ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ศอร.แถลงข่าวยืนยัน นำสมาชิกหมูป่าฯ 4 รายออกจากถ้ำหลวง ส่งถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เรียบร้อย ประกาศความสำเร็จภารกิจลำเลียงชุดแรก เพราะทุกอย่างมีความพร้อม คืนนี้ประชุมประเมินผลกับทีมงาน คาดภายในอีก 10 ชั่วโมง เริ่มปฏิบัติการครั้งใหม่ อีก 9 คนยังอยู่ที่เนินนมสาว

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หรือ ผบ.ศอร. แถลงข่าวเมื่อเวลาประมาณ 20.47 น. วันที่ 8 ก.ค. ว่า หลังจากปฏิบัติภารกิจมาถึง 16 วัน วันนี้ เป็นวันที่รอคอย ที่สามารถนำสมาชิกทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกมาพ้นถ้ำหลวงได้แล้ว 4 คน และขณะนี้ ทั้ง 4 คน ได้อยู่ในความดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งถือว่า ออกมาก่อนเวลาที่คาดไว้แต่แรก


"จากเดิมเมื่อเช้า เราคาดว่า จะเห็นคนแรกออกจากถ้ำตอน 3 ทุ่ม แต่เราก็สามารถนำคนแรกออกมาได้ โดยคนแรกออกมาพ้นถ้ำเมื่อเวลา 17.40 น." นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว


ทั้งนี้ ภารกิจเคลื่อนย้ายนำ 'สมาชิกทีมหมูป่า อะคาเดมี' ออกจากถ้ำหลวงในวันนี้ เริ่มที่เวลา 10.00 น. โดยมีผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จำนวน 13 คน ดำเนินภารกิจ โดย 10 คนเป็นคนดำน้ำ และ อีก 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่เทคนิค บริหารจัดการแผนการเคลื่อนย้าย  

ถ้ำหลวง-ลำเลียงเคลื่อนย้าย-ทีมหมูป่า-หมูป่าอะคาเดมี

โดยสมาชิกทีมหมูป่าฯ ที่ออกจากถ้ำคนแรก ออกมาเวลา 17.40 น. คนที่สอง เวลา 18.00 น. คนที่สาม เวลา 19.40 น. และคนที่สี่ เวลา 19.50 น. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่สามารถให้รายชื่อหรือรายละเอียดของทั้ง 4 คน ได้ แต่ยืนยันว่า ทุกคนได้ถึงโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว

ส่วนปฏิบัติการถัดไป จะเริ่มขึ้นเมื่อพร้อม หลังจากในเวลา 21.00 น. คืนนี้ จะให้ทีมงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องประชุมที่ศูนย์บัญชาการช่วยเหลือฯ เพื่อประเมินสถานการณ์ของวันนี้ และปรับปรุงสิ่งที่ยังขาดตกบกพร่อง หรือเกินจำเป็นแล้ว ซึ่งคาดว่า ปฏิบัติการนำสมาชิกหมูป่าฯ ออกจากถ้ำในรอบถัดไปจะเกิดขึ้นในเวลาไม่เกิน 10-20 ชั่วโมงนับจากนี้ (หรือประมาณ 7 โมงเช้าของวันที่ 9 ก.ค.) โดยจะต้องประเมินถึงความพร้อมของทุกๆ ด้าน เช่น อุปกรณ์ ทีมงาน สภาพอากาศ ปริมาณออกซิเจน การจราจร การเคลื่อนย้ายลำเลียง ทีมแพทย์ เป็นต้น โดยเฉพาะการวางถังอากาศ ซึ่งต้องไปโรยใหม่ทั้งหมด

"ความสำเร็จของปฏิบัติการในวันนี้ เกิดจากการประเมินจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทำให้เรามั่นใจว่าปฏิบัติการของเราทำได้ เพราะมีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเจ้าหน้าที่ต่างๆ" 

"อีกทั้งการเคลื่อนย้ายลำเลียงน้องๆ ใช้เวลาเพียง 2 นาทีกว่าๆ ซึ่งเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับวันซ้อมแผนวันแรกๆ ถึง 5 เท่า เพราะ 3-4 วันที่ผ่านมา ซ้อมกันทุกวัน จนเกิดความพร้อมที่สุดในวันนี้ และขอขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกความร่วมมือ กราบด้วยพระเดชาพระบารมีในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้กำลังใจทีมงานทุกคน และเรายืนยันจะปฎิบัติภารกิจต่อไป" นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

พร้อมกับระบุว่า คนที่เหลืออีก 9 คน ยังรออยู่ที่จุดเดิม (เนินนมสาว) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :