ไม่พบผลการค้นหา
เปิดใจนักเรียนอีสานถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกบ้าน กำชับคนในครอบครัวอย่าปล่อยบุตรหลานออกทำกิจกรรม

นักเรียนในพื้นที่อีสาน วัย 15 ปี หรือ 'ฟิล์ม' หนึ่งในนักกิจกรรม 'สหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก' เปิดเผยกับ 'วอยซ์' เล่าถึงเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ 6-7 นาย คุกคามถึงที่พักอาศัยว่า วันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาที่บ้าน ซึ่งเวลานั้นตนไม่ได้อยู่มีเพียงพ่อแม่และยาย ภายหลังตนกลับถึงบ้านพ่อได้เล่าเหตุการณ์ว่า

"มีตำรวจมาที่บ้าน เขาบอกยายว่าให้ดูแลเราให้ดี อย่าออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมอีก"

นี่ไม่ใช่ครั้่งแรกที่ 'ฟิล์ม' ถูกคุกคาม ย้อนไปเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2563 เขาได้เข้าร่วมทำกิจกรรมกับกลุ่มสหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก สอดรับกับกระแสชุมนุมประท้วงรัฐบาลทั่วประเทศ ทำให้เขาถูกประกบติดตามจากฝ่ายความมั่นคง รวมถึงบุคลากรในสถานศึกษา 

"เคยถูกมาบ้านแล้วประมาณ 2-3 ครั้งแล้ว ตอนนั้นตำรวจก็มาที่บ้านขอข้อมูลส่วนตัว และมีครูที่โรงเรียนคอยถ่ายภาพเราส่งให้เจ้าหน้าที่ ล่าสุดก็คือวันที่ 24 ธันวาคม ก่อนที่จะมีขบวนเสด็จของรัชกาลที่ 10 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด"

เหตุการณ์วันที่ 24 ธันวาคม ส่งผลกระทบต่อนักกิจกรรมในภาคอีสานหลายกลุ่ม เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยไปไถ่ถามเยี่ยมเยียนถึงที่อยู่อาศัยโดยไม่คำนึงถึงความหวาดกลัวของผู้กระทำ และคนรอบข้าง

"เราจะออกมาทำอะไรมันควรเป็นอิสระ สิ่งที่เขาทำอยู่มันคือการละเมิดริดรอนสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน" เยาวชน วัย 15 กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้กลุ่มสหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก ถือเป็นอีกกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดแฟลชม็อบสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ประการ รวมถึงการยกเลิกมาตรา 112

ภาพข่าว:สหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก

อ่านเพิ่มเติม