ไม่พบผลการค้นหา
เลขา กกต. แถลงภาพรวมรับสมัคร ส.ส.ครึ่งเช้าวันแรก พรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครมากที่สุด ทุกเขตเรียบร้อยไม่มีการกระทำผิดกฎหมาย ขอพรรคการเมืองยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก่อนวันที่ 8 ก.พ.นี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปภาพรวมการรับสมัคร ส.ส.ทั้งระบบเขตเลือกตั้ง และระบบบัญชีรายชื่อในช่วงครึ่งวันเช้าวันนี้ (4 ก.พ.2562) ว่า ทุกเขตเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบการกระทำความผิด โดยข้อมูล ณ เวลา 13.00 น. มีผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 57 พรรค 329 เขตเลือกตั้ง จำนวนผู้สมัคร 4,428 คน ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ 1 พรรค จำนวน 9 คน โดย"พรรคประชาธิปัตย์" ส่งผู้สมัครมากที่สุด รองลงมาคือพรรครวมพลังประชาชาติไทย เสรีรวมไทย อนาคตใหม่ ภูมิใจไทย

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.ขอเน้นย้ำผู้สมัครและพรรคการเมืองให้ดำเนินการติดป้ายหาเสียงตามสถานที่ที่ กกต.กำหนด โดย กกต.จะส่งผู้ตรวจการเลือกตั้งทั่วประเทศไปตรวจสอบการติดป้าย หากพบการกระทำที่ไม่ถูกต้องจะมีการแจ้งเตือนก่อนดำเนินคดีอาญา

เลขาธิการ กกต. ยังขอให้พรรคการเมืองต่างๆ มายื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในช่วงเช้า และควรยื่นก่อนวันที่ 8 ก.พ. เพื่อป้องกันปัญหาด้านเอกสาร หากเกิดปัญหาขึ้นจะสามารถแก้ไขได้ทัน

กกต.มั่นใจคนไทยออกมาหย่อนบัตรคึกคัก ยันงบพร้อมจัดเลือกตั้ง

เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง กกต.JPG

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงวิธีการเชิญชวนประชาชนให้มาเลือกตั้งที่จะเกิดวันที่ 24 มี.ค.นี้ ว่า การจัดการเลือกตั้งและส่งเสริมความรู้ให้กับประชาชนเป็นหน้าที่ของ กกต.อยู่แล้ว วันนี้เมื่อมีเลือกตั้งแล้ว และมั่นใจว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก

เมื่อถามถึงงบประมาณการเลือกตั้งนั้น นายเลิศวิโรจน์ ระบุว่า งบประมาณในส่วนนี้มีการประมาณการล่วงหน้าไว้แล้ว และสิ่งที่ได้มาผ่านงบปี 2562 คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหา และมีใช้ในการจัดเลือกตั้งพอเพียง 

ส่วนกรณีการเผาป้ายและปลดป้ายผู้สมัครของพรรคการเมือง ถือว่าเป็นการลักทรัพย์ต้องดำเนินการทางกฎหมาย ในส่วนของ กกต.เอง ถ้าเกี่ยวข้องกับความโปร่งใสและความสุจริตยุติธรรม ก็ต้องมีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง