ไม่พบผลการค้นหา
ธนาธร ชี้ รัฐประหารเป็นเพียงข่าวลือ แต่หากเกิดจริง พร้อมนำพลพรรคออกมาต่อต้าน ฝากถึง "ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย" อย่าไปเป็นนั่งร้านให้การสืบทอดอำนาจ เดินหน้าลุยงานแรกนอกสภาลงพื้นที่สมุทรสาคร รับฟังปัญหาชาวประมง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมคณะทำงานลงพื้นที่รับฟังปัญหาการประมงพร้อมหาแนวทางการแก้ไข ที่ตลาดมั่นคง อำเภอมหาชัย จังหวัดสมุทรสาครพบชาวสมุทรสาคร โดย มีประชาชน โดยเฉพาะชาวประมงเข้าร่วมแลกเปลี่ยนและสะท้อนปัญหาราว 100 คน ซึ่งเป็นการทำงานนอกสภาฯ ครั้งแรกตามแนวทางของนายธนาธร หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

นายธนาธร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ยืนยันว่า การเป็นตัวแทนประชาชนไม่จำเป็นต้องทำงานในสภาฯ เท่านั้น เมื่อเข้าไปทำงานในสภาฯ ไม่ได้ก็หาทางพบประชาชน นำปัญหาให้เพื่อนในสภาฯ อภิปราย ตั้งกระทู้และดำเนินงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ 

สำหรับการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU ของรัฐบาล คสช.ที่ผ่านมานั้นไม่มีฝ่ายค้านคอยตรวจสอบ ทำให้ชาวประมงหลายหมื่นครอบครัวสูญเสียอาชีพ โดยเชื่อว่า มีทางออกที่ดีกว่านี้ ทั้งในแง่สิทธิมนุษยชน การรักษาทรัพยากรและการประกอบอาชีพของประชาชน

ส่วนกระแสข่าวการรัฐประหารนั้น นายธนาธร มองว่า แม้สร้างความตึงเครียดในสังคมอย่างแน่นอน แต่เชื่อว่าไม่มีมูลและเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น เนื่องจากผู้ที่จะก่อการไม่มีต้นทุนและเหตุผลเพียงพอ จึงไม่อยากให้สังคมวิตกกังวล แต่หากมีการรัฐประหารเกิดขึ้นจริง พรรคอนาคตใหม่จะลุกขึ้นมาต่อต้าน พร้อมเรียกร้องให้ผู้รักความเป็นธรรมและประชาธิปไตยออกมาต่อต้านรัฐประหารร่วมกัน 

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายที่ต้องการสืบทอดอำนาจ คสช.ต้องมองข้ามช็อตไปที่ ส.ว.โดยสังคมต้องช่วยกันเรียกร้อง Spirit จาก ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ว่าไม่ควรมาเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะหาก ส.ว. ไม่ร่วมโหวตการสืบทอดอำนาจ คสช.ก็จะเป็นไปไม่ได้ 

นายธนาธร ยังเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช.ยังมีโอกาสที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยพรรคการเมืองประชาธิปไตยไม่เอาตำแหน่งหรือผลประโยชน์เป็นตัวตั้ง แต่ยึดหลักการให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย พร้อมฝากถึงพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย อย่าไปเป็นนั่งร้านให้กับการสืบทอดอำนาจ และขอให้มาร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย เพราะมีเงื่อนไขน้อยกว่าและมีความยืดหยุ่นในการเจรจาต่อรองมากกว่าฝ่ายสืบทอดอำนาจ เพียงแต่ต้องมีหลักการประชาธิปไตยที่ชัดเจนเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าการหารือของ 7 พรรคการเมือง นายธนาธร ระบุว่า การจัดตั้งรัฐบาลยังเป็นไปได้ เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. พร้อมยอมรับยังมีการพูดคุยกับทั้งพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย หวังให้ตัดสินใจร่วมกัน อย่าไปเป็นนั่งร้านให้กับการสืบทอดอำนาจ และเข้าร่วมกับ 7 พรรคการเมือง เพราะมีเงื่อนไขน้อย และขอเรียกร้องไปถึง ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แสดงสปิริตไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  

ต่อกรณีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของ 7 พรรคการเมือง ซึ่งมีกระแสข่าวปรากฎชื่อ ทั้งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จากพรรคเพื่อไทย นายธนาธร กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกัน และมองว่ายังมีเวลาในการหารือร่วมกัน ยืนยันที่ผ่านมา 7 พรรคการเมืองไม่เคยมีการต่อรองเรื่องผลประโยชน์ ว่าพรรคไหนจะได้เก้าอี้ในกระทรวงใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :