ไม่พบผลการค้นหา
ตร.ประกบตัวนักกิจกรรมร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ ก่อนขบวนเสด็จถึงอีสาน ถาม “ไปนั่งรถเล่นด้วยกันไหม-อยากไปถวายฎีกาหรือเปล่า” เจ้าตัวตอบไม่ว่างมีงานต้องทำ

ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด ‘อัยการ ศรีดาวงศ์’ นักศึกษาฝึกสอนชั้นปีที่สามและเป็นนักกิจกรรม ‘กลุ่มพลังนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยร้อยเอ็ด’ เปิดเผยกับ ‘วอยซ์’ ว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบตัดผมหัวเกรียน 2 คนเข้ามาหาที่โรงเรียนขณะที่กำลังฝึกสอนอยู่ถึง 3 ครั้งเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.63) คือช่วงเช้า 2 ครั้ง และช่วงเย็น 1 ครั้ง

“ไปนั่งรถเล่นด้วยกันไหม” คำถามที่เจ้าหน้าที่ถาม 'อัยการ' ก่อนชี้แจงว่าวันนี้มีขบวนเสด็จของในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเสด็จบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าไตรและเครื่องสังฆทาน ณ วัดเจดีย์ชัยมงคล ต.ผาน้ำย้อย อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด จึงอยากมาเฝ้าดูและสอบถามว่าอยากไปถวายฎีกาหรือเปล่า

เจ้าหน้าที่อธิบายว่าจะมีการแยกโซนถวายฎีกาให้โดยเฉพาะซึ่งจะแยกออกจากประชาชนที่ไปรอรับเสด็จ อัยการจึงถามกลับไปว่าถวายฎีกาอะไร จะรู้ได้อย่างไรว่าจะพาไปไหนและจะไม่ถูกอุ้มหาย เขาจึงตอบปฏิเสธไปเนื่องมีภาระการสอนอยู่ เจ้าหน้าที่จึงขอถ่ายรูปยืนยันตัวตนแทน 

เจ้าหน้าที่ตำรวจคุกคามนักิจกรรมอีสาน
  • ตำรวจ 2 นายที่เข้ามาสอบถาม ‘อัยการ ศรีดาวงศ์’ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด

“พี่ไม่ต้องทำฎีกาอะไรให้มันยุ่งยากหรอกครับ ถ้าคนมันจะปรับตัวไม่ต้องทำเป็นพิธีรีตองเขารู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่าจะปรับตัวยังไง” นักกิจกรรมร้อยเอ็ดกล่าวกับเจ้าหน้าที่

นักกิจกรรมร้อยเอ็ดมองว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการคุกคามอย่างมาก เนื่องจากเป็นเวลาการทำงานและมองว่าการคุกคามเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับใคร 

“ไม่ควรจะมีใครมาถูกคุกคาม เพราะความคิดที่แตกต่าง ไม่ควรมีใครถูกคุกคามเพราะมีความคิดอ่านที่ไม่ตรงกับเขา ความคิดมันห้ามกันไม่ได้”

อัยการเป็นนักกิจกรรม ‘กลุ่มพลังนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยร้อยเอ็ด’ และเคยเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองโดยการขึ้นปราศรัย ร่วมกับสหภาพร้อยเอ็ด รวมถึงปราศรัยในมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด 


ประกบเข้มทั่วอีสาน หวั่นขวางขบวนเสด็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังติดตามนักกิจกรรมในพื้นที่อีสานอีก 17-18 คน

เขมิกา ศรีเกาะ นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิค ร้อยเอ็ด หนึ่งใน 18 ผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามเปิดเผยว่าช่วงเที่ยงของเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.63) เขาได้รับแจ้งจากอาจารย์ผ่านโทรศัพท์ว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ 2 นาย เข้ามาในวิทยาลัยและขอข้อมูลส่วนตัวของตนที่ห้องปกครองฝ่ายวินัย แต่ทางอาจารย์ปฏิเสธการให้ข้อมูล เพราะมองเป็นการคุกคามนักศึกษาและนักศึกษาไม่ได้ทำอะไรผิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจคุกคามนักิจกรรมอีสาน
  • ตำรวจ 2 นายที่ขับรถเข้ามาในวิทยาลัยเทคนิค ร้อยเอ็ด

อีกที่หนึ่งคือโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ ‘อังกอร์’ นักศึกษาฝึกสอนชั้นปีที่สอง มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด และเป็นนักกิจกรรมกลุ่มพลังนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยร้อยเอ็ด เปิดเผยกับทางผู้สื่อข่าวว่าได้รับการคุกคามลักษณะเช่นเดียวกับคนอื่นๆ ในช่วงเวลาประมาณเที่ยง

‘อังกอร์’ เล่าให้ฟังว่ามีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ สภ.กุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 2 นาย เข้ามาถามหาชื่อของตนผ่านอาจารย์และขอถ่ายรูปเพื่อยืนยันตัวตนว่าอยู่ที่โรงเรียนนี้จริง โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับภัยความมั่นคง หลังจากนั้นมีรถกะบะสีขาวไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนขับเข้ามาในโรงเรียนอีกครั้ง โดยเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาพูดคุยกับอาจารย์ในโรงเรียน จากนั้นได้เรียกเพื่อนสนิทของตนไปคุยด้วย

ภายหลังเพื่อนสนิทเปิดเผยบทสนทนากับตนว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่า ‘อังกอร์’ นิสัยใจคอเป็นอย่างไร และอยากให้เพื่อนช่วยแอบถ่ายรูปตนให้ แต่เพื่อนปฏิเสธการกระทำดังกล่าว 

iLaw รายงานเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาอังกอร์ทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มพลังนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยร้อยเอ็ด ไม่เคยปราศรัยในเวทีสาธารณะ แต่เคยเล่นดนตรีในงานปราศรัยที่บึงผลาญชัย ร้อยเอ็ดในเดือนสิงหาคม 2563 และเคยถูกเยี่ยมบ้านมาแล้วในช่วงก่อนหน้าการจัดกิจกรรมที่บึงผลาญชัย

132484178_158788119337972_8161727153322109877_n.jpg
  • ตำรวจ 2 นายที่เข้ามาสอบถาม 'อังกอร์’