ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย มั่นใจอธิบายกับประชาชนได้ หากเสนอชื่อ "ธนาธร" ชิงนายกฯ รอประชุมเคาะบ่ายนี้ ให้สมาชิก - ส.ส.แสดงความคิดเห็น

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมของ 7 พรรคการเมืองในการเสนอชื่อบุคคลเข้าร่วมโหวตชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า กระแสข่าวมติ 7 พรรคการเมืองจะส่งชื่ือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ยังไม่ใช่ข้อสรุป และยังต้องรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส. ภายในพรรค ก่อนนำมติิไปพูดคุยกับพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังการประชุม ส.ส. บ่ายวันนี้ และหากรายชื่ือที่ 7 พรรคการเมืองเสนอ ไม่ได้มาจาก 1 ใน 3 รายชื่ือของพรรคเพื่อไทย ก็เชื่อว่าจะสามารถชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจได้ 

เมื่อถามว่า หากไม่ส่งรายชื่อนายกฯ ในนามพรรคจะตอบคำถามต่อประชาชนและสังคมอย่างไร ในฐานะที่มี ส.ส.เป็นอันดับหนึ่ง

นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่ง แต่จากกระบวนการที่เกิดขึ้นเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ ถ้าหากการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย เพราะด้วยกติกาที่เปลี่ยนแปลงไปที่ต้องคำนึงถึงความเป็นจริงของสังคม สิ่งที่เกิดมาจากกติกาที่บิดเบี้ยว ทำให้เกิดสภาพปัญหาเช่นนี้ แม้แต่ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยหลายคนที่ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็เข้าสภาฯ ไม่ได้ เหนือสิ่งอื่นใดพรรคเพื่อไทยจะร่วมมือกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย สานต่อเจตนารมณ์ประชาชนให้บรรลุผล จะร่วมมือกันอย่างแข็งแรงเพื่อร่วมฝ่าฟันในกฎกติกาแบบนี้

ด้าน นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม ยืนยันว่า ทั้ง 7 พรรคการเมือง มอบหมายเอกสิทธิิให้ พรรคเพื่ือไทย และพรรคอนาคตใหม่ สรุปรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะทั้ง 4 รายชื่อมีความสามารถ และเหมาะสมที่จะเป็นผู้นำได้ 

ส่วนการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ ส.ส. จะมีขึ้นในเวลา 13.00 น. เพื่อให้สมาชิกพรรค และ ส.ส. พรรค ได้แสดงความคิดเห็นว่าจะส่งชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ให้รัฐสภาเห็นชอบในวันพรุ่งนี้หรือไม่ ขณะที่ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม ยังยืนยันสนับสนุน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยเช่นเดิม แต่หากพรรคเห็นว่าชื่อของนายธนาธรมีความหมาะสม ก็ไม่ขัดข้อง 

ด้านนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 3 ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดเสนอชื่อ ให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในนาม 7 พรรคการเมือง และเชื่อว่าจะมีข้อสรุปที่ชััดเจนในช่วงบ่ายวันนี้