ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายยืนยันสถานะ 'ดอน' ยังไม่สิ้นสุด รมต. ต้องรอให้ศาล รธน. มีคำสั่งก่อนว่าจะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขณะที่ 'ดอน' เข้าประชุมกรรมการอีอีซี แต่เลี่ยงเจอสื่อ เดินหนีขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เข้าพบ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อชี้แจงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเสียงข้างมากให้ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี จากกรณีภรรยาถือครองหุ้นร้อยละ 5 โดยไม่แจ้งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมคณะกรรมการอีอีซีเสร็จสิ้น นายดอน ได้เลี่ยงที่จะปรากฎตัวต่อสื่อมวลชน โดยเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ดอน ปรมัตถ์วินัย S__46710938.jpg

'วิษณุ' ยัน 'ดอน' ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลมีคำสั่ง

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. สรรหา ระบุว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง กำหนดว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย แล้วศาลจะมีคำสั่งให้นายดอนหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีไปก่อนจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย โดยย้ำว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นตอนนี้ยังไม่มีอะไรต้องทำจนกว่าจะมีคำสั่งหรือคำวินิจฉัยชี้ขาดของศาลออกมา ซึ่งก่อนหน้านั้นศาลอาจจะสั่งก่อนได้ เนื่องจากในรัฐธรรมนูญใช้คำว่าหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่จะเป็นปัญหาก็ให้สั่ง ดังนั้น กกต.ต้องส่งให้ศาลก่อน และระหว่างนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร 

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นคำวินิจฉัยของ กกต.ว่าวินิจฉัยว่าอย่างไร แต่ก่อนหน้านี้ส่วนตัวได้รับทราบแล้ว แต่ไม่ถึงขั้นแจ้งอย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะนายดอนว่าเป็นอย่างไรตนไม่ทราบ และการที่นายเรืองไกรออกมาระบุว่าตอนร้องเรียนได้ร้องในเรื่องนายดอนถือหุ้นสัมปทาน แต่กลับเป็นประเด็นในเรื่องคู่สมรส ตนจึงไม่ทราบว่าคำวินิจฉัยของ กกต. ว่าอย่างไร เพราะตนไม่ทราบข้อร้องเรียนของนายเรืองไกร ดังนั้น นายดอนยังไม่จำเป็นต้องออกจนกว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้พูดอะไรในเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะการปรับคณะรัฐมนตรี เพียงแต่รับทราบ พยักหน้าและยกนิ้วโป้งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง