ำสองจุดประกอบด้วยห้วยน้ำดั้นและห้วยมะกอก ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่น้ำจะไหลเข้าไปเติมในถ้ำ โดยเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเฝ้าระวังฝายกั้นน้ำ และการสูบน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การนำทีมหมูป่าและเจ้าหน้าที่ รวม 9 คน ออกมาจากถ้ำได้สำเร็จในวันนี้

298883.jpg298896.jpg298898.jpg298900.jpg




ข่าวที่เกี่ยวข้อง :