ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' โพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจ 'ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร' ติดโควิด-19 ระบุเป็นคนทุ่มเททำงานเพื่อประชาชน ขณะเผยผลตรวจหาเชื้อตัวเองเป็นลบ ต้องกักตัว 14 วัน

จากกรณีที่มีรายงานว่า วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 โดย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพิ่งจะมีกำหนดการเดินทางไป จ.สมุทรสาคร ไปเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยอนุทิน ได้โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีดังกล่าวว่า ผมทราบข่าวท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครติดเชื้อโควิด เมื่อเช้าวันที่ 28 ธ.ค. ผมขอให้พวกเราทุกคนให้กำลังใจ และอวยพรให้ท่านผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี หายป่วยในเร็ววัน ท่านผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ เป็นคนทำงานที่ทุ่มเท อดทน เสียสละ ด้วยความรักที่มีต่อประชาชนชาวสมุทรสาครอย่างจริงใจ

ก่อนจะเข้าไปตรวจหาเชื้อ ท่านยังประชุมกับผม และไปตรวจความคืบหน้าสร้างโรงพยาบาลสนาม ด้วยตนเอง

ท่านผู้ว่าฯ ติดเชื้อ จากการทำงานหนัก ดูแลประชาชนให้ปลอดจากการติดเชื้อ แต่ตัวท่านติดเชื้อเสียเอง แม้จะป้องกันตัวอย่างดี แต่ก็อาจจะพลาดได้

แพทย์บอกว่าท่านเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการป่วย แต่ได้ให้ท่านเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แล้ว

เมื่อท่านผู้ว่าฯ เป็นผู้ติดเชื้อ ผมก็ต้องเป็นผู้เสี่ยง เพราะเพิ่งประชุมและทำงานกับท่านผู้ว่าฯ โดยแพทย์ให้ความเห็นว่าผมเป็นผู้มีความเสี่ยงต่ำ เพราะผมและท่านผู้ว่าฯ ใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลาที่ประชุมร่วมกัน ผมจึงต้องเฝ้าระวังอาการตัวเอง 14 วัน และวันนี้ ได้ตรวจหาเชื้อตามแพทย์แนะนำแล้ว ผลเป็น negative

อย่างไรก็ตาม เพื่อลดความเสี่ยงของผู้อื่นที่จะต้องมาพบ มาประชุม มาทำงานร่วมกับผม และเป็นการปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ผมจึงยกเลิกการพบปะกับบุคคลต่างๆ ทั้งหมด ทันทีที่ทราบผลการตรวจของท่านผู้ว่าฯ และขอกักตัวเอง 14 วัน เพื่อเฝ้าสังเกตอาการตัวเอง ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข นับจากวันนี้เป็นต้นไป

แม้จะไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ และมีความเสี่ยงต่ำ แต่ผมจะไปตรวจหาเชื้อเป็นระยะตามเวลาที่แพทย์กำหนด และสั่งให้ตรวจ ขอให้พวกเราทุกคนให้กำลังใจท่านผู้ว่าฯวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี และอวยพรให้ท่านหายป่วยโดยเร็วด้วย สำหรับผมในช่วงที่กักตัวและเฝ้าระวัง ก็จะทำงานต่อไป แบบ work from home เพื่อลดความเสี่ยงของทุกๆ ท่าน เป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกคนครับ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยช่วงที่เดินไปร่วมประชุม ปฏิเสธตอบคำถามกรณี วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมโบกมือให้สื่อมวลชนแทนคำตอบ แต่ได้ให้ทีมงานมาสอบถามสื่อถึงประเด็นที่จะสัมภาษณ์ เนื่องจากน้ำพุข้างตึกมีเสียงดัง ทำให้ไม่ได้ยินคำถาม

อย่างไรก็ตาม คาดว่า หลังการประชุม นายกรัฐมนตรี จะชี้แจงเรื่องนี้ด้วยตนเอง 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) หลังการประชุม ครม.นัดสุดท้ายของ 2563 ทำเนียบรัฐบาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวในตึกสันติไมตรี โดยให้สื่อมวลชนติดตามการแถลงข่าวเพจไทยคู่ฟ้าเท่านั้น ซึ่งเป็นมาตรการที่เคยนำมาใช้ เมื่อมีมาตรการรอบแรก 


รอตรวจซ้ำตามมาตรฐานการควบคุมโรค

สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถือว่าเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ตามมาตรการควบคุมโรคจึงได้กักตนเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน พร้อมเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อเมื่อช่วงเช้า ผลเบื้องต้นออกมาว่าเป็นลบ ไม่พบการติดเชื้อ แต่หลังจากนี้ 3 วัน จะตรวจหาเชื้ออีกครั้ง เนื่องจากระยะการฟักตัวของเชื้ออยู่ที่ประมาณ 2-7 วัน สำหรับการทำงานจะใช้ระบบ New Normal สั่งงานและประชุมผ่านทางโซเชียลมีเดีย

“ขอรณรงค์ให้ทุกคนป้องกันตนเองจากโรคโควิด 19 โดยสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง เสี่ยงสถานที่ชุมชน จะช่วยประเทศอย่างมาก และขอให้เป็นกำลังใจให้แก่บุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานอยู่ด่านหน้า ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม หากอนาคตมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขมีการติดเชื้อ ได้เตรียมแผนรองรับในการบริหารจัดการเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง” สาธิต กล่าว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นกำลังใจให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งท่านมีความตั้งใจและทุ่มเททำงานในพื้นที่อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ดูแลรักษาเป็นอย่างดี และตรวจสมาชิกในครอบครัวและคนใกล้ชิดแล้ว ส่วนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถือว่าเข้าตามเกณฑ์ผู้สัมผัสเสี่ยง ได้แยกกักตัว 14 วัน ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ไม่มีการปกปิดข้อมูล เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและการควบคุมป้องกันโรค โดยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ เป็นการตรวจครั้งแรกหลังการลงพื้นที่ 1 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าไม่ได้มีการติดเชื้อมาก่อน บุคคลรอบข้างจึงไม่มีความเสี่ยง และระหว่างการกักตัวจะมีการเก็บตัวอย่างตรวจเป็นระยะตามมาตรฐาน  

สำหรับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขท่านอื่น มีการตรวจหาเชื้อแล้วเช่นกันอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ โดยการกักตัวจะพิจารณาตามความเสี่ยง ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือ มีการไอจามใส่กัน, พูดคุยใกล้ชิดไม่เกิน 1 เมตร โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า หรืออยู่ในสถานที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เช่น รถตู้ ห้องประชุม ในระยะ 5 เมตรเกินกว่า 15 นาที โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า จะต้องกักตัว 14 วัน ตรวจหาเชื้อเป็นระยะตามที่กำหนด ส่วนกลุ่มอื่นถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง 14 วัน เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากาก พักที่บ้านหรือ WORK FROM HOME หากมีอาการทางเดินหายใจให้มารับการตรวจทันที โดยจะมีการตรวจสอบภาพต่างๆ เพื่อค้นหาว่าผู้ใดสัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :