ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กกต. - รองเลขาฯ กกต. แถลงรับการรายงานผลคะแนนไม่เป็นทางการมีผิดพลาด แต่ยืนยันคะแนนที่ออกมาไม่ทางการเท่านั้น เตือนให้ระวังสร้างความสับสนเกี่ยวกับสูตรตั้งรัฐบาล ยันใน 29 มี.ค. รู้ผลไม่ทางการ ส.ส. 350 เขต ย้ำจะคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อเมื่อประกาศผลครบ 95% ส่วนบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ชง กกต.ฟันจะนับคะแนนหรือไม่

เวลา 14.00 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงความคืบหน้าการรายงานผลคะแนน ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการว่า ในวันนี้ (25 มี.ค.) เวลา 16.00 น.ทางสำนักงาน กกต. จะเผยแพร่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเป็นเอกสารผ่านเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. สำหรับผู้สมัครที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการใน 350 เขต โดยจะยังไม่มีผลคะแนนตะมีแต่ชื่อผู้ได้รับเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่ง กกต.จะต้องรอผลคะแนนจาก กกต.จังหวัดที่จะแจ้งผลคะแนนที่ประกาศเข้ามายังสำนักงาน กกต. ภายในวันศุกร์ที่ 29 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการว่าใครได้คะแนนสูงสุดในแต่ละเขต โดย กกต.ตั้งเป้าจะประกาศผลเลือกตั้งให้เสร็จภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ พร้อมย้ำว่าหากผู้ได้รับเลือกตั้งแล้วถูกระงับสิทธิสมัครเลือกตั้งหรือถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหลังประกาศผลไปแล้ว จะต้องมีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่อีกครั้ง และจะเคลียร์เรื่องร้องเรียนให้เร็วที่สุด พร้อมย้ำว่าขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งไปแล้ว 110 คำร้อง

ขณะที่ นายณัฏฐ์ เล่าห์สีวกุล รองเลขาธิการ กกต. ระบุว่า การรายงานผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางกานผ่านแอบแรบบิทรีพอร์ตนั้นตามกฎหมายให้ กกต.รายงานผลไม่เป็นทางการได้ไม่เกิน 95% ที่หยุดการรายงาน เพราะจะรู้ผล100% ไม่ได้ ส่วนสื่อมวลชนจะนำคะแนนดิบของ กกต.นำไปคิดสูตรตั้งรัฐบาลก็ขอสื่อมวลชนระวังจะสร้างความสับสนได้ ซึ่ง กกต.นำเสนอแต่ข้อมูลเท่านั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งรัฐบาลด้วย เพราะการประกาศผล ส.ส. ได้นั้นจะต้องประกาศเมื่อได้ถึง 95% หรือประกาศ 333 เขต เมื่อรวมกับบัญชีรายชื่อจะได้ทั้ง 475 ส.ส. คือจำนวน ส.ส. 95% และทาง กกต. จะคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้เมื่อถึงวันที่ 9พ.ค. คือวันที่ประกาศผล ส.ส.

รองเลขาธิการ กกต. ยอมรับว่าผลรายงานคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้เกิดความผิดพลาดในบางช่วงเพราะใช้ประชาชนที่มาช่วยคีย์ข้อมูล จากนี้จะเข้าสู่โหมดทางการแล้ว ยอมรับ กกต.โดนโจมตีเยอะแล้ว และขอให้รอผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการใน 350 เขต ในวันที่ 29 มี.ค. เมื่อ กกต.ประกาศผล ส.ส. ครบ 95% แล้วจะคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ ดังนั้นขอให้ดูผลของจริงคือวันที่ 9 พ.ค. และไม่ขอตอบคำถามกรณีที่ว่าทำไมต้องรอให้ถึงวันที่ 9 พ.ค.นี้ ส่วนบัตรเลือกตั้งที่เกินจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้นขอให้รอผลอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.นี้ก่อน

“ห้ามศรัทธาไม่ได้ แต่ยืนยัน กกต.ทำงานด้านความซื่อสัตย์สุจริต” นายณัฏฐ์ ระบุ 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการล่าชื่อกว่า 2แสนคนเพื่อถอดถอน กกต. แล้ว พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า บอกตอบแทน กกต. ไม่ได้ ขณะที่นายณัฏฐ์ เมื่อได้ยินสื่อถามคำถามดังกล่าวก็ได้ปรบมือ

นายณัฏฐ์ ระบุว่า สำหรับบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของนิวซีแลนด์ ล่าสุดแต่ถุงเมล์ถึงไทยคืนวันที่ 23 มี.ค.แล้ว ส่วนปัญหาล่าช้าทางสำนักงาน กกกต.จะมีมฝหนังสือถามปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานกกต. จะนำเสนอ กกต.วันที่ 26 มี.ค. เพื่อพิจารณาต่อไปว่าจะนับคะแนนหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการรายงายผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการผ่านทางเฟซบุ๊กของสำนักงาน กกต. ตั้งแต่เมื่อหลังปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีค. ล่าสุดได้หยุดการรายงานผลคะแนนไว้ที่ 94% ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 25 มี.ค.