ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' นำทัพ สธ.ลงพื้นที่สมุทรสาคร ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมตรวจ รพ.สนาม ทานกุ้งสร้างความมั่นใจกับประชาชน ด้านตัวแทนชาวเมียนมา ขอบคุณทีม สธ.ให้การดูแลอย่างดี สัญญาพร้อมปฏิบัติตามทุกมาตรการ

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อรับฟังรายงานความคืบหน้าในการควบคุมโควิด-19 จากนั้น ได้นำคณะผู้บริหารของกระทรวงฯ และผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เดินทางมาที่ท่าเรือภัตตาคารมหาชัย(รับลม) เพื่อร่วมกันประกอบอาหารทะเล ที่มาจากจังหวัดสมุทรสาคร และรับประทาน เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน ภายใต้แคมเปญ อาหารทะเลสุก กินได้ ปลอดภัย ก่อนตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ที่สนามกีฬากลางฯ และชุมชนตลาดกลางกุ้งอำเภอเมือง 

อนุทิน กล่าวว่า สถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาครดีขึ้นตามลำดับ พบผู้ติดเชื้อน้อยลงแล้ว แต่การตรวจเชิงรุกยังต้องดำเนินต่อไป สำหรับการสร้างโรงพยาบาลสนามนั้น ไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์เลวร้าย โรงพยาบาลทั่วไป รับคนป่วยไม่ได้แล้ว แต่เป็นการเตรียมการตามแผนควบคุมโรค ซึ่งต้องจำกัดพื้นที่ของผู้ติดเชื้อในจุดที่ระบาดรุนแรง การสร้างโรงพยาบาลสนาม ก็เพื่อรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ข้างต้น ที่มีอาการ และเข้าเกณฑ์ต้องรักษาในโรงพยาบาล แต่ไม่ต้องการย้ายออกนอกพื้นที่ควบคุม 

ล่าสุด โรงพยาบาลสนาม ที่ตลาดกลางกุ้ง พร้อมใช้งานแล้ว แต่ยังไม่มีผู้ป่วย เข้ามารับบริการ เพราะอาการของผู้ติดเชื้อนั้น ไม่หนัก ไม่เข้าเกณฑ์ ถือเป็นเรื่องดีมาก แต่หากในอนาคต ต้องให้บริการ ก็พร้อมเต็มที่ ขณะที่โรงพยาบาลสนาม ที่สนามกีฬากลาง คาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า 

เมื่อถามว่าการระบาดครั้งนี้ จะสิ้นสุดช้ากว่าการระบาดครั้งก่อนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุขทุกท่าน ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ขอให้คนไทย เป็นกำลังใจให้การทำงานของบุคคล ซึ่งเป็นฮีโร่ของคนไทย

หวังว่า การระบาดที่เกิดขึ้น จะจบเร็วกว่าการระบาดครั้งก่อน เพราะทีมสาธารณสุข รู้จักโรคแล้ว และมีแผนการรับมือ ต่อให้หลุดรอดออกไป ก็มีความสามารถในการติดตามกลับมาคุมโรค ทั้งมีอุปกรณ์ป้องกัน เวชภัณฑ์ และยาจำนวนมาก โดยเฉพาะฟาวิพิราเวียร์ ที่มีถึงประมาณ 5 แสนเม็ด ทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมาก เนื่องจาก สามารถใช้ยาได้ทันที ที่มีอาการ โดยไม่ต้องรอให้อาการหนัก ซึ่งเสี่ยงต่อความสูญเสีย อย่างไรก็ตาม ต้องขอให้ประชาชน ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง เพราะนี่เป็นวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด 

กุ้ง

ขอยืนยันว่าผู้บริหารทุกท่าน พร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินงานควบคุมโรคในพื้นที่ จ.สมุทรสาครอย่างเต็มที่ โดยกรมควบคุมโรคสนับสนุนการสอบสวนควบคุมโรค และตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อ, กรมอนามัยช่วยเรื่องสุขอนามัยภายหลังเกิดการระบาด, กรมการแพทย์วางแผนช่วยเหลือการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 เมื่อต้องส่งต่อโดยประสานกับโรงเรียนแพทย์, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ช่วยเร่งรัดเรื่องการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติให้ได้มากที่สุด, กรมสนับสนุนบริการสุขภาพที่กำกับดูแล อสม.ทั่วประเทศ สนับสนุนการคัดกรองเฝ้าระวังแต่ละพื้นที่อย่างเข้มข้น, กรมสุขภาพจิตช่วยดูแลเรื่องสุขภาพจิตของคนในพื้นที่ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ประสานผู้ผลิตวัคซีนหลายรายทั่วโลกเพื่อมาทำการขึ้นทะเบียนเมื่อถึงเวลาผลิตได้ ภาคเอกชนก็สามารถนำเข้ามาให้บริการประชาชนได้

ระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ตลาดกลางกุ้ง ซึ่งเป็นจุดกักกันโรค ได้มีตัวแทนชาวเมียนมา ออกมาขอบคุณที่กระทรวงสาธารณสุขที่ให้การดูแลอย่างดี เนื่องจากมีอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) ช่วยสร้างความเข้าใจ และสัญญาจะให้ความร่วมมืออยู่กักโรคที่ตลาดกลางกุ้ง

จากนั้น อนุทินได้กล่าวถึงเรื่องความปลอดภัยของอาหารทะเล โดยระบุว่า ขอย้ำความมั่นใจให้กับประชาชนว่าอาหารทะเลในช่วงนี่สามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัยไร้โควิด 19 แต่ต้องเน้นให้ปรุงสุกทุกครั้ง พร้อมขอความความร่วมมือให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ได้เลือกซื้อวัตถุดิบประเภทอาหารทะเลจากตลาดสด น่าซื้อ ของกรมอนามัย หรือแหล่งจำหน่ายสินค้าที่เชื่อถือได้หรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการเพื่อสร้างความมั่นใจด้านความสะอาด ปลอดภัยต่อวัตถุดิบที่จะมาปรุงประกอบอาหารเพื่อจำหน่าย 

สำหรับผู้ประกอบการตลาดค้าส่งอาหารทะเลนั้น ต้องเฝ้าระวังและคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยและสุขอนามัยของอาหารทะเลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการควบคุมและตรวจสอบอาหารทะเลก่อนถึงมือผู้บริโภค หากเป็นไปได้ควรตรวจ  คัดกรองลูกเรือประมงและคนประจำเรือที่ทำหน้าที่ขนส่งอาหารทะเล และกระบวนการขนส่งต้องได้มาตรฐาน สะอาดปลอดภัย อาหารทะเลต้องมีคุณภาพ มีการแช่แข็งด้วยความเย็นและผ่านการผลิตที่ได้มาตรฐานด้วย

อนุทิน ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร โควิด แรงงาน -4AEF-BED7-281034777DFE.jpeg